การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้ Story Telling
ประถมศึกษาปีที่ 2
ชื่อผู้วิจัย นางสาวอุษณีย์ ขำกัน
กลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาต่างประเทศ
บทคัดย่อ
การศึกษาวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้ Story Telling เพื่อพัฒนาการเรียนรู้ภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2)เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน ด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้ Story Tellingเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้ Story Telling
โดยกลุ่มทดลองเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 29 นักเรียนทำการทดสอบก่อนเรียน จากนั้นจัดการเรียนการสอนโดยใช้กิจกรรม Story Telling จากนิทานในจำนวน 3 เรื่อง จัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้ Story ประกอบด้วยหาเรื่องราวหรือนิทานที่ให้ความรู้เป็นภาษาอังกฤษที่เหมาะสมกับนักเรียน นำเรื่องราวหรือนิทานมาออกแบบการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้ Story Telling เพื่อพัฒนาการเรียนรู้ภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้ Story Telling สัปดาห์ละ 1 ครั้ง แล้วให้นักเรียนบันทึกเรื่องราวที่เรียนลงในแบบบันทึก จากนั้นจึงทำการทดสอบหลังเรียน และวิเคราะห์ผลคะแนนโดยใช้วิธีการหาค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ
ผลปรากฏว่า การกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้ Story Telling ทำให้นักเรียนเกิดพัฒนาการเรียนรู้ภาษาอังกฤษด้านการอ่าน นักเรียนทำคะแนนแบบทดสอบหลังเรียนได้คะแนนเพิ่มขึ้นจากเดิม ดังจะเห็นได้จากการเปรียบเทียบผลการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เพิ่มขึ้นโดยเฉลี่ยร้อยละ 50