รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน (ลูกเสือ
ผู้รายงาน : ว่าที่ร้อยตรี สมชาย ร่องพืช
ตำแหน่งครู วิทยฐานะครูชำนาญการ โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 25 จังหวัดแพร่
ปีการศึกษา : 2555
[center][/center]บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน (ลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่) เรื่อง เงื่อนเชือก ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน (ลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่) เรื่อง เงื่อนเชือก ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน (ลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่)เรื่อง เงื่อนเชือก ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 25 จังหวัดแพร่ อำเภอร้องกวาง จังหวัดแพร่ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2555 จำนวน 22 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ เอกสารประกอบการเรียน กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน (ลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่) เรื่อง เงื่อนเชือก ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 6 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้เอกสารประกอบการเรียน กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน (ลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่) เรื่อง เงื่อนเชือก ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 12 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน (ลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่)เรื่อง เงื่อนเชือก ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน (ลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่) เรื่อง เงื่อนเชือก ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 10 ข้อ ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียน กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน (ลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่)เรื่อง เงื่อนเชือก ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ 84.11/83.33 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ได้ตั้งไว้
2. ผลการทดสอบหลังเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน (ลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่) เรื่อง เงื่อนเชือก ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ของลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 25 จังหวัดแพร่ มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าก่อนเรียน โดยก่อนเรียนมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 18.18 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 2.97 และหลังเรียนมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 25.23 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 1.93
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน (ลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่) เรื่อง เงื่อนเชือก ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 6 เล่ม โดยรวมมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.50 กล่าวได้ว่านักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก หัวข้อที่นักเรียนมีความพึงพอใจมากที่สุดคือ สามารถนำความรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.73 และหัวข้อที่นักเรียนมีความพึงพอใจน้อยที่สุด คือ สามารถนำเอกสารประกอบการเรียนกลับไปเรียนที่บ้านได้ โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.32