รายงานผลการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์โดยใช้วัสดุรอบตัวสร้างสรรค์ช
ชื่อผู้นำเสนอ นางซีตีรอฮีหม๊ะ กะโด
กลุ่มสาระการเรียนรู้ การศึกษาปฐมวัย
ปีการศึกษา 2563
รายงานผลการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์โดยใช้วัสดุรอบตัวสร้างสรรค์ชิ้นงานเป็นกลุ่ม เพื่อพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านโต๊ะพราน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 1 มีวัตถุประสงค์ในการทดลอง ดังนี้ (1) เพื่อหาประสิทธิภาพของแผนการจัดประสบการณ์การจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์โดยใช้วัสดุรอบตัวสร้างสรรค์ชิ้นงานเป็นกลุ่มเพื่อพัฒนาพฤติกรรมทางสังคม ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านโต๊ะพราน ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบพฤติกรรมทางสังคมของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านโต๊ะพราน ระหว่างก่อนและหลังการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์โดยใช้วัสดุรอบตัวสร้างสรรค์ชิ้นงานเป็นกลุ่ม และ (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านโต๊ะพราน ที่มีต่อการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์โดยใช้วัสดุรอบตัวสร้างสรรค์ชิ้นงานเป็นกลุ่ม ประชากร ได้แก่ นักเรียนชาย-หญิงชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านโต๊ะพราน อำเภอรามัน จังหวัดยะลา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 12 คน เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง ได้แก่ (1) แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้การจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์โดยใช้วัสดุรอบตัวสร้างสรรค์ชิ้นงานเป็นกลุ่มเพื่อพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านโต๊ะพราน ระยะเวลา 6 สัปดาห์ จำนวน 24 แผน (2) คู่มือการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์โดยใช้วัสดุรอบตัวสร้างสรรค์ชิ้นงานเป็นกลุ่มเพื่อพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านโต๊ะพราน จำนวน 24 กิจกรรม (3) แบบประเมินพฤติกรรมทางสังคมก่อนและหลังการประเมินของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านโต๊ะพราน จำนวน 1 ฉบับ แบ่งเป็น 3 ตอนๆละ 6 ข้อ รวม 18 ข้อ และ (4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านโต๊ะพราน ที่มีต่อกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์โดยใช้วัสดุรอบตัวสร้างสรรค์ชิ้นงานเป็นกลุ่ม จำนวน 1 ฉบับ มี 5 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ (% ) ค่าเฉลี่ย (Arithimetic:Mean:μ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation : σ)
สรุปผลการทดลอง พบว่า
1. แผนการจัดประสบการณ์การจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์โดยใช้วัสดุรอบตัวสร้างสรรค์ชิ้นงานเป็นกลุ่มเพื่อพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านโต๊ะพราน มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 90.97/91.67
2. พฤติกรรมทางสังคมของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านโต๊ะพราน ระหว่างก่อนและหลังการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์โดยใช้วัสดุรอบตัวสร้างสรรค์ชิ้นงานเป็นกลุ่มแตกต่างกัน
3. นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านโต๊ะพราน มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์โดยใช้วัสดุรอบตัวสร้างสรรค์ชิ้นงานเป็นกลุ่มอยู่ในระดับมาก