รายงานผลการจัดกิจกรรมการเล่านิทานประกอบหุ่นและการวาดภาพตามจินตนา
ชื่อผู้นำเสนอ นางนุชนาถ อินบาง
กลุ่มสาระการเรียนรู้ การศึกษาปฐมวัย
ปีการศึกษา 2563
รายงานผลการจัดกิจกรรมการเล่านิทานประกอบหุ่นและการวาดภาพตามจินตนาการ เพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนอนุบาลระแงะ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 3 มีวัตถุประสงค์การทดลอง ดังนี้ (1) เพื่อหาประสิทธิภาพของแผนการจัดประสบการณ์การจัดกิจกรรมการเล่านิทานประกอบหุ่นและวาดภาพตามจินตนาการของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3/1 (2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3/1 ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการเล่านิทานประกอบหุ่นและวาดภาพตามจินตนาการ และ (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเล่านิทานประกอบหุ่นและวาดภาพตามจินตนาการของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3/1ประชากร ได้แก่ คือนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3/1-3/2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนอนุบาลระแงะ จำนวน 67 คน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ คือนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3/1 จำนวน 32 คน ได้มาจากการสุ่มแบบเจาะจง ที่ผู้รายงานเป็นครูประจำชั้น เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองและเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ (1) แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้การจัดกิจกรรมการเล่านิทานประกอบหุ่นและวาดภาพตามจินตนาการ เพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3/1 จำนวน 25 แผน (2) คู่มือการจัดกิจกรรมการเล่านิทานประกอบหุ่นและวาดภาพตามจินตนาการเพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3/1 โรงเรียนอนุบาลระแงะจำนวน 25 กิจกรรม (3)แบบประเมินวัดความสามารถทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3/1 โรงเรียนอนุบาลระแงะ จำนวน 30 ข้อ และ (4) แบบประเมินความพึงพอใจที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเล่านิทานประกอบหุ่นและวาดภาพตามจินตนาการเพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3/1 โรงเรียนอนุบาลระแงะ สถิติที่ใช้ในการทดลองและเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย (Arithimetic:Mean: ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation : S.D.)
สรุปผลการทดลอง
1. แผนการจัดประสบการณ์การจัดกิจกรรมการเล่านิทานประกอบหุ่นและวาดภาพตามจินตนาการของ
นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3/1 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 90.00/92.73
2. เปรียบเทียบความสามารถทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3/1 หลัง
การจัดกิจกรรมการเล่านิทานประกอบหุ่นและวาดภาพตามจินตนาการสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรม
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3/1 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเล่านิทานประกอบหุ่นและวาดภาพตามจินตนาการอยู่ในระดับมาก