การพัฒนาการอ่านคำศัพท์ภาษาอังกฤษ
และพยัญชนะภาษาอังกฤษเป็นภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ชื่อผู้วิจัย นางสาวอุษณีย์ ขำกัน
กลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาต่างประเทศ
บทคัดย่อ
การศึกษาวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อแก้ปัญหาในการออกเสียงคำศัพท์ให้ถูกต้อง
2) เพื่อให้นักเรียนมีความถาวรในการจำคำศัพท์มากยิ่งขึ้น 3) เพื่อให้นักเรียนสามารถสะกดคำศัพท์ได้ด้วยตนเอง โดยกลุ่มทดลองเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 25 คนนักเรียนทำการทดสอบก่อนเรียน แล้วสอนโดยใช้วิธีการฝึกถ่ายเสียงหรือเทียบเสียงสระภาษาไทยเป็นอักษรโรมัน (ภาษาอังกฤษ) ฝึกให้นักเรียนผสมพยัญชนะและสระภาษาอังกฤษด้วยแบบฝึกอย่างง่าย ๆ และเน้นย้ำส่วนที่นักเรียนมักจะผิดพลาด นักเรียนทดสอบแบบฝึกหัดหลังเรียน และทำการบันทึกผลคะแนนจากนั้นจึงทำการทดสอบหลังเรียน และวิเคราะห์ผลคะแนนโดยใช้วิธีการหาค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ
ผลปรากฏว่า นักเรียนมากกว่าร้อยละ 80 มีคะแนนการอ่านเพิ่มขึ้น และมีคะแนนการอ่านคำศัพท์ของนักเรียนหลังเรียนผ่านเกณฑ์ร้อยละ 80 นักเรียนสามารถพัฒนาความรู้ ความจำมากขึ้น นักเรียนได้เรียนรู้ศัพท์ภาษาอังกฤษเพิ่มขึ้น เมื่อนักเรียนได้รับการสอนที่เน้นย้ำในจุดที่นักเรียนมักจะสับสนหรือผิดพลาดบ่อย ๆ ทำให้นักเรียนผิดพลาดน้อยลง