การดำเนินการโครงการความสัมพันธ์ชุมชน โรงเรียนบ้านอัยเยอร์เวง
ชื่อผลงาน การดำเนินการโครงการความสัมพันธ์ชุมชน
โรงเรียนบ้านอัยเยอร์เวง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 3
ชื่อผู้ศึกษา นางสาวทิพวรรณ สว่างรัตน์
ตำแหน่ง รองผู้อำนวยการชำนาญการ
ปีการศึกษา 2563
...............................................................................................................................................................................
การศึกษาเรื่อง การดำเนินการโครงการความสัมพันธ์ชุมชน โรงเรียนบ้านอัยเยอร์เวง สำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 3 มีวัตถุประสงค์ ได้แก่ 1) เพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์ชุมชน โรงเรียนบ้านอัยเยอร์เวง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 3 2) เพื่อประเมินความ พึงพอใจของครูและบุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและผู้ปกครองนักเรียน/ชุมชนต่อการดำเนินการโครงการสัมพันธ์ชุมชน โรงเรียนบ้านอัยเยอร์เวง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 3
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ ครูและบุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการ สถานศึกษาขั้นพื้นฐานและผู้ปกครองนักเรียน/ชุมชน จำนวน 346 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหา (IOC) การหาค่าเฉลี่ย (x ̅) การหาค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) และการหาค่าร้อยละ (Percentage) ตามลำดับ
ผลการศึกษา
1. ข้อมูลผู้ตอบแบบสอบถามของครูและบุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครองนักเรียน/ชุมชน โรงเรียนบ้านอัยเยอร์เวง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 3 พบว่า ครูและบุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครองนักเรียน/ชุมชน โรงเรียนบ้านอัยเยอร์เวง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 3
โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุดทุกกลุ่มเป้าหมาย
2. การส่งเสริมความสัมพันธ์ชุมชน โรงเรีนบ้านอัยเยอร์เวง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 3 ของครูและบุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครองนักเรียน/ชุมชน โรงเรียนบ้านอัยเยอร์เวง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 3
มีความคิดเห็นเกี่ยวกับการดำเนินการตามโครงการความสัมพันธ์ชุมชน โรงเรียนบ้านอัยเยอร์เวง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 3 พบว่า โดยภาพรวมครูและบุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและผู้ปกครองนักเรียน/ชุมชน อยู่ในระดับมากที่สุดทุกกลุ่มเป้าหมาย
3. ความพึงพอใจของครูและบุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและผู้ปกครองนักเรียน/ชุมชนที่มีต่อการดำเนินการโครงการความสัมพันธ์ชุมชน โรงเรียนบ้านอัยเยอร์เวง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 3 พบว่า ครูและบุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครองนักเรียน/ชุมชน โรงเรียนบ้านอัยเยอร์เวง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 3 มีความคิดเห็นต่อการดำเนินการตามโครงการความสัมพันธ์ชุมชนโรงเรียนบ้านอัยเยอร์เวง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 3 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ทุกกลุ่มเป้าหมาย
ผลที่เกิดกับผู้เรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษา ผู้ปกครองนักเรียน/ชุมชน และสถานศึกษา
ผลที่เกิดกับผู้เรียน
ผลจากความสัมพันธ์ชุมชน โรงเรียนบ้านอัยเยอร์เวง ส่งผลต่อการจัดการเรียน
