LASTEST NEWS

25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม 25 พ.ย. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย จำนวน 81 อัตรา - รายงานตัว 28 พ.ย. 2567 25 พ.ย. 2567สพป.สมุทรสาคร เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 14 อัตรา รายงานตัว 3 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเมืองสุรินทร์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 25-27 พฤศจิกายน 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านระไซร์(เด่นพัฒนา) รับสมัครครูอัตราจ้าง วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 7,000.- บาท  24 พ.ย. 2567สพป.เพชรบุรี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 11 อัตรา - รายงานตัว 4 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา รับสมัครครูอัตราจ้างงานแนะแนว จำนวน 1 อัตรา เงินเดือน 15,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567วิทยาลัยอาชีวศึกษาชลบุรี รับสมัครครูอัตราจ้าง 3 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567โรงเรียนตากพิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกวิทยาศาสตร์ จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 23 พ.ย.-16 ธ.ค.2567 23 พ.ย. 2567สพป.อำนาจเจริญ รับสมัครพนักงานราชการ ตำแหน่งพี่เลี้ยง 5 อัตรา วุฒิม.3-ปวส.ทุกสาขา เงินเดือน 10,430-13,800 บาท สมัครระหว่างวันที่ 2-12 ธันวาคม 2567

ทำยังไงให้นักเรียนอ่านออกเขียนได้

usericon

เรื่องที่ศึกษา : แบบฝึกทักษะการเขียนคำตรงมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
        ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านจุโป
ชื่อผู้ศึกษา : นางสาวมารีละห์ มีนา
ปีที่ศึกษา :     2563

บทคัดย่อ

รายงานการศึกษาในครั้งนี้ผู้ศึกษามีวัตถุประสงค์ ดังนี้ ๑) เพื่อสร้างและหาค่าประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการเขียนคำตรงมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านจุโป ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ ๘๐/๘0 ๒) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนคำตรงมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านจุโป ๓) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะการเขียนคำตรงมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านจุโป ประชากรที่ใช้ในการพัฒนาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ โรงเรียนบ้านจุโป สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 3 จำนวน 6 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วยแผนการจักการเรียนรู้ จำนวน 26 แผน แบบฝึกทักษะการเขียนคำตรงตามมาตราตัวสะกด จำนวน 8 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษา จำนวน 20 ข้อ 20 คะแนน การวิเคราะห์ข้อมูลใช้วิธีหาค่าเฉลี่ย (μ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (σ) ใช้ค่า E1 และ E2 หาค่าประสิทธิภาพเครื่องมือ ร้อยละ % โดยมีรายละเอียด ดังนี้
1. ค่าประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการเขียนคำตรงมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านจุโป มีค่าเท่ากับ 91.04/93.33 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด ๘๐/๘๐ (E1/E2)     
        2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านจุโป โดยก่อนเรียนมีคะแนนเฉลี่ย μ เท่ากับ 11.00 คะแนน หรือร้อยละ 55.00 และ หลังเรียนมีคะแนนเฉลี่ย μ เท่ากับ 18.67 คะแนน หรือร้อยละ 93.33 มีค่าคะแนนพัฒนา 7.67 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน σ เท่ากับ 2.07 ตามลำดับและเมื่อเปรียบเทียบระหว่าง คะแนนก่อนและหลังเรียน พบว่า คะแนนสอบหลังเรียนของนักเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
         3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะการเขียนคำตรงมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านจุโป จำนวน 8 เล่ม โดยภาพรวมมีความพึงพอใจ ค่าเฉลี่ย μ เท่ากับ 4.65 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน σ เท่ากับ 0.26 อยู่ในระดับความพึงพอใจที่มากที่สุด
สรุปได้ว่า แบบฝึกทักษะการเขียนคำตรงมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านจุโป อำเภอธารโต จังหวัดยะลา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 3 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพและเหมาะสมกับนักเรียน สามารถนำไปใช้แก้ปัญหาและพัฒนาการเรียนการสอนได้เป็นอย่างดียิ่ง
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^