รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะพัฒนาการอ่านจับใจความโดยใช้เทคนิค SQ3R
ชื่อผู้ศึกษา จารุณี พรหมอนุมัติ
สถานที่ศึกษา โรงเรียนนานาชาติเทศบาลนครนครศรีธรรมราช จังหวัดนครศรีธรรมราช
ปีที่ศึกษา ๒๕๖๒
บทคัดย่อ
การศึกษาผลการใช้พัฒนาแบบฝึกทักษะพัฒนาการอ่านจับใจความโดยใช้เทคนิค SQ3Rร่วมกับแผนผังความคิด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ มีวัตถุประสงค์ ๑) เพื่อพัฒนาพัฒนาแบบฝึกทักษะพัฒนาการอ่านจับใจความโดยใช้เทคนิค SQ3R ร่วมกับแผนผังความคิด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน ๘๐/ ๘๐ ๒) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔
๓) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของครูที่มีต่อการเรียนการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยใช้แบบฝึกทักษะพัฒนาการอ่านจับใจความโดยใช้เทคนิค SQ3R ร่วมกับแผนผังความคิด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ ๔) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยใช้แบบฝึกทักษะพัฒนาการอ่านจับใจความโดยใช้เทคนิค SQ3R ร่วมกับแผนผังความคิด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔/๒โรงเรียนนานาชาติเทศบาลนครนครศรีธรรมราช สังกัดเทศบาลนครนครศรีธรรมราช จังหวัดนครศรีธรรมราช ที่เรียนรายวิชาภาษาไทย ปีการศึกษา ๒๕๖๒ จำนวน ๒๙ คน ได้มาโดยการสุ่มแบบเจาะจงโดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วย ครูผู้สอนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ที่ได้เผยแพร่ไปในโรงเรียนต่างๆ การกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างใช้วิธีเทียบตารางxxxส่วนของเครจซี่และมอร์ ได้ขนาดกลุ่มตัวอย่าง จำนวน ๑๙ คน ใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แบบฝึกทักษะพัฒนาการอ่านจับใจความโดยใช้เทคนิคSQ3Rร่วมกับแผนผังความคิด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ จำนวน ๖ เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน๖ แผน ใช้เวลา ๑๘ ชั่วโมง แบบทดสอบ วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ ๔ ตัวเลือก จำนวน ๓๐ ข้อ มีค่าความเชื่อมั่น ๐.๙๓ และแบบประเมินความพึงพอใจของครูและนักเรียนมีค่าความเชื่อมั่น ๐.๙๖ และ ๐.๗๖ ตามลำดับวิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่า ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติเปรียบเทียบค่าเฉลี่ย สองค่าจากกลุ่มตัวอย่างกลุ่มเดียว (t-test for Paired Samples) ด้วยโปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติ
ผลการศึกษา พบว่า
๑. แบบฝึกทักษะพัฒนาการอ่านจับใจความโดยใช้เทคนิค SQ3Rร่วมกับแผนผังความคิด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ มีประสิทธิภาพ ๘๗.๓/๘๘.๓สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน ๘๐/๘๐
๒. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะพัฒนาการอ่านจับใจความโดยใช้เทคนิค SQ3Rร่วมกับแผนผังความคิด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔
สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .๐๕
๓. ความพึงพอใจของครูที่มีต่อการเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยโดยใช้แบบฝึกทักษะพัฒนาการอ่านจับใจความโดยใช้เทคนิค SQ3R ร่วมกับแผนผังความคิด สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔โดยรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย ๔.๕๕
๔. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยโดยใช้ แบบฝึกทักษะพัฒนาการอ่านจับใจความโดยใช้เทคนิค SQ3R ร่วมกับแผนผังความคิด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย ๔.๔๙