การสอนเป็นอย่างยิ่ง เนื่องด้วยผู้ปกครองนักเรียนมีความเข้าใจในการจัดการศึกษาของโรงเรียนได้มากขึ้น ทำให้ผลการเรียนของนักเรียนเป็นไปตามหลักสูตรที่กำหนด
2) ผู้เรียนได้เปลี่ยนแปลงพฤติกรรม ด้านความประพฤติและมีความเข้าใจในการแสดงออกในทางที่ถูกต้องอย่างเหมาะสม เป็นแนวทางในการดำเนินชีวิตประจำวัน ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นปัจจัยส่งผลต่อความสัมพันธ์ชุมชน เนื่องจากได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากผู้ปกครองนักเรียน
3) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จากการทดสอบ O-NET และ NT เป็นที่น่าพอใจ และ
ผู้เรียนได้เข้าร่วมแข่งขันทักษะทางวิชาการ ทำให้นักเรียนได้รับรางวัลหลายประเภท
2. ผลที่เกิดกับครูและบุคลากรทางการศึกษา
1) ครูและบุคลากรทางการศึกษาในโรงเรียนบ้านอัยเยอร์เวง มีความเข้าใจในการปฏิบัติหน้าที่เนื่องจากคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองนักเรียน/ชุมชน ให้ความร่วมมือในการจัดการศึกษาของโรงเรียน ส่งผลให้นักเรียนขาดเรียนน้อยลง ซึ่งเป็นผลมาจากการจัดกิจกรรมส่งความสุข ให้น้อง และการติดตามนักเรียนขาดเรียน ได้รับความร่วมมือจากผู้ปกครองนักเรียน/ชุมชน เป็นอย่างดี
2) ครูและบุคลากรทางการศึกษาในโรงเรียนบ้านอัยเยอร์เวง มีกำลังใจและได้รับ การสนับสนุนในการพัฒนาตนเองได้มากขึ้น โดยได้รับการประชุม/อบรมและการทำผลงานเพื่อเลื่อน วิทยฐานะให้สูงขึ้น
3) ครูและบุคลากรทางการศึกษาของโรงเรียนบ้านอัยเยอร์เวง มีความมั่นใจในความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน มีความสามัคคี ปรองดองกัน ปฏิบัติงานได้ด้วยความขยันหมั่นเพียร
3. ผลที่เกิดจากผู้ปกครองนักเรียน/ชุมชน
1) ผู้ปกครองนักเรียน/ชุมชน มีความมั่นใจในการส่งบุตรหลานเข้าเรียนในโรงเรียนบ้านอัยเยอร์เวงมากขึ้น ซึ่งเป็นผลมาจากการจัดโครงการความสัมพันธ์ชุมชน โรงเรียนบ้านอัยเยอร์เวง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 3
2) ผู้ปกครองนักเรียน/ชุมชน ให้ความร่วมมือกับโรงเรียนในการจัดกิจกรรม ต่าง ๆ ของโรงเรียน เช่น กิจกรรมวันขึ้นปีใหม่ กิจกรรมวันเด็กแห่งชาติ และวันสำคัญทางศาสนา ทั้งศาสนาพุทธและศาสนาอิสลาม
3) ผู้ปกครองนักเรียน/ชุมชน เข้าร่วมการจัดกิจกรรมความสัมพันธ์ชุมชนโรงเรียนบ้านอัยเยอร์เวง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 3
4. ผลที่เกิดกับสถานศึกษา
1) โรงเรียนบ้านอัยเยอร์เวง ได้รับโล่เกียรติยศ การประกวดแข่งขันคัดลายมือสำหรับเยาวชน จากสำนักงานราชบัณฑิตสภา
2) โรงเรียนบ้านอัยเยอร์เวง ได้รับความคุ้มครองดูแลจากคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครองนักเรียน/ชุมชน เกี่ยวกับการรักษาความปลอดภัยในสถานที่ราชการ
3) โรงเรียนบ้านอัยเยอร์เวง ได้รับความร่วมมือในการจัดกิจกรรมการเรียน การสอนและกิจกรรมต่าง ๆ จากชุมชนเป็นอย่างดี
4) โรงเรียนบ้านอัยเยอร์เวง ได้รับความร่วมมือจากคณะกรรมการสถานศึกษาและผู้ปกครองนักเรียน/ชุมชน ในการจัดกิจกรรมความสัมพันธ์ชุมชน บรรลุผลตามเป้าหมาย
ข้อเสนอแนะ
จากการดำเนินการตามโครงการสัมพันธ์ชุมชน โรงเรียนบ้านอัยเยอร์เวง มีข้อเสนอแนะ ดังนี้
1. ควรดำเนินการโครงการความสัมพันธ์ชุมชน โรงเรียนบ้านอัยเยอร์เวงอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ชุมชนเกิดความรู้สึกร่วมกันเป็นเจ้าของสถานศึกษาและสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ปกครองนักเรียน/ชุมชน ในการส่งบุตรหลานมาเข้าเรียนและคุณภาพการศึกษาของผู้เรียน
2. ควรสนับสนุนให้ครูและบุคลากรทางการศึกษาเข้าร่วมกิจกรรมของชุมชน เพื่อเป็นช่องทางในการสื่อสารสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนกับชุมชน
3. สถานศึกษาควรอำนวยความสะดวกและเป็นที่ปรึกษา และให้คำแนะนำในการจัดกิจกรรมต่าง ๆ แก่ชุมชน เป็นการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน