รายงานผลการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ฉีก ตัด ปะกระดาษโดยให้นักเรียนร่ว
ชื่อผู้รายงาน นางดวงสมร ประชุมทอง
สาขา การศึกษาปฐมวัย
ปีที่ศึกษา 2563
รายงานผลการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ฉีก ตัด ปะกระดาษโดยให้นักเรียนร่วมกันสร้างสรรค์ชิ้นงาน เพื่อพัฒนาความสามารถการใช้กล้ามเนื้อเล็กของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านทำเนียบ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 1 มีวัตถุประสงค์ในการทดลอง ดังนี้ (1) เพื่อหาประสิทธิภาพของแผนการจัดประสบการณ์การจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ฉีก ตัด ปะกระดาษ โดยให้นักเรียนร่วมกันสร้างสรรค์ชิ้นงานให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถการใช้กล้ามเนื้อเล็กของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ก่อนและหลัง การจัดกิจกรรมฉีก ตัด ปะกระดาษโดยให้นักเรียนร่วมกันสร้างสรรค์ชิ้นงาน และ (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมฉีก ตัด ปะกระดาษ โดยให้นักเรียนร่วมกันสร้างสรรค์ชิ้นงาน ประชากร ได้แก่ นักเรียนชาย – หญิงชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านทำเนียบ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 11 คน เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง ได้แก่ (1) กิจกรรมสร้างสรรค์ฉีก ตัด ปะ กระดาษโดยให้นักเรียนร่วมกันสร้างสรรค์ชิ้นงาน เพื่อพัฒนาความสามารถการใช้กล้ามเนื้อเล็กของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 24 กิจกรรม (2) แผนการจัดประสบการณ์การจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ฉีก ตัด ปะ กระดาษโดยให้นักเรียนร่วมกันสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อพัฒนาความสามารถการใช้กล้ามเนื้อเล็กของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 24 แผน (3) แบบประเมินวัดความสามารถการใช้กล้ามเนื้อเล็กของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 20 ข้อ และ (4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่มีต่อกิจกรรมฉีก ตัด ปะ กระดาษโดยให้นักเรียนร่วมกันสร้างสรรค์ชิ้นงาน จำนวน 5 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ (% ) ค่าเฉลี่ย (Arithimetic:Mean:μ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation : σ)
สรุปผลการทดลอง พบว่า
1. แผนการจัดประสบการณ์การจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ฉีก ตัด ปะกระดาษโดยให้นักเรียนร่วมกันสร้างสรรค์ชิ้นงานมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 90.53/95.30
2. เปรียบเทียบความสามารถการใช้กล้ามเนื้อเล็กของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 หลังการจัดกิจกรรมฉีก ตัด ปะกระดาษโดยให้นักเรียนร่วมกันสร้างสรรค์ชิ้นงานสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรม
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมฉีก ตัด ปะกระดาษโดยให้นักเรียนร่วมกันสร้างสรรค์ชิ้นงานอยู่ในระดับมาก