รายงานผลการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์การขยำกระดาษควบคู่การฉีก ตัด ปะกร
ชื่อผู้นำเสนอ นางยุพิน ชูศรี
กลุ่มสาระการเรียนรู้ การศึกษาปฐมวัย
ปีการศึกษา 2563
รายงานผลการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์การขยำกระดาษควบคู่การฉีก ตัด ปะกระดาษ เพื่อพัฒนาความสามารถการใช้กล้ามเนื้อเล็กของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านจืองา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 1 มีวัตถุประสงค์ในการทดลอง ดังนี้ (1) เพื่อหาประสิทธิภาพของแผนการจัดประสบการณ์การจัดกิจกรรมการขยำกระดาษควบคู่การฉีก ตัด ปะกระดาษ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านจืองา ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถการใช้กล้ามเนื้อเล็กก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการขยำกระดาษควบคู่การฉีก ตัด ปะกระดาษ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านจืองา และ (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านจืองา ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการขยำกระดาษควบคู่การฉีก ตัด ปะกระดาษ ประชากร ได้แก่ เป็นนักเรียนชาย หญิง ชั้นอนุบาลปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนบ้านจืองา จำนวน 16 คน เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง ได้แก่ (1) กิจกรรมสร้างสรรค์การขยำกระดาษควบคู่การฉีก ตัด ปะกระดาษ เพื่อพัฒนาความสามารถการใช้กล้ามเนื้อเล็กของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 24 กิจกรรม (2) แผนการจัดประสบการณ์การจัดกิจกรรมสร้างสรรค์การขยำกระดาษควบคู่การฉีก ตัด ปะกระดาษเพื่อพัฒนาความสามารถการใช้กล้ามเนื้อเล็กจำนวน 24 แผน (3) คู่มือแบบประเมินความสามารถการใช้กล้ามเนื้อเล็กของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 20 กิจกรรม และ (4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านจืองา ที่มีต่อการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์การขยำกระดาษควบคู่การฉีก ตัด ปะกระดาษ จำนวน 5 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ (% ) ค่าเฉลี่ย (Arithimetic:Mean:μ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation : σ)
สรุปผลการทดลอง พบว่า
1. แผนการจัดประสบการณ์การจัดกิจกรรมการขยำกระดาษควบคู่การฉีก ตัด ปะกระดาษ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านจืองา มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 90.69/94.48
2. ความสามารถการใช้กล้ามเนื้อเล็กของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านจืองา หลังการจัดกิจกรรมการขยำกระดาษควบคู่การฉีก ตัด ปะกระดาษ สูงกว่าก่อนจัดกิจกรรม
3. นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านจืองา มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการขยำกระดาษควบคู่การฉีก ตัด ปะกระดาษ อยู่ในระดับมาก