รายงานผลการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์โดยใช้เทคนิคการสร้างชิ้นงานเดี่ยว
ชื่อผู้รายงาน นางอามีเน๊าะ กาโฮง
สาขา การศึกษาปฐมวัย
ปีที่ศึกษา 2563
รายงานผลการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์โดยใช้เทคนิคการสร้างชิ้นงานเดี่ยว คู่ และกลุ่ม เพื่อพัฒนาความสามารถการใช้กล้ามเนื้อเล็กของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านบูดน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถม โดยมีวัตถุประสงค์การทดลอง ดังนี้ (1) เพื่อหาประสิทธิภาพของกิจกรรมสร้างสรรค์โดยใช้เทคนิคการสร้างชิ้นงานเดี่ยว คู่ และกลุ่มให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถการใช้กล้ามเนื้อเล็กของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์โดยใช้เทคนิคการสร้างชิ้นงานเดี่ยว คู่ และกลุ่ม และ (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่มีต่อกิจกรรมสร้างสรรค์โดยใช้เทคนิคการสร้างชิ้นงานเดี่ยว คู่ และกลุ่ม ประชากร ได้แก่ นักเรียนชาย–หญิงชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านบูดน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 22 คน เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองและเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ (1) กิจกรรมสร้างสรรค์โดยใช้เทคนิคการสร้างชิ้นงานเดี่ยว คู่ และกลุ่ม เพื่อพัฒนาความสามารถการใช้กล้ามเนื้อเล็กของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 24 กิจกรรม (2) แผนการจัดประสบการณ์การจัดกิจกรรมสร้างสรรค์โดยใช้เทคนิคการสร้างชิ้นงานเดี่ยว คู่ และกลุ่มเพื่อพัฒนาความสามารถการใช้กล้ามเนื้อเล็กของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 24 แผน (3) แบบประเมินวัดความสามารถการใช้กล้ามเนื้อเล็กของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 20 ข้อ และ (4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์โดยใช้เทคนิคการสร้างชิ้นงานเดี่ยว คู่ และกลุ่ม จำนวน 5 ข้อสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย ( ) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ()
สรุปผลการทดลอง พบว่า
1. กิจกรรมสร้างสรรค์โดยใช้เทคนิคการสร้างชิ้นงานเดี่ยว คู่ และกลุ่มมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 90.53/91.89
2. ความสามารถการใช้กล้ามเนื้อเล็กของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 หลังการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์โดยใช้เทคนิคการสร้างชิ้นงานเดี่ยว คู่ และกลุ่ม สูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรม
3. นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีความพึงพอใจต่อกิจกรรมสร้างสรรค์โดยใช้เทคนิคการสร้างชิ้นงานเดี่ยว คู่ และกลุ่มอยู่ในระดับมาก