บทสรุปการยกระดับประสิทธิภาพการบริหารจัดการ
ผู้รายงาน รัตนมารินทร์ สืบสายทองคำ
ปีที่ดำเนินการ พ.ศ. 2563
การยกระดับประสิทธิภาพการบริหารจัดการของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลพบุรี เขต 2 มีวัตถุประสงค์ 3 ประการ ได้แก่ 1. เพื่อศึกษาผลการดำเนินงานโครงการยกระดับประสิทธิภาพการบริหารจัดการ ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลพบุรี เขต 2 จากการพัฒนาด้านศักยภาพ ด้านสัมพันธภาพ และสภาพแวดล้อมทางกายภาพ ใน 4 ข้อสำคัญ ได้แก่ 1.1) ผลการประเมิน KRS 1.2) ผลการประเมิน ARS 1.3) ผลการประเมิน ITA 1.4) ผลการประเมินมาตรฐานสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา 2. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่มีต่อการดำเนินงานโครงการยกระดับประสิทธิภาพการบริหารจัดการของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลพบุรี เขต 2 จากการพัฒนาด้านศักยภาพ ด้านสัมพันธภาพ และสภาพแวดล้อมทางกายภาพ ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลพบุรี เขต 2 และ 3. เพื่อศึกษาผลลัพธ์ที่เกิดจากการดำเนินงานโครงการยกระดับประสิทธิภาพการบริหารจัดการของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลพบุรี เขต 2
วิธีดำเนินงานยกระดับประสิทธิภาพการบริหารจัดการของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลพบุรี เขต 2 ได้ดำเนินงานโดยการพัฒนาด้านศักยภาพ ด้านสัมพันธภาพ และสภาพแวดล้อมทางกายภาพ เพื่อให้บุคลากรปฏิบัติหน้าที่ได้เต็มความรู้ความสามารถ เต็มตามศักยภาพ ซึ่งกลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการพัฒนาด้านศักยภาพ ด้านสัมพันธภาพ ได้แก่ บุคลากรทางการศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลพบุรี เขต 2 ที่ดำรงตำแหน่งอยู่ที่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลพบุรี เขต 2 ในปีงบประมาณ 2561-2562 จำนวน 51 คน ส่วนกลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการพัฒนาสภาพแวดล้อมทางกายภาพ ได้แก่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลพบุรี เขต 2 โดยในแต่ละด้านได้มีการดำเนินงาน ดังนี้
ด้านศักยภาพ ได้ดำเนินงานโดยการจัดกิจกรรมประชุมบุคลากรทางการศึกษาบนสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
เดือนละ 1 ครั้ง ประชุมทีมบริหารของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาซึ่งประกอบด้วยผู้บริหารการศึกษา และคณะ ผู้อำนวยการกลุ่ม สัปดาห์ละ 1 ครั้ง กิจกรรมทำบุญตักบาตร รับศีล ฟังธรรม และนั่งสมาธิ สัปดาห์ละ 1 ครั้ง
(ทุกวันอังคาร) ทำบุญตักบาตรเนื่องในโอกาสวันสำคัญต่างๆ กิจกรรมเรื่องเล่าน่ารู้ให้บุคลากรผลัดกันนำเสนอ สาระน่ารู้ วันละ 5 นาที ทุกวัน ระหว่างเวลา 08.30-08.35 น. กิจกรรมส่งบุคลากรทางการศึกษาบนสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ทุกคนไปเข้าร่วมอบรม ประชุม สัมมนา ตามที่หน่วยงานต่างๆ จัดขึ้น กิจกรรมถวายสัตย์ปฏิญาณตนเป็นข้าราชการที่ดี ทุกครั้งที่มีการประชุม (ปีละ 20-30 ครั้ง) กิจกรรมส่งเสริมการพัฒนาบุคลากรทางการศึกษา ด้วยการศึกษาด้วยตนเอง ในระบบ TEPE 0nline จัดทำคู่มือการปฏิบัติงานของแต่ละงาน และนิเทศ กำกับ ติดตาม เสนอแนะ แก้ไข การบริหารจัดการในแต่ละกลุ่มงาน
