การส่งเสริมการท่องคำศัพท์ภาษาอังกฤษโดยใช้สติ๊กเกอร์สร้างแรงจูงใจ
ชื่อผู้วิจัย นางสาวอุษณีย์ ขำกัน
กลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาต่างประเทศ
บทคัดย่อ
การศึกษาวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมการท่องคำศัพท์ของนักเรียนโดยใช้สติ๊กเกอร์สร้างแรงจูงใจ และพัฒนาการจดจำคำศัพท์โดยกลุ่มทดลองเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 30 คน โดยให้นักเรียนทดสอบเกี่ยวกับคำศัพท์ก่อนเรียน จากนั้นส่งเสริมให้นักเรียนท่องคำศัพท์จากชุดคำศัพท์ที่ผู้วิจัยได้สร้างขึ้น จำนวน 3 ฉบับ โดยใช้สติ๊กเกอร์สร้างแรงจูงใจ แล้วให้นักเรียนเขียนคำศัพท์ที่ได้ท่อง จากนั้นจึงทำการทดสอบหลังเรียน และวิเคราะห์ผลคะแนนโดยใช้วิธีการหาค่าเฉลี่ยและ
ค่าร้อยละ
ผลปรากฏว่า การใช้สติ๊กเกอร์สร้างแรงจูงใจ ในการท่องคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ทำให้นักเรียนมีความรู้ และความจำ ในการนำคำศัพท์ที่ได้เรียนมาใช้และทำแบบฝึกหัดหลังเรียนได้คะแนนเพิ่มขึ้นจากเดิม ดังจะเห็นได้จากการเปรียบเทียบผลการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เพิ่มขึ้นโดยเฉลี่ยร้อยละ 20