การจัดการเรียนรู้โดยใช้สถานการณ์จำลอง เรื่อง การเงิน การคลัง
ส 3.2 เข้าใจระบบและสถาบันทางเศรษฐกิจต่าง ๆ ความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจ และความจำเป็นของการร่วมมือทางเศรษฐกิจในสังคมโลก
ตัวชี้วัด
ม.4-6/1 อธิบายบทบาทของรัฐบาลเกี่ยวกับนโยบายการเงิน การคลังในการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ
สาระสำคัญ
ระบบเศรษฐกิจจะใช้เงินเป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยนสินค้า ปริมาณเงินที่หมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจจะมีผลต่อระดับรายได้ ผลผลิต และการจ้างงาน
สาระการเรียนรู้
1. ความหมาย สาเหตุ และผลกระทบที่เกิดจากภาวะทางเศรษฐกิจ
- เงินเฟ้อ
จุดประสงค์การเรียนรู้
1. อธิบายความหมายของเงินเฟ้อได้
2. บอกสาเหตุและผลกระทบของการเกิดเงินเฟ้อได้
สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
1. ความสามารถในการสื่อสาร
2. ความสามารถในการคิด
3. ความสามารถในการแก้ปัญหา
4. ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต
5. ความสามารถในการใช้เทคโนโลยี
คุณลักษณะอันพึงประสงค์
1. มีวินัย
2. ใฝ่เรียนรู้
3. มุ่งมั่นในการทำงาน
ชิ้นงาน/ภาระงาน
1. การเล่นสถานการณ์จำลอง
กิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นนำ
1. ให้นักเรียนร่วมกันตอบคำถามว่า “ถ้าสินค้าราคาแพงจะเกิดผลกระทบอย่างไรบ้าง”
2. ครูคอยกระตุ้นให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการตอบคำถาม แล้วให้นักเรียนร่วมกันตรวจสอบความถูกต้องของคำตอบ
ขั้นสอน
1. ครูอธิบายขั้นตอนในการเล่นสถานการณ์จำลอง เรื่อง เงินเฟ้อ ให้นักเรียนเข้าใจอย่างละเอียด และเปิดโอกาสให้นักเรียนสอบถามเพื่อความเข้าใจในการเล่นสถานการณ์จำลอง
2. เริ่มการเล่นสถานการณ์จำลอง โดยแบ่งนักเรียนออกเป็น 3 กลุ่ม ดังนี้
- นักเรียนที่เล่นเป็นรัฐบาล ธนาคาร จำนวน 2 คน
- นักเรียนที่เล่นเป็นร้านค้า จำนวน 3 ร้าน ร้านละ 2 คน
- นักเรียนที่เล่นเป็นประชาชน
3. ครูอธิบายบทบาทหน้าที่ที่นักเรียนแต่ละคนได้รับ และเริ่มเล่นสถานการณ์จำลอง เรื่อง เงินเฟ้อ ซึ่งจะมีสถานการณ์ให้นักเรียนได้ร่วมเล่นเพื่อทำความเข้าใจเมื่อเกิดเงินเฟ้อขึ้นในประเทศของเรา และในระหว่างการเล่นสถานการณ์จำลอง ครูอธิบายเนื้อหาเพิ่มเติมให้นักเรียนเข้าใจ
4. ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปความหมาย สาเหตุ ผลกระทบ การแก้ไขเงินเฟ้อ
ขั้นสรุป
1. ครูและนักเรียนร่วมกันอภิปรายประเด็นสำคัญ ซักถามเพิ่มเติมจนได้สาระสำคัญครบถ้วน
สื่อการสอนและแหล่งการเรียนรู้
1. หนังสือเรียน เศรษฐศาสตร์ ม.4-ม.6
2. อุปกรณ์ในการเล่นสถานการณ์จำลอง เรื่อง เงินเฟ้อ
Power point :
https://docs.google.com/presentation/d/1ovqBKjQNtwnseTjl1bffSxoCQ4n2VjEa/edit?usp=sharing&ouid=114165709058809038583&rtpof=true&sd=true