เรื่อง ผลการใช้ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องทศนิยมในชีวิตประจำวัน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านxxxวิง
ผู้วิจัย นางพาดียะ แวหามะ
ปีที่วิจัย 2563
บทคัดย่อ
รายงานผลการใช้ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องทศนิยมในชีวิตประจำวัน สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านxxxวิง มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของของชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ทศนิยมในชีวิตประจำวัน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านxxxวิง
ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ทศนิยมในชีวิตประจำวัน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 4 โรงเรียนบ้านxxxวิง และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ทศนิยมในชีวิตประจำวัน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านxxxวิง กลุ่มประชากร คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนบ้านxxxวิง จำนวน 22 คน วิธีที่ได้มาด้วยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เป็นห้องที่ผู้รายงานทำการสอน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือ 1) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 2) ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ และ 3) แบบประเมิน
ความพึงพอใจสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ การทดสอบที
(t – test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ทศนิยมในชีวิตประจำวัน สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านxxxวิง มีประสิทธิภาพ 84.76/83.48 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ หลังเรียนด้วยชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์
เรื่อง ทศนิยมในชีวิตประจำวัน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านxxxวิง สูงกว่า
ก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ทศนิยม
ในชีวิตประจำวัน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านxxxวิง อยู่ในระดับมากที่สุด