การพัฒนารูปแบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาโรงเรียนบ้านโดด
ชื่อหัวข้อวิจัย : การพัฒนารูปแบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาโรงเรียนบ้านโดด
โดยใช้การประเมินแบบเสริมพลัง
ชื่อผู้วิจัย : นางอุบลวรรณ หนองเหล็ก
สถานที่ทางาน : โรงเรียนบ้านโดด สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 2
ปีที่พิมพ์ : 2563
บทคัดย่อ
การวิจัยเรื่อง การพัฒนารูปแบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาโรงเรียนบ้านโดด โดยใช้การประเมินแบบเสริมพลัง มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) พัฒนารูปแบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาโรงเรียนบ้านโดด โดยใช้การประเมินแบบเสริมพลัง และ 2) ประเมินผลการใช้รูปแบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาโรงเรียนบ้านโดด โดยใช้การประเมินแบบเสริมพลัง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ ครูและบุคลากรทางการศึกษา โรงเรียนบ้านโดด จำนวน 8 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ 1) รูปแบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาโรงเรียนบ้านโดด โดยใช้การประเมินแบบเสริมพลัง 2) แบบตรวจสอบคุณภาพของรูปแบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาโรงเรียนบ้านโดด โดยใช้การประเมินแบบเสริมพลัง 3) แบบทดสอบวัดความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา 4) แบบประเมินคุณภาพรูปแบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาโรงเรียนบ้านโดด โดยใช้การประเมินแบบเสริมพลัง และ 5) แบบสอบถามความพึงพอใจของครูและบุคลากรทางการศึกษาที่มีต่อการพัฒนารูปแบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนาบุคลากรสาหรับผู้วิจัย คือ คู่มือการพัฒนาบุคลากรตามรูปแบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาโรงเรียนบ้านโดด โดยใช้การประเมินแบบเสริมพลัง วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test Dependent) ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการศึกษาข้อมูลสภาพปัจจุบันและความต้องการเกี่ยวกับการประกันคุณภาพภายในของโรงเรียนบ้านโดด สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 2 พบว่า สภาพการดาเนินการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา โดยภาพรวมระดับความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก ( μ = 4.08, σ = 0.44) ความต้องการในการพัฒนาตนเองเกี่ยวกับการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา โดยภาพรวมมีความต้องการอยู่ในระดับมากที่สุด (μ = 4.64, = σ 0.55)
2. ผลการประเมินการใช้รูปแบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาโรงเรียนบ้านโดด โดยใช้การประเมินแบบเสริมพลัง พบว่า ผลการศึกษาความรู้ความเข้าใจของบุคลากรมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาในภาพรวม หลังการใช้รูปแบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา (μ = 32.25, σ = 1.03) สูงกว่าก่อนการใช้รูปแบบฯ (μ = 17.25, σ = 1.16) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และผลการศึกษาความพึงพอใจต่อการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาหลังการทดลอง ครูและบุคลากรทางการศึกษา โรงเรียนบ้านโดด มีความพึงพอใจต่อกระบวนการดาเนินงานประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา และกระบวนการพัฒนาบุคลากรอยู่ในระดับมาก (μ = 4.25, σ = 0.43)
การพัฒนารูปแบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาโรงเรียนบ้านโดด โดยใช้การประเมินแบบเสริมพลัง มีความเหมาะสมที่จะนาไปใช้ในการพัฒนางานประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาของโรงเรียนต่าง ๆ และนาไปสู่การพัฒนาการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาให้มีประสิทธิภาพ และประสิทธิผล