รายงานผลการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์การเรียนรู้จากเพลงประกอบการใ
ชื่อผู้นำเสนอ นางวนิดา อุตอามาตย์
กลุ่มสาระการเรียนรู้ การศึกษาปฐมวัย
ปีการศึกษา 2563
รายงานผลการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์การเรียนรู้จากเพลงประกอบการใช้สื่อประสมเพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนวัดตันติการาม มิตรภาพที่ 109 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 3 มีวัตถุประสงค์ในการทดลอง ดังนี้ (1) เพื่อหาประสิทธิภาพของแผนการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์การเรียนรู้จากเพลงประกอบการใช้สื่อประสม เพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 (2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์การเรียนรู้จากเพลงประกอบการใช้สื่อประสม และ (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์การเรียนรู้จากเพลงประกอบการใช้สื่อประสม ประชากร ได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนวัดตันติการาม มิตรภาพที่ 109 จำนวน 17 คน เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง ได้แก่ (1) แผนการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์การเรียนรู้จากเพลงประกอบการใช้สื่อประสมเพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 25 แผน (2) คู่มือการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์การเรียนรู้จากเพลงประกอบการใช้สื่อประสมเพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนวัดตันติการาม มิตรภาพที่ 109 จำนวน 25 กิจกรรม (3) แบบประเมินวัดทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดของนักเรียนชั้นนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนวัดตันติการาม มิตรภาพที่ 109 จำนวน 42 ข้อ และ (4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนวัดตันติการาม มิตรภาพที่ 109 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์การเรียนรู้จากเพลงประกอบการใช้สื่อประสม จำนวน 5 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ (% ) ค่าเฉลี่ย (Arithimetic:Mean:μ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation : σ)
สรุปผลการทดลอง พบว่า
1. แผนการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์การเรียนรู้จากเพลงประกอบการใช้สื่อประสมเพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 91.53/92.53
2. ทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 หลังการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์การเรียนรู้จากเพลงประกอบการใช้สื่อประสมสูงกว่าก่อนจัดกิจกรรม
3. นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์การเรียนรู้จากเพลงประกอบการใช้สื่อประสม อยู่ในระดับมาก