การพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนภาษาไทย เรื่อง พยัญชนะ
ผู้รายงาน นางสาวชนากานต์ กลองวงษ์ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ
โรงเรียนเทศบาล 1 บ้านชะอำ (ชะอำวิทยาคาร) สังกัดเทศบาลเมืองชะอำ อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี
ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) สร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนภาษาไทย เรื่อง พยัญชนะ สระและวรรณยุกต์ โดยใช้วิธีการสอนแบบบันได 5 ขั้น (5 STEPs) ร่วมกับ Youtube application สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยกำหนดเกณฑ์มาตรฐานไว้ โดยกำหนดเกณฑ์มาตรฐานไว้ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลการพัฒนาความสามารถการอ่านและเขียน โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนภาษาไทย เรื่อง พยัญชนะ สระและวรรณยุกต์ โดยใช้วิธีการสอนแบบบันได 5 ขั้น (5 STEPs) ร่วมกับ Youtube application สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย 3) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนภาษาไทย เรื่อง พยัญชนะ สระและวรรณยุกต์ โดยใช้วิธีการสอนแบบบันได 5 ขั้น (5 STEPs) ร่วมกับ Youtube application สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนภาษาไทย เรื่อง พยัญชนะ สระและวรรณยุกต์ โดยใช้วิธีการสอนแบบบันได 5 ขั้น (5 STEPs) ร่วมกับ Youtube application สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โรงเรียนเทศบาล 1 บ้านชะอำ (ชะอำวิทยาคาร) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/3 โรงเรียนเทศบาล 1 บ้านชะอำ (ชะอำวิทยาคาร) ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 1 ห้องเรียนจำนวน 26 คน ซึ่งได้มาจากวิธีสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ 1) แบบฝึกทักษะการเขียนภาษาไทย โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนภาษาไทย เรื่อง พยัญชนะ สระและวรรณยุกต์ โดยใช้วิธีการสอนแบบบันได 5 ขั้น (5 STEPs) ร่วมกับ Youtube application จำนวน 9 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนภาษาไทย โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนภาษาไทย เรื่อง พยัญชนะ สระและวรรณยุกต์ โดยใช้วิธีการสอนแบบบันได 5 ขั้น (5 STEPs) ร่วมกับ Youtube application จำนวน 18 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านและเขียนคำภาษาไทย ชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อร่วมกับ Youtube application จำนวน 10 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าความยากง่าย ค่าอำนาจจำแนก การทดสอบค่าทีแบบกลุ่มตัวอย่างไม่อิสระ และค่าดัชนีประสิทธิผล
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนภาษาไทย เรื่อง พยัญชนะ สระและวรรณยุกต์ โดยใช้วิธีการสอนแบบบันได 5 ขั้น (5 STEPs) ร่วมกับ Youtube application สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย มีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.85/86.28
2. ผลการพัฒนาความสามารถการอ่านและเขียน แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนภาษาไทย เรื่อง พยัญชนะ สระและวรรณยุกต์ โดยใช้วิธีการสอนแบบบันได 5 ขั้น (5 STEPs) ร่วมกับ Youtube application สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย มีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนและมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนภาษาไทย เรื่อง พยัญชนะ สระและวรรณยุกต์ โดยใช้วิธีการสอนแบบบันได 5 ขั้น (5 STEPs) ร่วมกับ Youtube application สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โรงเรียนเทศบาล 1 บ้านชะอำ (ชะอำวิทยาคาร) จำนวน 9 เล่ม มีประสิทธิภาพในการพัฒนาความรู้ของนักเรียนเพิ่มขึ้น 0.71 หรือคิดเป็นร้อยละ 71.00
4. ความพึงพอใจของนักเรียนหลังเรียน โดยใช้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนภาษาไทย เรื่อง พยัญชนะ สระและวรรณยุกต์ โดยใช้วิธีการสอนแบบบันได 5 ขั้น (5 STEPs) ร่วมกับ Youtube application สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด