บทสรูปสำหรับผู้บริหาร
ผู้รายงาน นางปุณยวีร์ จิตศรัทธา
ปีการศึกษา 2563
บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
โรงเรียนบ้านโนนโพธิ์เป็นโรงเรียนประถมศึกษาขนาดเล็ก ตั้งอยู่หมู่ที่ 5 ตำบลนาเพียง อำเภอชุมแพ จังหวัด
ขอนแก่น รหัสไปรษณีย์ 40130 โทรศัพท์ 089-8403733 E-mail: carry53@hotmail.co.thเปิดทำการจัดการเรียน
การสอนตั้งแต่ระดับการศึกษาปฐมวัย ถึงระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในปีการศึกษา 2563 มีนักเรียนจำนวน 41 คน
ผู้บริหาร 1 คน ครูและบุคลลากรทางการศึกษา จำนวน 4 คน สภาพโดยรอบโรงเรียนเป็นชุมชนชนบทที่ประกอบอาชีพ
ทางเกษตรกรรม ฐานะครอบครัวผู้ปกครองนักเรียนค่อนข้างยากจนเป็นส่วนใหญ่ จากการวิเคราะห์สภาพผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียน นักเรียนมีปัญหาที่สำคัญ ที่ต้องได้รับการแก้ไขอย่างเร่งด่วน คือ การพัฒนาทักษะด้านการอ่าน การเขียน
ที่เป็นปัญหามาโดยตลอดทำให้นักเรียนอ่าน ไม่เข้าใจคำถาม โจทย์ปัญหา ส่งผลให้นักเรียนตีโจทย์ปัญหาและตอบ
คำถามไม่ถูกต้อง จึงสะท้อนผลการเรียนทำให้มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนลดต่ำลงตลอดที่ผ่านมา
โรงเรียนจึงดำเนินการขับเคลื่อนการบริหารจัดการสถานศึกษาภายใต้ยุทธศาสตร์การบริหารจัดการ
สถานศึกษาของโรงเรียนบ้านโนนโพธิ์โดยการมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่าย เข้ามาร่วมกำหนดเป้าหมาย
จุดเน้นการพัฒนาการบริหารจัดการสถานศึกษาสู่คุณภาพ จัดทำแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษาโรงเรียนบ้านโนนโพธิ์
ระยะ 3 ปีการศึกษา (พ.ศ. 2561-2563) มีการดำเนินการนำแผนงานกลยุทธ์ภายใต้ยุทธศาสตร์การบริหารจัดการ
สถานศึกษาของโรงเรียนบ้านโนนโพธิ์ลงสู่การปฏิบัติจริง การคิดค้น “นวัตกรรมทางการศึกษาทั้งในด้านนวัตกรรม
การบริหารจัดการสถานศึกษา “ACSA” Smart School Model” นวัตกรรมการจัดการเรียนการสอน “นวัตกรรมการ
ส่งเสริมสนับสนุนการจัดการเรียนการสอนเชิงรุกด้วยเทคนิค ADTER Star Model” และการเรียนรู้ของนักเรียน
“นวัตกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ด้านทักษะการอ่านของนักเรียน N’Pho “SR” Model” มีการนิเทศ กำกับ ติดตาม
ตรวจสอบประเมินผลการดำเนินงานตามแผนงาน การถอดบทเรียน และการวิจัยเชิงปฏิบัติการนวัตกรรมดังกล่าว
ข้างต้นอย่างต่อเนื่อง ตลอดจนการสรุปและรายงานผลการดำเนินงาน
เทคนิคการบริหารจัดการสถานศึกษาด้วยยุทธศาสตร์ เพื่อเสริมสร้างคุณภาพโรงเรียนประถมศึกษาขนาดเล็ก
โรงเรียนบ้านโนนโพธิ์ เป็นผลงานการศึกษาเพื่อแก้ไขปัญหาการบริหารจัดการสถานศึกษาจากประสบการณ์ตรงภายใต้
ยุทธศาสตร์การบริหารจัดการสถานศึกษาของโรงเรียนบ้านโนนโพธิ์ ด้วยเทคนิคการนำนวัตกรรมทางการศึกษาดังกล่าว
ข้างต้นลงสู่การปฏิบัติจริงภายในสถานศึกษา ก่อให้เกิดผลดีต่อการเปลี่ยนแปลงภายในโรงเรียนอย่างเป็นรูปธรรม
โดยมีการบริหารจัดการสถานศึกษา “ACSA” Smart School Model ครูและบุคลากรทางการศึกษามีการจัดการเรียน
การสอนเชิงรุกด้วยเทคนิค ADTER Star Model นักเรียนสามารถพัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ทางด้านทักษะการอ่าน
ด้วย N’Pho “SR” Model ทำให้ชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมและมีความพึงพอใจในการจัดการศึกษาของโรงเรียน
บ้านโนนโพธิ์อย่างต่อเนื่อง
ผลการดำเนินงานตามนวัตกรรมการบริหารจัดการสถานศึกษาด้วยยุทธศาสตร์กลยุทธ์โมเดล “ACSA” Smart
School Modelสอดคล้องกับแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษาระยะ 3 ปีการศึกษา (พ.ศ. 2561-2563) ส่งผลให้โรงเรียน
บ้านโนนโพธิ์ สามารถพัฒนาการจัดการศึกษาให้ได้รับมาตรฐานที่สูงขึ้น และมีแนวทางการพัฒนาให้ยั่งยืน ด้วยวิธีการ
สร้างความเข้มแข็งของระบบการประกันคุณภาพภายในของโรงเรียน รวมทั้งนำแนวทางการพัฒนาต่อยอดโมเดล
นวัตกรรมทางการศึกษา ได้แก่ “ACSA” Smart School Model , ADTER Star Model และ N’Pho “SR” Mode
เพื่อพัฒนาสู่ความยั่งยืนสืบต่อไปในอนาคต