การพัฒนาชุดการสอน เรื่อง ประวัติศาสตร์สุโขทัย
ชื่อผู้ศึกษา นางบุณฑริกา เกื้อxxxลสงฆ์
หน่วยงาน โรงเรียนเทศบาลวัดท่าโพธิ์
ปี พ.ศ.2562
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้วัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและพัฒนาชุดการสอน เรื่องประวัติศาสตร์สุโขทัย กลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้ชุดการสอน เรื่องประวัติศาสตร์สุโขทัย 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนโดยใช้ชุดการสอน เรื่องประวัติศาสตร์สุโขทัย กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปี การศึกษา 2562 โรงเรียนเทศบาลวัดท่าโพธิ์ เทศบาลนครนครศรีธรรมราช จำนวน 33 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) ด้วยวิธีการจับฉลาก เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) ชุดการสอน เรื่องประวัติศาสตร์สุโขทัย 2) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องประวัติศาสตร์สุโขทัย 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องประวัติศาสตร์สุโขทัย และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดการสอน เรื่องประวัติศาสตร์สุโขทัย การวิเคราะห์ข้อมูลใช้การหาประสิทธิภาพของชุดการสอนโดยใช้เกณฑ์ 80/80 ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบ t-test
ผลการวิจัย พบว่า 1. ประสิทธิภาพของชุดการสอน เรื่องประวัติศาสตร์สุโขทัย กลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 80/80 2. ผลการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนชุดการสอน เรื่องประวัติศาสตร์สุโขทัย หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนโดยใช้ชุดการสอน เรื่องประวัติศาสตร์สุโขทัย ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด แสดงว่า ชุดการสอน เรื่อง ประวัติศาสตร์สุโขทัย กลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพสูง สามารถนำไปใช้เป็นสื่อในการจัดการเรียนการสอนสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมปีที่ 1 ได้เป็นอย่างดี