ด้านสัมพันธภาพ ได้ดำเนินงานโดยการจัดกิจกรรมประชุมบุคลากรทางการศึกษาบนสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ทุกเดือน กิจกรรมแสดงความยินดีเนื่องในโอกาสวันเกิดให้แก่บุคลากรทุกคน กิจกรรมทำบุญตักบาตร ฟังปาฐกถาธรรม และนั่งสมาธิ สัปดาห์ละ 1 ครั้ง (ทุกวันอังคาร) กิจกรรมนันทนาการในโอกาสวันสำคัญต่างๆ กิจกรรมสุนทรียภาพดีมีสุขโดยเปิดเพลงบรรเลงเบาๆ ระหว่างเวลา 08.00-08.30 น. ก่อนการทำงาน กิจกรรมพาบุคลากรทางการศึกษาไปทัศนศึกษา และกิจกรรม นันทนาการ กิจกรรมปฏิบัติธรรม กิจกรรมมุทิตาคารวะแด่ผู้เกษียณอายุราชการ กิจกรรมให้บุคลากรที่ปฏิบัติงานบนสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาทุกคนรับประทานอาหารร่วมกัน จัดหาผ้าให้บุคลากรที่ปฏิบัติงาน บนสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาทุกคนนำไปตัดเสื้อ เพื่อสวมใส่เป็นเอกลักษณ์ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา และกำกับ ติดตาม เสนอแนะ แก้ไข เดือนละ 1 ครั้ง
สภาพแวดล้อมทางกายภาพ ได้ดำเนินงานโดยการจัดกิจกรรมขยายเขตไฟฟ้าใหม่ ติดตั้งระบบเครื่องปรับอากาศภายในสำนักงานเพิ่มเติม ระดมทรัพยากรจากทุกภาคส่วน ปูพื้นกระเบื้องภายในอาคาร ติดตั้งผ้าม่านภายในอาคาร
จัดสร้างห้องประชุมจำนวน 3 ห้อง สร้างห้องเก็บของจำนวน 3 ห้อง สร้างห้องส้วม จำนวน 3 หลัง จำนวน 16 ที่นั่ง
สร้างโรงจอดรถจำนวน 3 หลัง จอดได้ 60 คัน สร้างอาคารศูนย์เรียนรู้ จำนวน 1 หลัง สร้างถนนภายในบริเวณ ปรับปรุงภูมิทัศน์ จัดสวนหย่อม ปลูกต้นไม้รอบบริเวณสนามหน้าอาคาร ปรับพื้นสนามทั้งด้านหน้า ด้านหลังและด้านข้าง ตกแต่งภายในอาคารสำนักงานทั้ง 2 หลัง จัดซื้อเครื่องขยายเสียง ไมโครโฟน คอมพิวเตอร์ และจอโทรทัศน์ สำหรับใช้ในห้องประชุม ทั้ง 3 ห้อง สร้างหอประชุมสมเด็จพระพุฒาจารย์ (สนิท ชวนปัญโญ) พร้อมทั้งตกแต่งภายใน และกำกับ ติดตามการดำเนินงาน เดือนละ 1 ครั้ง
สรุปผลการยกระดับประสิทธิภาพการบริหารจัดการของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลพบุรี เขต 2
1. ผลการดำเนินงานโครงการยกระดับประสิทธิภาพการบริหารจัดการของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลพบุรี เขต 2 จากการพัฒนาด้านศักยภาพ ด้านสัมพันธภาพ และสภาพ แวดล้อมทางกายภาพ ใน 4 ข้อสำคัญ ได้แก่
1.1 ผลการประเมิน KRS
การเปรียบเทียบผลการประเมิน KRS ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลพบุรี เขต 2 พบว่า ผลการประเมินปีงบประมาณ พ.ศ. 2560 ได้คะแนน 4.58818 แต่ระดับผลการประเมินอยู่ในระดับต้องปรับปรุง เนื่องจากผลการประเมินในองค์ประกอบที่ 1 ต่ำกว่าเป้าหมาย ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2561 ได้คะแนน 3.99930 ซึ่งได้คะแนน
ลดลง 0.5888 คะแนนคิดเป็นร้อยละ 12.83471 แต่ระดับผลการประเมินสูงขึ้น อยู่ในระดับมาตรฐาน ปีงบประมาณ พ.ศ. 2562 ได้คะแนน 4.62940 มีพัฒนาการเพิ่มขึ้น 0.6301 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 15.75525 และระดับผลการประเมินเพิ่มขึ้น อยู่ในระดับคุณภาพ
1.2 ผลการประเมิน ARS
การเปรียบเทียบผลการประเมิน ARS ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลพบุรี เขต 2 พบว่าในปีฐานคือปีงบประมาณ พ.ศ. 2560 ไม่มีการประเมิน ปีงบประมาณ พ.ศ. 2561 ได้คะแนนเฉลี่ย 2.23 คะแนน (คะแนนเต็ม 4 คะแนน) คิดเป็นร้อยละ 55.75 ผลการประเมินอยู่ในระดับดี ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2562 ได้คะแนน 4.78 คะแนน (คะแนนเต็ม 5 คะแนน) คิดเป็นร้อยละ 95.60 มีพัฒนาการเพิ่มขึ้นร้อยละ 39.85 ผลการประเมินอยู่ในระดับ ดีเยี่ยม
1.3 ผลการประเมิน ITA
