การใช้เกมจำลองการเขียนโปรแกรม เพื่อพัฒนาทักษะ
ชื่อผู้วิจัย นายณัฐวัฒน์ นางงาม
กลุ่มสาระการเรียนรู้ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ
.....................................................................................................................................................
บทคัดย่อ
การศึกษาวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อพัฒนาทักษะการเขียนโปรแกรม Scratch ของนักเรียน
ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาทักษะการเขียนโปรแกรมเบื้องต้นจากการใช้เกมจำลองการเขียนโปรแกรม เพื่อพัฒนาทักษะการเขียนโปรแกรม Scratch ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เพื่อเปรียบเทียบทักษะการเขียนโปรแกรมเบื้องต้นจากการใช้เกมจำลองการเขียนโปรแกรม เพื่อพัฒนาทักษะการเขียนโปรแกรม Scratch ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนยั่งยืนราษฎร์วิทยา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 12 คน โดยวิธีการเลือกอย่างเฉพาะเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา เกมจำลองการเขียนโปรแกรม Code with Anna and Elsa แบบประเมินการเขียนโปรแกรมเบื้องต้นรูปแบบการเขียนตอบ 2 ข้อ โดยใช้เงื่อนไขในการทำ
ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
จากผลการดำเนินการ ตาราง 4.1.1 ผลการใช้สื่อ Code with Anna and Elsa มีนักเรียนทำบทเรียนทั้งหมด 12 คน นักเรียนที่ทำบทเรียนผ่านทั้งหมด 10 คน คิดเป็นร้อยละ 83.33 และนักเรียนที่ทำไม่ผ่านบทเรียนคิดเป็นร้อยละ 16.67 จากตาราง 4.1.2 ผลการดำเนินการการเขียนโปรแกรมโดยใช้โปรแกรม Scratch เรื่อง การวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนใช้บทเรียน Elsa มีนักเรียนปฏิบัติได้ 5 คน คิดเป็นร้อยละ 41.67 มีนักเรียนปฏิบัติไม่ได้ 7 คน คิดเป็นร้อยละ 58.33 หลังจากใช้บทเรียน Elsa มีนักเรียนปฏิบัติได้ 12 คน คิดเป็นร้อยละ 100
ข้อเสนอแนะ
1. ให้นักเรียนลองใช้บทเรียนอื่น เช่น พื้นฐานด้านวิทยาการคอมพิวเตอร์ คอร์ส 1 คอร์ส 2 คอร์ส 3
2. ทำสื่อแนะนำเกี่ยวกับการใช้โปรแกรม Scratch เพิ่มเติม
3. ควรเสริมแรง ยกย่อง ชมเชย และให้กำลังใจนักเรียนอย่างสม่ำเสมอ ในขณะทำการเรียนการสอน