การพัฒนาการจดจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษ โดยใช้รูปแบบการสอน M.P.F.
ชื่อผู้วิจัย นางสาวอุษณีย์ ขำกัน
กลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาต่างประเทศ
บทคัดย่อ
การศึกษาวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาการจดจำคำศัพท์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 3 โดยใช้รูปแบบการสอน M.P.F. โดยกลุ่มทดลองเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 27 คนโดยให้นักเรียนทำแบบทดสอบวัดความจำคำศัพท์ก่อนเรียน จากนั้นจัดกิจกรรมการเรียนการสอนคำศัพท์โดยใช้รูปแบบ M.P.F แล้วทำแบบฝึกหัด เดือนละ 1 ฉบับ พร้อมทั้งลงบันทึกคะแนน ทำการสดสอบอีกครั้งโดยให้นักเรียนทำแบบทดสอบวัดความจำคำศัพท์ของนักเรียนโดยใช้แบบทดสอบวัดความจำคำศัพท์หลังเรียนและทำการบันทึกคะแนนจากการศึกษาและวิเคราะห์คะแนนที่ได้จากผลการทดสอบก่อนเรียน การจดจำคำศัพท์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 แสดงให้เห็นว่า คะแนนเฉลี่ยนักเรียนก่อนใช้รูปแบบการสอน M.P.F. คือ 8.67 สาเหตุเนื่องมาจากนักเรียนไม่มีความคุ้นเคยกับคำศัพท์นี้มากนัก หรืออาจจะเคยพบเห็นมาบ้างแต่ยังเขียนหรือจดจำได้ไม่ดีนัก หรือนักเรียนอาจจะไม่เคยนำไปใช้เท่าที่ควร แต่หลังจากใช้รูปแบบการสอน M.P.F. ผลปรากฏว่าคะแนนโดยเฉลี่ยของนักเรียนเพิ่มขึ้น คือ 15.04