การเปรียบเทียบผลการประเมิน ITA ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลพบุรี เขต 2 พบว่าผลการประเมินปีงบประมาณ พ.ศ. 2560 ได้คะแนน 88.08 ระดับผลการประเมินอยู่ในระดับสูงมาก ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2561 ได้คะแนน 92.11 มีพัฒนาการเพิ่มขึ้น 4.03 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 4.5790 ระดับผลการประเมินอยู่ในระดับสูงมาก ปีงบประมาณ พ.ศ. 2562 ได้คะแนน 95.30 มีพัฒนาการเพิ่มขึ้น 3.19 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 3.4632 ระดับผลการประเมินอยู่ในระดับ AA
1.4 ผลการประเมินมาตรฐานสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
การเปรียบเทียบผลการประเมินมาตรฐานสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลพบุรี เขต 2 พบว่าในปีฐานคือปีงบประมาณ พ.ศ. 2560 ไม่มีการประเมิน ปีงบประมาณ พ.ศ. 2561 ได้ผลการประเมิน 295.25 คะแนน อยู่ในระดับดีมาก ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2562 ได้ผลการประเมิน 297.25 คะแนน มีพัฒนาการเพิ่มขึ้น 2.50 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 0.8467 ผลการประเมิน อยู่ในระดับดีเยี่ยม
2. ความพึงพอใจของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่มีต่อการดำเนินงานโครงการยกระดับประสิทธิภาพการบริหารจัดการ ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลพบุรี เขต 2 จากการพัฒนาด้านศักยภาพ ด้านสัมพันธภาพ และสภาพแวดล้อมทางกายภาพ ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลพบุรี เขต 2 ซึ่งกลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาความพึงพอใจ ได้แก่ ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียเกี่ยวกับการดำเนินงานโครงการยกระดับประสิทธิภาพการบริหารจัดการของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลพบุรี เขต 2 ได้แก่บุคลากรทางการศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลพบุรี เขต 2 ที่ดำรงตำแหน่งอยู่ที่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลพบุรี เขต 2 ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 จำนวน 51 คน ซึ่งพบว่าผู้มีส่วนได้ส่วนเสียมีความพึงพอใจต่อการดำเนินงานโครงการยกระดับประสิทธิภาพการบริหารจัดการของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลพบุรี เขต 2 จากการพัฒนาด้านศักยภาพ ด้านสัมพันธภาพ และสภาพแวดล้อมทางกายภาพของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลพบุรี เขต 2 โดยรวม มีความพึงพอใจ อยู่ในระดับมาก (μ =4.43458) สำหรับด้านที่มีค่าคะแนนความพึงพอใจสูงที่สุด ได้แก่ด้านประสิทธิผลของโครงการ (μ =4.66154) มีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด ส่วนด้านที่มีค่าคะแนนความพึงพอใจต่ำที่สุด ได้แก่
ด้านการพัฒนาศักยภาพ (μ =4.30068) แต่ก็มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก เมื่อจำแนกรายด้าน พบว่า ผู้มีส่วนได้ ส่วนเสียมีความพึงพอใจต่อการดำเนินงานโครงการยกระดับประสิทธิภาพการบริหารจัดการของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลพบุรี เขต 2 ด้านการพัฒนาศักยภาพ โดยรวมมีความพึงพอใจ อยู่ในระดับมาก (μ =4.3006) สำหรับข้อที่มีคะแนนสูงที่สุด ได้แก่ การพาบุคลากรทางการศึกษาไปศึกษาดูงานสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาที่มีผลการปฏิบัติที่เป็นแบบอย่างได้ (μ =4.6769) มีความพึงพอใจระดับมากที่สุด ส่วนข้อที่มีคะแนนต่ำที่สุดได้แก่ การประชุมบุคลากรทางการศึกษาบนสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (μ =4.0000) มีความพึงพอใจระดับมาก ความพึงพอใจของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่มีต่อการดำเนินงานโครงการยกระดับประสิทธิภาพการบริหารจัดการของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลพบุรี เขต 2 ด้านการพัฒนาสัมพันธภาพ โดยรวมมีความพึงพอใจ อยู่ในระดับมาก (μ =4.4584) สำหรับข้อที่มีคะแนนสูงที่สุด ได้แก่ การจัดกิจกรรมทำบุญตักบาตร ฟังปาฐกถาธรรม และนั่งสมาธิ (μ =4.7231) มีความพึงพอใจ ระดับมากที่สุด ส่วนข้อที่มีคะแนนต่ำที่สุด ได้แก่ การจัดกิจกรรมปฏิบัติธรรม (μ =4.1385) มีความพึงพอใจระดับมาก ความพึงพอใจของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่มีต่อการดำเนินงานโครงการยกระดับประสิทธิภาพการบริหารจัดการของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลพบุรี เขต 2 ด้านการพัฒนาสภาพแวดล้อมทางกายภาพ โดยรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก (μ =4.3176) เมื่อพิจารณารายข้อพบว่าข้อที่มีคะแนนสูงที่สุด ได้แก่ การติดตั้งระบบเครื่องปรับอากาศ
ภายในสำนักงานเพิ่มเติม การสร้างโรงจอดรถจำนวน 3 หลัง จอดได้ 60 คัน และการปรับปรุงภูมิทัศน์ จัดสวนหย่อม (μ =4.7231) เท่ากัน มีความพึงพอใจระดับมากที่สุด ส่วนข้อที่มีคะแนนต่ำที่สุด ได้แก่การจัดซื้อเครื่องขยายเสียง ไมโครโฟน คอมพิวเตอร์ และจอโทรทัศน์ สำหรับใช้ในห้องประชุมทั้ง 3 ห้อง (μ =3.7846) มีความพึงพอใจ
ระดับมาก และความพึงพอใจของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่มีต่อการดำเนินงานโครงการยกระดับประสิทธิภาพการบริหารจัดการของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลพบุรี เขต 2 ด้านประสิทธิผลของโครงการ โดยรวมมีความ พึงพอใจระดับมากที่สุด (μ =4.6615) สำหรับข้อที่มีคะแนนสูงที่สุด ได้แก่ ศักยภาพในการปฏิบัติงานของบุคลากรสูงขึ้น สภาพแวดล้อมทางกายภาพของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลพบุรี เขต 2 น่าดู น่าอยู่ น่าทำงาน และผลสัมฤทธิ์ในการประเมิน ITA ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลพบุรี เขต 2 (μ =4.7231) เท่ากัน และมีความพึงพอใจระดับมากที่สุดเท่ากัน ส่วนข้อที่มีคะแนนต่ำที่สุดได้แก่ ผลสัมฤทธิ์ในการประเมินมาตรฐานสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลพบุรี เขต 2 (μ =4.5692) มีความพึงพอใจระดับมากที่สุด ส่วนความคิดเห็น ข้อเสนอแนะเพิ่มเติมของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียเกี่ยวกับการดำเนินงานโครงการยกระดับประสิทธิภาพการบริหารจัดการของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลพบุรี เขต 2 โดยสรุปมีผู้ให้ข้อคิดเห็น ข้อเสนอแนะ เพิ่มเติม จำนวน 9 ข้อ เรียงตามลำดับความถี่ ได้แก่ข้อ 1 ควรจัดให้บุคลากรได้เล่นกีฬาหลังเลิกงานสัปดาห์ละ 2-3 วัน เพื่อส่งเสริมให้บุคลากรมีสุขภาพดี แข็งแรง มีความรักความสามัคคีเพิ่มขึ้น มีสัมพันธภาพที่ดีต่อกัน พร้อมที่จะทำงาน ร่วมกัน (ความถี่=5) ข้อ 2 ควรจัดให้บุคลากรภายในกลุ่มเดียวกัน ได้สับเปลี่ยนงานกันบ้าง เพื่อจะได้เรียนรู้งานอื่นบ้าง เป็นการเพิ่มพูนประสบการณ์ บุคลากรจะมีศักยภาพสูงขึ้น (ความถี่=3) ข้อ 3 ควรจัดให้บุคลากรภายในกลุ่มเดียวกัน ได้มีการประชุมย่อยภายในกลุ่ม เพื่อนำเสนอผลการปฏิบัติงานของตน นำเสนอปัญหาอุปสรรค ในการทำงาน และช่วยกันวิเคราะห์ปัญหาอุปสรรค เสนอแนะแนวทางแก้ปัญหา พัฒนางานร่วมกัน เป็นการช่วยให้บุคลากรมีศักยภาพในการทำงานเพิ่มขึ้น (ความถี่=3) ข้อ 4 ขอให้จัดมุมกาแฟ สำหรับบริการบุคลากรและผู้มาติดต่อราชการ (ความถี่=2) ข้อ 5 