รายงานผลการจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะโดยใช้เพลงเป็นสื่อควบคู่
ผู้รายงาน นางสาวพัชรินทร์ ปิ่นคง
สาขา การจัดการศึกษาปฐมวัย
ปีการศึกษา 2563
รายงานผลการจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะโดยใช้เพลงเป็นสื่อควบคู่ขั้นตอน การฝึก 4 ขั้น เพื่อพัฒนาความเชื่อมั่นในตนเองของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านยือโร๊ะ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 1 โดยมีวัตถุประสงค์ในการทดลอง ดังนี้ (1) เพื่อหาประสิทธิภาพของแผนการจัดประสบการณ์การจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะโดยใช้เพลงเป็นสื่อควบคู่ขั้นตอนการฝึก 4 ขั้น มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบความเชื่อมั่นในตนเอง ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ระหว่างก่อนและหลังการจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะโดยใช้เพลงเป็นสื่อควบคู่ขั้นตอนการฝึก 4 ขั้น และ (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะโดยใช้เพลงเป็นสื่อควบคู่ขั้นตอนการฝึก 4 ขั้น ประชากร ได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนบ้านยือโร๊ะ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 1 จำนวน 11 คน เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง ได้แก่ (1) กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะประกอบเพลงโดยใช้เพลงเป็นสื่อควบคู่ขั้นตอนการฝึก 4 ขั้น ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 24 กิจกรรม (2) แผนการจัดประสบการณ์กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะโดยใช้เพลงเป็นสื่อควบคู่ขั้นตอน การฝึก 4 ขั้น ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 24 แผน (3) แบบประเมินวัดความเชื่อมั่นในตนเอง จำนวน 20 ข้อ เป็นแบบประเมิน ชุดเดียวกันทั้งประเมินก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ และ (4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่มีต่อกิจกรรมการเคลื่อนไหวและจังหวะโดยใช้เพลงเป็นสื่อควบคู่ขั้นตอนการฝึก 4 ขั้น จำนวน 5 ข้อ สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย (Arithimetic:Mean: μ) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation : σ)
สรุปผลการทดลอง พบว่า
1. แผนการจัดประสบการณ์การจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะโดยใช้เพลงเป็นสื่อควบคู่ขั้นตอน
การฝึก 4 ขั้น มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 91.41/92.95
2. ความเชื่อมั่นในตนเองของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 หลังการจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะโดยใช้เพลงเป็นสื่อควบคู่ขั้นตอนการฝึก 4 ขั้น สูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรม
3. นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะโดยใช้เพลงเป็นสื่อควบคู่ขั้นตอนการฝึก 4 ขั้น อยู่ในระดับมาก