LASTEST NEWS

29 ก.ค. 2567ชี้ครู 80% เริ่มเข้าใจการเรียนการสอนแบบ Active Learning 29 ก.ค. 2567โรงเรียนอนุบาลนางรอง(สังขกฤษณ์อนุสรณ์) รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 9,140 บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ส.ค.2567 29 ก.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 29 ก.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 28 ก.ค. 2567รัฐบาล เชิญชวนส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ ประชาชน สวมใส่เสื้อเหลืองตราสัญลักษณ์ฯ ทุกวันจันทร์โดยพร้อมเพรียง 28 ก.ค. 2567กรมอุตุนิยมวิทยา เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ 12 อัตรา วุฒิปวส. เงินเดือน 12,650-13,920 บาท สมัครตั้งแต่บัดนี้ - 14 สิงหาคม 2567 28 ก.ค. 2567มหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช เปิดสอบบรรจุเป็นพนักงานมหาวิทยาลัย 73 อัตรา สมัครทางอินเทอร์เน็ตตั้งแต่บัดนี้ - 8 สิงหาคม 2567 28 ก.ค. 2567สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดชัยภูมิ รับสมัครสอบบรรจุเข้ารับราชการ ตำแหน่งพยาบาลวิชาชีพปฏิบัติการ 20 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 1-7 สิงหาคม 2567 28 ก.ค. 2567สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดแพร่ รับสมัครสอบบรรจุเข้ารับราชการ ตำแหน่งเภสัชกรปฏิบัติการ ตั้งแต่วันที่ 1-7 สิงหาคม 2567 28 ก.ค. 2567โรงเรียนอนุบาลนานาชาติตากสินระยอง รับสมัครครูอัตราจ้าง และลูกจ้างชั่วคราว 11 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 31 ก.ค.2567

การพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนภาษาไทย เรื่อง พยัญชนะ

usericon

ชื่อเรื่อง    การพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนภาษาไทย เรื่อง พยัญชนะ สระและวรรณยุกต์ โดยใช้วิธีการสอนแบบบันได 5 ขั้น (5 STEPs) ร่วมกับ Youtube application สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ผู้รายงาน    นางสาวชนากานต์ กลองวงษ์ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ
             โรงเรียนเทศบาล 1 บ้านชะอำ (ชะอำวิทยาคาร) สังกัดเทศบาลเมืองชะอำ อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี
ปีการศึกษา        2563

บทคัดย่อ

    การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) สร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนภาษาไทย เรื่อง พยัญชนะ สระและวรรณยุกต์ โดยใช้วิธีการสอนแบบบันได 5 ขั้น (5 STEPs) ร่วมกับ Youtube application สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยกำหนดเกณฑ์มาตรฐานไว้ โดยกำหนดเกณฑ์มาตรฐานไว้ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลการพัฒนาความสามารถการอ่านและเขียน โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนภาษาไทย เรื่อง พยัญชนะ สระและวรรณยุกต์ โดยใช้วิธีการสอนแบบบันได 5 ขั้น (5 STEPs) ร่วมกับ Youtube application สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย 3) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนภาษาไทย เรื่อง พยัญชนะ สระและวรรณยุกต์ โดยใช้วิธีการสอนแบบบันได 5 ขั้น (5 STEPs) ร่วมกับ Youtube application สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนภาษาไทย เรื่อง พยัญชนะ สระและวรรณยุกต์ โดยใช้วิธีการสอนแบบบันได 5 ขั้น (5 STEPs) ร่วมกับ Youtube application สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โรงเรียนเทศบาล 1 บ้านชะอำ (ชะอำวิทยาคาร) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/3 โรงเรียนเทศบาล 1 บ้านชะอำ (ชะอำวิทยาคาร) ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 1 ห้องเรียนจำนวน 26 คน ซึ่งได้มาจากวิธีสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ 1) แบบฝึกทักษะการเขียนภาษาไทย โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนภาษาไทย เรื่อง พยัญชนะ สระและวรรณยุกต์ โดยใช้วิธีการสอนแบบบันได 5 ขั้น (5 STEPs) ร่วมกับ Youtube application จำนวน 9 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนภาษาไทย โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนภาษาไทย เรื่อง พยัญชนะ สระและวรรณยุกต์ โดยใช้วิธีการสอนแบบบันได 5 ขั้น (5 STEPs) ร่วมกับ Youtube application จำนวน 18 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านและเขียนคำภาษาไทย ชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อร่วมกับ Youtube application จำนวน 10 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าความยากง่าย ค่าอำนาจจำแนก การทดสอบค่าทีแบบกลุ่มตัวอย่างไม่อิสระ และค่าดัชนีประสิทธิผล
    ผลการศึกษาพบว่า
    1. แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนภาษาไทย เรื่อง พยัญชนะ สระและวรรณยุกต์ โดยใช้วิธีการสอนแบบบันได 5 ขั้น (5 STEPs) ร่วมกับ Youtube application สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย มีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.85/86.28
    2. ผลการพัฒนาความสามารถการอ่านและเขียน แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนภาษาไทย เรื่อง พยัญชนะ สระและวรรณยุกต์ โดยใช้วิธีการสอนแบบบันได 5 ขั้น (5 STEPs) ร่วมกับ Youtube application สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย มีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนและมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
    3. ค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนภาษาไทย เรื่อง พยัญชนะ สระและวรรณยุกต์ โดยใช้วิธีการสอนแบบบันได 5 ขั้น (5 STEPs) ร่วมกับ Youtube application สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โรงเรียนเทศบาล 1 บ้านชะอำ (ชะอำวิทยาคาร) จำนวน 9 เล่ม มีประสิทธิภาพในการพัฒนาความรู้ของนักเรียนเพิ่มขึ้น 0.71 หรือคิดเป็นร้อยละ 71.00
    4. ความพึงพอใจของนักเรียนหลังเรียน โดยใช้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนภาษาไทย เรื่อง พยัญชนะ สระและวรรณยุกต์ โดยใช้วิธีการสอนแบบบันได 5 ขั้น (5 STEPs) ร่วมกับ Youtube application สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด

ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^