LASTEST NEWS

26 พ.ย. 2567ก.พ.ยังนิ่งปมทบทวนจ้างเหมาบริการ “ธนุ” ไม่รอแล้วสั่งทำสัญญาจ่ายเงิน ตามระเบียบกรมบัญชีกลาง 25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม 25 พ.ย. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย จำนวน 81 อัตรา - รายงานตัว 28 พ.ย. 2567 25 พ.ย. 2567สพป.สมุทรสาคร เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 14 อัตรา รายงานตัว 3 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเมืองสุรินทร์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 25-27 พฤศจิกายน 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านระไซร์(เด่นพัฒนา) รับสมัครครูอัตราจ้าง วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 7,000.- บาท  24 พ.ย. 2567สพป.เพชรบุรี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 11 อัตรา - รายงานตัว 4 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา รับสมัครครูอัตราจ้างงานแนะแนว จำนวน 1 อัตรา เงินเดือน 15,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567วิทยาลัยอาชีวศึกษาชลบุรี รับสมัครครูอัตราจ้าง 3 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567โรงเรียนตากพิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกวิทยาศาสตร์ จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 23 พ.ย.-16 ธ.ค.2567

รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะพัฒนาการอ่านจับใจความโดยใช้เทคนิค SQ3R

usericon

ชื่อรายงาน     รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะพัฒนาการอ่านจับใจความโดยใช้เทคนิค SQ3R ร่วมกับ แผนผังความคิด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔
ชื่อผู้ศึกษา          จารุณี พรหมอนุมัติ
สถานที่ศึกษา    โรงเรียนนานาชาติเทศบาลนครนครศรีธรรมราช จังหวัดนครศรีธรรมราช    
ปีที่ศึกษา      ๒๕๖๒

บทคัดย่อ

    การศึกษาผลการใช้พัฒนาแบบฝึกทักษะพัฒนาการอ่านจับใจความโดยใช้เทคนิค SQ3Rร่วมกับแผนผังความคิด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ มีวัตถุประสงค์ ๑) เพื่อพัฒนาพัฒนาแบบฝึกทักษะพัฒนาการอ่านจับใจความโดยใช้เทคนิค SQ3R ร่วมกับแผนผังความคิด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน ๘๐/ ๘๐ ๒) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔
๓) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของครูที่มีต่อการเรียนการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยใช้แบบฝึกทักษะพัฒนาการอ่านจับใจความโดยใช้เทคนิค SQ3R ร่วมกับแผนผังความคิด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ ๔) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยใช้แบบฝึกทักษะพัฒนาการอ่านจับใจความโดยใช้เทคนิค SQ3R ร่วมกับแผนผังความคิด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔/๒โรงเรียนนานาชาติเทศบาลนครนครศรีธรรมราช สังกัดเทศบาลนครนครศรีธรรมราช จังหวัดนครศรีธรรมราช ที่เรียนรายวิชาภาษาไทย ปีการศึกษา ๒๕๖๒ จำนวน ๒๙ คน ได้มาโดยการสุ่มแบบเจาะจงโดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วย ครูผู้สอนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ที่ได้เผยแพร่ไปในโรงเรียนต่างๆ การกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างใช้วิธีเทียบตารางxxxส่วนของเครจซี่และมอร์ ได้ขนาดกลุ่มตัวอย่าง จำนวน ๑๙ คน ใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แบบฝึกทักษะพัฒนาการอ่านจับใจความโดยใช้เทคนิคSQ3Rร่วมกับแผนผังความคิด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ จำนวน ๖ เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน๖ แผน ใช้เวลา ๑๘ ชั่วโมง แบบทดสอบ วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ ๔ ตัวเลือก จำนวน ๓๐ ข้อ มีค่าความเชื่อมั่น ๐.๙๓ และแบบประเมินความพึงพอใจของครูและนักเรียนมีค่าความเชื่อมั่น ๐.๙๖ และ ๐.๗๖ ตามลำดับวิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่า ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติเปรียบเทียบค่าเฉลี่ย สองค่าจากกลุ่มตัวอย่างกลุ่มเดียว (t-test for Paired Samples) ด้วยโปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติ

ผลการศึกษา พบว่า
    ๑. แบบฝึกทักษะพัฒนาการอ่านจับใจความโดยใช้เทคนิค SQ3Rร่วมกับแผนผังความคิด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ มีประสิทธิภาพ ๘๗.๓/๘๘.๓สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน ๘๐/๘๐
    ๒. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะพัฒนาการอ่านจับใจความโดยใช้เทคนิค SQ3Rร่วมกับแผนผังความคิด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔
สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .๐๕
    ๓. ความพึงพอใจของครูที่มีต่อการเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยโดยใช้แบบฝึกทักษะพัฒนาการอ่านจับใจความโดยใช้เทคนิค SQ3R ร่วมกับแผนผังความคิด สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔โดยรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย ๔.๕๕
    ๔. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยโดยใช้ แบบฝึกทักษะพัฒนาการอ่านจับใจความโดยใช้เทคนิค SQ3R ร่วมกับแผนผังความคิด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย ๔.๔๙
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^