รายงานผลการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์สนุกกับเพลงควบคู่ขั้นตอนการฝ
ชื่อผู้นำเสนอ นางสาวชื่นกมล ยอดคง
กลุ่มสาระการเรียนรู้ การศึกษาปฐมวัย
ปีการศึกษา 2563
รายงานผลการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์สนุกกับเพลงควบคู่ขั้นตอนการฝึก 5 ขั้น เพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านโฉลง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 1 มีวัตถุประสงค์ในการทดลอง ดังนี้ (1) เพื่อหาประสิทธิภาพของแผนการจัดประสบการณ์การจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์สนุกกับเพลงควบคู่ขั้นตอนการฝึก 5 ขั้น ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3/2 (2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3/2 ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์สนุกกับเพลงควบคู่ขั้นตอนการฝึก 5 ขั้น และ (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3/2ที่มีต่อการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์สนุกกับเพลงควบคู่ขั้นตอนการฝึก 5 ขั้น ประชากร ได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3/1-2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนบ้านโฉลง จำนวน 39 คน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3/2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนบ้านโฉลง จำนวน 19 คน เป็นการสุ่มแบบเจาะจง ที่ผู้รายงานเป็นครูประจำชั้น เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนาและเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ (1) แผนการจัดประสบการณ์การจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์สนุกกับเพลงควบคู่ขั้นตอนการฝึก 5 ขั้น เพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3/2 จำนวน 25 แผน (2) คู่มือการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์สนุกกับเพลงควบคู่ขั้นตอนการฝึก 5 ขั้น เพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3/2 จำนวน 25 กิจกรรม (3) แบบประเมินวัดทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดของนักเรียนชั้นนุบาลปีที่ 3/2 จำนวน 42 ข้อ และ (4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3/2 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์สนุกกับเพลงควบคู่ขั้นตอนการฝึก 5 ขั้น เพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูด จำนวน 5 ข้อ สถิติที่ใช้ในการทดลองและเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย (Arithmetic:Mean: ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation : S.D.)
สรุปผลการทดลอง
1. แผนการจัดประสบการณ์การจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์สนุกกับเพลงควบคู่ขั้นตอนการฝึก 5 ขั้น เพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3/2 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 90.60/92.70
2. ทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3/2 หลังการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์สนุกกับเพลงควบคู่ขั้นตอนการฝึก 5 ขั้นสูงกว่าก่อนจัดกิจกรรม
3. นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3/2 มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์สนุกกับเพลงควบคู่ขั้นตอนการฝึก 5 ขั้น เพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูด อยู่ในระดับมาก