LASTEST NEWS

25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม 25 พ.ย. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย จำนวน 81 อัตรา - รายงานตัว 28 พ.ย. 2567 25 พ.ย. 2567สพป.สมุทรสาคร เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 14 อัตรา รายงานตัว 3 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเมืองสุรินทร์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 25-27 พฤศจิกายน 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านระไซร์(เด่นพัฒนา) รับสมัครครูอัตราจ้าง วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 7,000.- บาท  24 พ.ย. 2567สพป.เพชรบุรี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 11 อัตรา - รายงานตัว 4 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา รับสมัครครูอัตราจ้างงานแนะแนว จำนวน 1 อัตรา เงินเดือน 15,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567วิทยาลัยอาชีวศึกษาชลบุรี รับสมัครครูอัตราจ้าง 3 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567โรงเรียนตากพิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกวิทยาศาสตร์ จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 23 พ.ย.-16 ธ.ค.2567 23 พ.ย. 2567สพป.อำนาจเจริญ รับสมัครพนักงานราชการ ตำแหน่งพี่เลี้ยง 5 อัตรา วุฒิม.3-ปวส.ทุกสาขา เงินเดือน 10,430-13,800 บาท สมัครระหว่างวันที่ 2-12 ธันวาคม 2567

การพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนภาษาไทย เรื่อง พยัญชนะ

usericon

ชื่อเรื่อง    การพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนภาษาไทย เรื่อง พยัญชนะ สระและวรรณยุกต์ โดยใช้วิธีการสอนแบบบันได 5 ขั้น (5 STEPs) ร่วมกับ Youtube application สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ผู้รายงาน    นางสาวชนากานต์ กลองวงษ์ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ
             โรงเรียนเทศบาล 1 บ้านชะอำ (ชะอำวิทยาคาร) สังกัดเทศบาลเมืองชะอำ อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี
ปีการศึกษา        2563

บทคัดย่อ

    การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) สร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนภาษาไทย เรื่อง พยัญชนะ สระและวรรณยุกต์ โดยใช้วิธีการสอนแบบบันได 5 ขั้น (5 STEPs) ร่วมกับ Youtube application สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยกำหนดเกณฑ์มาตรฐานไว้ โดยกำหนดเกณฑ์มาตรฐานไว้ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลการพัฒนาความสามารถการอ่านและเขียน โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนภาษาไทย เรื่อง พยัญชนะ สระและวรรณยุกต์ โดยใช้วิธีการสอนแบบบันได 5 ขั้น (5 STEPs) ร่วมกับ Youtube application สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย 3) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนภาษาไทย เรื่อง พยัญชนะ สระและวรรณยุกต์ โดยใช้วิธีการสอนแบบบันได 5 ขั้น (5 STEPs) ร่วมกับ Youtube application สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนภาษาไทย เรื่อง พยัญชนะ สระและวรรณยุกต์ โดยใช้วิธีการสอนแบบบันได 5 ขั้น (5 STEPs) ร่วมกับ Youtube application สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โรงเรียนเทศบาล 1 บ้านชะอำ (ชะอำวิทยาคาร) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/3 โรงเรียนเทศบาล 1 บ้านชะอำ (ชะอำวิทยาคาร) ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 1 ห้องเรียนจำนวน 26 คน ซึ่งได้มาจากวิธีสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ 1) แบบฝึกทักษะการเขียนภาษาไทย โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนภาษาไทย เรื่อง พยัญชนะ สระและวรรณยุกต์ โดยใช้วิธีการสอนแบบบันได 5 ขั้น (5 STEPs) ร่วมกับ Youtube application จำนวน 9 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนภาษาไทย โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนภาษาไทย เรื่อง พยัญชนะ สระและวรรณยุกต์ โดยใช้วิธีการสอนแบบบันได 5 ขั้น (5 STEPs) ร่วมกับ Youtube application จำนวน 18 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านและเขียนคำภาษาไทย ชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อร่วมกับ Youtube application จำนวน 10 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าความยากง่าย ค่าอำนาจจำแนก การทดสอบค่าทีแบบกลุ่มตัวอย่างไม่อิสระ และค่าดัชนีประสิทธิผล
    ผลการศึกษาพบว่า
    1. แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนภาษาไทย เรื่อง พยัญชนะ สระและวรรณยุกต์ โดยใช้วิธีการสอนแบบบันได 5 ขั้น (5 STEPs) ร่วมกับ Youtube application สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย มีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.85/86.28
    2. ผลการพัฒนาความสามารถการอ่านและเขียน แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนภาษาไทย เรื่อง พยัญชนะ สระและวรรณยุกต์ โดยใช้วิธีการสอนแบบบันได 5 ขั้น (5 STEPs) ร่วมกับ Youtube application สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย มีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนและมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
    3. ค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนภาษาไทย เรื่อง พยัญชนะ สระและวรรณยุกต์ โดยใช้วิธีการสอนแบบบันได 5 ขั้น (5 STEPs) ร่วมกับ Youtube application สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โรงเรียนเทศบาล 1 บ้านชะอำ (ชะอำวิทยาคาร) จำนวน 9 เล่ม มีประสิทธิภาพในการพัฒนาความรู้ของนักเรียนเพิ่มขึ้น 0.71 หรือคิดเป็นร้อยละ 71.00
    4. ความพึงพอใจของนักเรียนหลังเรียน โดยใช้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนภาษาไทย เรื่อง พยัญชนะ สระและวรรณยุกต์ โดยใช้วิธีการสอนแบบบันได 5 ขั้น (5 STEPs) ร่วมกับ Youtube application สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด

ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^