การปลูกต้นไม้ภายในบริเวณสำนักงานเขต ถ้าปลูกพืชกินได้ผสมแซมลงไปบ้างน่าจะดี เช่น มะนาว มะละกอ แค และ ตะไคร้ เป็นต้น เพราะนอกจาก ร่มรื่นสวยงามแล้ว ยังส่งเสริมหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงด้วย (ความถี่=1) ข้อ 6 อยากให้มีจุด check in ที่เป็นจุดเด่น เป็นสัญลักษณ์ของสำนักงานเขต (ความถี่=1) ข้อ 7 ฤดูแล้งควรให้คนงาน ลดน้ำหญ้าในสนามหน้าสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ให้ชุ่มชื่น เขียวขจีอยู่เสมอ จะได้มองดูสดชื่นตลอดเวลาช่วยสร้างสุนทรียภาพในการทำงานได้อีกวิธีหนึ่ง (ความถี่=1) ข้อ 8 ขอชื่นชมที่จัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาได้ร่มรื่น เรียบร้อย สะอาด สวยงาม เหมาะสม เอื้อต่อการทำงานของบุคลากรและสะดวกในการติดต่อราชการของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา รวมตลอดถึง ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องอื่นๆ (ความถี่=1) ข้อ 9 บุคลากรมีความรักความสามัคคี ช่วยเหลือเกื้อxxxลกันเสมอ ทั้งภายในกลุ่มและต่างกลุ่มทุกคนมีศักยภาพเหมาะสมกับตำแหน่งหน้าที่ มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ดีมาก (ความถี่=1)
3. ผลลัพธ์ที่เกิดจากการยกระดับประสิทธิภาพการบริหารจัดการของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลพบุรี เขต 2 ช่วยให้บุคลากรมีศักยภาพในการปฏิบัติงานสูงขึ้น จนประสบความสำเร็จ อย่างมีประสิทธิภาพ จึงได้รับรางวัลยกย่องเชิดชูเกียรติ จำนวน 13 คน จำแนกเป็นปี 2561 จำนวน 4 คน ปี 2562 จำนวน 4 คน ปี 2563 จำนวน 5 คน โดยเป็นรางวัลระดับชาติ จำนวน 3 รางวัล และรางวัลระดับเขต จำนวน 10 รางวัล และสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลพบุรี เขต 2 ประสบความสำเร็จในการบริหารจัดการอย่างมีประสิทธิภาพ จึงได้รับรางวัลยกย่องเชิดเกียรติ จำนวน 9 รางวัล จำแนกเป็น ปี 2561 จำนวน 6 รางวัล ปี 2562 จำนวน 3 รางวัล เป็นรางวัลระดับจังหวัด จำนวน 3 รางวัล รางวัลระดับชาติ จำนวน 6 รางวัล ซึ่งจากความสำเร็จในการบริหารจัดการอย่างมีประสิทธิภาพนี้ จึงมีหน่วยงานมาขอศึกษาดูงานที่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลพบุรี เขต 2 จำนวน 9 หน่วยงาน จำแนกเป็น ปี 2561 จำนวน 3 หน่วยงาน ปี 2562 จำนวน 6 หน่วยงาน โดยเป็นหน่วยงานสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 8 หน่วยงาน และหน่วยงานสังกัดกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น จำนวน 1 หน่วยงาน
โดยสรุป จะเห็นว่าการพัฒนาด้านศักยภาพ ด้านสัมพันธภาพ และสภาพแวดล้อมทางกายภาพของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลพบุรี เขต 2 ประสบความสำเร็จสูงมาก ช่วยให้บุคลากรปฏิบัติหน้าที่ได้เต็มความรู้ความสามารถ เต็มตามศักยภาพ จึงได้ผลงานที่มีคุณภาพ ส่งผลให้การบริหารจัดการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลพบุรี เขต 2 มีประสิทธิภาพสูง ผลการประเมินด้านต่างๆ จากสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน จึงสูงขึ้นทุกปี ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียมีความพึงพอใจระดับมากถึงมากที่สุด บุคลากรและสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลพบุรี เขต 2 ได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติจากหน่วยงานต่างๆ หลายรายการ และสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลพบุรี เขต 2 ได้เป็นแหล่งเรียนรู้ที่สำคัญ มีหน่วยงานต่างๆ มาขอศึกษาดูงานหลายหน่วยงาน.