ผลการจัดประสบการณ์แบบ Active Learning ร่วมกบัการเล่านิทาน เพอื่
ทางภาษาด้านการฟังและการพูดของเด็กปฐมวยั ช้นัอนุบาลปีที่1
ผู้รายงาน นางศศิธร แกว้บุตร
ตา แหน่ง ครูวทิยฐานะชา นาญการ โรงเรียนวดัป่างิ้ว องคก์ารบริหารส่วนจงัหวดัปทุมธานี
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาในคร้ังนี้ เป็นการศึกษาผลการจัดประสบการณ์แบบ Active Learning
ร่วมกบัการเล่านิทาน เพอื่ พฒั นาทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดของเด็กปฐมวยั ช้นัอนุบาล
ปี ที่ 1ชุดแกว้คนเก่ง โดยมีวัตถุประสงค์ สร้างและพัฒนานิทาน เพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการ
ฟังและการพูด ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของนิทาน
เปรียบเทียบทกัษะทางภาษาดา้นการฟังและการพูด ระหว่างก่อนการจดัประสบการณ์และหลงัการ
จัดประสบการณ์แบบ Active Learning ร่วมกบัการเล่านิทาน และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของเด็ก
ที่มีต่อผลการจัดประสบการณ์แบบ Active Learning ร่วมกบัการเล่านิทาน เพื่อพฒั นาทักษะทาง
ภาษาด้านการฟังและการพูดของเด็กปฐมวยั ช้นัอนุบาลปีที่1 ชุด แกว้คนเก่ง กลุ่มเป้าหมายที่ใชไ้น
การศึกษา ได้แก่ เด็กปฐมวัย ช้ันอนุบาลปีที่1 โรงเรียนวดั ป่างิ้ว องค์การบริหารส่วนจังหวดั
ปทุมธานีที่ก าลังเรียนในภาคเรียน ที่ 1 ปี การศึกษา 2561 จ านวน 1 ห้องเรียน เด็กปฐมวัย
จ านวน 27 คน ซึ่ งได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ใน
การศึกษาประกอบด้วย 1) นิทานของเด็กปฐมวัย ช้ันอนุบาลปี ที่ 1 ชุด แกว้คนเก่ง เพื่อพัฒนา
ทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูด จ านวน 12 เรื่อง 2) แผนการจัดประสบการณ์แบบ Active
Learning ร่วมกบัการเล่านิทาน เพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดของเด็กปฐมวัย
ช้นัอนุบาลปีที่1เรื่องละ 5 แผน รวมท้ังหมด 60 แผน 3) แบบประเมินทักษะทางภาษาด้าน
การฟังและการพูดของเด็ก ช้ันอนุบาลปีที่1 จา นวน 2 ชุด ชุดละ 10 ขอ้ รวมท้งัหมด 20 ข้อ
และ 4) แบบประเมินความพึงพอใจของเด็ก จ านวนรายการประเมิน 10 รายการ เป็ นแบบ
ประมาณค่า 3ระดบั สถิติที่ใชใ้นการวิเคราะห์ขอ้ มูลไดแ้ก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าส่วนเบี่ยงเบน
มาตรฐาน ค่าดชั นีประสิทธิผลและทดสอบความแตกต่างของคะแนนความสามารถทางภาษาดา้น
ทักษะการฟังและการพูด โดยใช้สถิติ t-test (Dependent Samples) ผลการศึกษาปรากฏดงัน้ี
1. กิจกรรมเสริมประสบการณ์เพื่อพฒั นาทกั ษะทางภาษาด้านการฟังและการพูด ตาม
แผนการจัดประสบการณ์แบบ Active Learning ร่วมกับการเล่านิทาน เพื่อพัฒนาทักษะทางภาษา
ด้านการฟังและการพูดของเด็กปฐมวัย ช้ันอนุบาลปีที่1 มีประสิทธิภาพ 86.55/84.63 ซ่ึงสูงกว่า
เกณฑ์ประสิทธิภาพที่กา หนดไว้
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของนิ ท านเด็กป ฐมวัย ช้ันอนุบาลปีที่ 1 ชุด แก้วคนเก่ง
ประกอบการจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูด ท้งั 12 เรื่อง มีค่า
เท่ากับ 0.7059 หมายความว่า เด็กมีทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดหลังการจัด
ประสบการณ์เพมิ่ ข้ึน 0.7059 คิดเป็ นร้อยละ 70.59
3. เด็กช้นั อนุบาลปี ที่ 1 มีคะแนนการประเมินทักษะทางภาษาด้านการฟังหลังการจัด
ประสบการณ์แบบ Active Learning ร่วมกับการเล่านิทาน เพื่อพฒั นาทกั ษะทางภาษาด้านการฟัง
และการพดูของเด็กปฐมวยั สูงกวา่ ก่อนการจดัประสบการณ์อยางมีนัยส า ่ คัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. เด็กปฐมวัย ช้ันอนุบาลปีที่1 จา นวน 27 คน ที่เป็นกลุ่มเป้าหมายในการทดลอง มี
ความพึงพอใจต่อการจดั ประสบการณ์แบบ Active Learning ร่วมกับการเล่านิทาน เพื่อพัฒนา
ทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดของเด็กปฐมวัย ช้นัอนุบาลปีที่1 ชุด แกว้คนเก่ง โดยรวมเด็ก
มีความพึงพอใจอยใู่ นระดบั มาก(
= 2.58, S.D.= 0.56) เมื่อพิจารณารายดา้นพบว่ามีความพึงพอใจ
อยใู่ นระดบั มาก
สรุปประโยชน์ที่ได้รับจากการศึกษาคร้ังน้ีผู้ศึกษาสามารถจัดประสบการณ์โดยใช้
นิทาน ของเด็กปฐมวัย ช้ันอนุบาลปีที่1 ชุด แก้วคนเก่ง ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ท าให้เด็ก
ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการเรียนรู้จากผู้รับมาเป็ นผู้สร้างความรู้ด้วยตนเอง มีคุณลักษณะนิสัยใฝ่ รู้
ใฝ่ เรียน มีความสนุกสนานในการเรียน เด็กมีส่วนร่วมในกิจกรรม กล้าคิด กล้าทา กล้า
แสดงออกอย่างมีเหตุผล เด็กมีความพร้อมด้านทกั ษะการฟังและการพูดมากข้ึน ส่งผลให้เด็กมี
ทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดและมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามวัย และมีความพร้อมที่
จะเรียนช้นั สูงต่อไป