การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ผู้ศึกษาค้นคว้า นางสาวขวัญจิตร วิรัตน์จันทร์
ปีการศึกษา 2564
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 5/15 โดยใช้การจัดการเรียนรู้รูปแบบ สืบเสาะหาความรู้ Inquiry Method : 5E ควบคู่กับ PowerPoint ประกอบการสอน เรื่อง อารยธรรมโรมัน นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนสิรินธรราชวิทยาลัย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครปฐม โดยมีการเก็บรวบรวมข้อมูลจากการสังเกต ข้อมูลด้านการเรียน และการทดลองใช้สื่อการสอนกับนักเรียน การใช้แรงจูงใจเสริมแรงโดยให้คำชมเชยแก่นักเรียนรวมทั้งดูแลด้านการเรียนให้มีความสนใจในการอ่านและสนใจในการเรียน และติดตามจากการเข้าสอนทำให้นักเรียนมีความ กระตือรือร้นต่อการเรียนมากขึ้น มีความเอาใจใส่ต่อการเรียน รับผิดชอบและสนใจเรียนมากขึ้น ทำให้ บรรยากาศการเรียนภายในห้องเรียนที่เอื้อต่อการเรียนรู้ มีความตั้งใจเรียน
ประชากรที่ใช้ในการวิจัย เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 1 / 2564 โรงเรียนสิรินธรราชวิทยาลัย จำนวน 21 คน เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบฝึกทักษะการเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละและค่าเฉลี่ย ผลการวิจัยพบว่า การจัดการเรียนรู้รูปแบบ สืบเสาะหาความรู้ Inquiry Method : 5E ควบคู่กับ PowerPoint ประกอบการสอน เรื่อง อารยธรรมโรมัน นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ก่อนเรียนมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 14.19 หลังเรียนมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 16.76 จะเห็นได้ว่าคะแนนของค่าเฉลี่ยหลังเรียนมีค่ามากกว่าคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานของก่อนเรียนมีค่าเท่ากับ 1.44 ส่วนค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานหลังเรียนมีค่าเท่ากับ 1.26 แสดงว่าข้อมูลมีค่าคะแนนใกล้เคียงกัน