รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรม รายวิชาหาดใหญ่ศึกษา
ผู้วิจัย นุชรี เนียมรัตน์
ปีที่วิจัย : ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างชุดกิจกรรม รายวิชา หาดใหญ่ศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้เทคนิคแผนผังความคิดเพื่อพัฒนาพฤติกรรมการเรียนรู้ของนักเรียนให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน และหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรม รายวิชา หาดใหญ่ศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้เทคนิคแผนผังความคิดเพื่อพัฒนาพฤติกรรมการเรียนรู้ของนักเรียน 3) เพื่อศึกษามีพฤติกรรมการเรียนรู้ของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรม รายวิชา หาดใหญ่ศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้เทคนิคแผนผังความคิดเพื่อพัฒนาพฤติกรรมการเรียนรู้ของนักเรียน 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรม รายวิชา หาดใหญ่ศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้เทคนิคแผนผังความคิดเพื่อพัฒนาพฤติกรรมการเรียนรู้ของนักเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนเทศบาล ๑ (เอ็งเสียงสามัคคี) ซึ่งได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) โดยสุ่มห้องเรียนมาจำนวน 1 ห้องเรียน คือ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/3 นักเรียนจำนวน 43 คน ทดลองกับนักเรียน กลุ่มเดียวซึ่งมีการวัดก่อน และหลังการทดลอง (One Group Pretest Posttest Designs) เครื่องมือที่ใช้การวิจัย ได้แก่ ชุดกิจกรรม รายวิชา หาดใหญ่ศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้เทคนิคแผนผังความคิดเพื่อพัฒนาพฤติกรรมการเรียนรู้ของนักเรียน แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทาง การเรียน แบบประเมินพฤติกรรมการเรียนรู้ของนักเรียน แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ คะแนนเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าเฉลี่ยค่าร้อยละ สถิติ t – test (dependent)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดกิจกรรม รายวิชา หาดใหญ่ศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้เทคนิคแผนผังความคิดเพื่อพัฒนาพฤติกรรมการเรียนรู้ของนักเรียน มีประสิทธิภาพ 83.57/84.34
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรม รายวิชา หาดใหญ่ศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้เทคนิคแผนผังความคิดเพื่อพัฒนาพฤติกรรมการเรียนรู้ของนักเรียน ก่อนเรียนกับหลังเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. พฤติกรรมการเรียนรู้นักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรม รายวิชา หาดใหญ่ศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้เทคนิคแผนผังความคิดเพื่อพัฒนาพฤติกรรมการเรียนรู้ของนักเรียน มีค่าเฉลี่ยในระดับมาก
4. ความพึงพอใจนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรม รายวิชา หาดใหญ่ศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้เทคนิคแผนผังความคิดเพื่อพัฒนาพฤติกรรมการเรียนรู้ของนักเรียน มีค่าเฉลี่ยในระดับมาก