LASTEST NEWS

26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์ 26 พ.ย. 2567ก.พ.ยังนิ่งปมทบทวนจ้างเหมาบริการ “ธนุ” ไม่รอแล้วสั่งทำสัญญาจ่ายเงิน ตามระเบียบกรมบัญชีกลาง 25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม 25 พ.ย. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย จำนวน 81 อัตรา - รายงานตัว 28 พ.ย. 2567 25 พ.ย. 2567สพป.สมุทรสาคร เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 14 อัตรา รายงานตัว 3 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเมืองสุรินทร์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 25-27 พฤศจิกายน 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านระไซร์(เด่นพัฒนา) รับสมัครครูอัตราจ้าง วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 7,000.- บาท  24 พ.ย. 2567สพป.เพชรบุรี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 11 อัตรา - รายงานตัว 4 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา รับสมัครครูอัตราจ้างงานแนะแนว จำนวน 1 อัตรา เงินเดือน 15,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567วิทยาลัยอาชีวศึกษาชลบุรี รับสมัครครูอัตราจ้าง 3 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567

การขับเคลื่อนโครงการโรงเรียนวิถีพุทธในสถานศึกษา สพป.ชม.4

usericon

การขับเคลื่อนโครงการโรงเรียนวิถีพุทธในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 4 มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษากระบวนการขับเคลื่อนโครงการโรงเรียน วิถีพุทธในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 4 2) เพื่อศึกษาผลการดำเนินงานโครงการโรงเรียนวิถีพุทธในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 4 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของสถานศึกษาที่มีต่อการขับเคลื่อนโครงการโรงเรียน วิถีพุทธในสถานศึกษาของโรงเรียนใน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 4ด้วยกระบวนการขับเคลื่อน 7 ขั้นตอน ประกอบด้วย ขั้นตอนที่ 1 สร้างแรงบันดาลใจ เป็นขั้นตอนการนำข้อมูลที่ได้จากการศึกษาสภาพปัจจุบันในบริบท และปัญหาการดำเนินงานโครงการโรงเรียนวิถีพุทธในสถานศึกษาปีที่ผ่านมา สรุปเป็นประเด็นที่จะดำเนินการพัฒนา เพื่อสร้างแรงบันดาลใจและความตระหนักรับรู้ถึงความสำคัญ และความจำเป็นในการดำเนินการขับเคลื่อนโครงการโรงเรียนวิถีพุทธในสถานศึกษา ขั้นตอนที่ 2 กำหนดเป้าหมาย เป็นขั้นตอนในการวางแผนการกำหนดเป้าหมาย เพื่อนำ ไปสู่การจัดทำแผนการดำเนินงานของการขับเคลื่อนโครงการโรงเรียนวิถีพุทธในสถานศึกษาที่ชัดเจน มีการสร้างคู่มือการดำเนินงาน การจัดทำระบบการนิเทศ ติดตามผ่านระบบสารสนเทศ และการบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ขั้นตอนที่ 3 สร้างเครือข่าย เป็นขั้นตอนการเตรียมความพร้อมก่อนการดำเนินงาน ด้วยการสร้างเครือข่ายการขับเคลื่อนการดำเนินงานโครงการโรงเรียนวิถีพุทธในสถานศึกษา มีการแต่งตั้งคณะกรรมการขับเคลื่อนโครงการ และทีมงานติดตามที่มีคุณภาพ ขั้นตอนที่ 4 ดำเนินการ เป็นขั้นตอนขับเคลื่อนการดำเนินงานโครงการ อย่างเป็นระบบ ต่อเนื่อง และดำเนินการพัฒนาผู้เรียนตามอัตลักษณ์ 29 ประการ มีการเสริมแรง เยี่ยมเยียนให้กำลังใจ กำกับ ติดตาม นิเทศ และให้คำปรึกษา ขั้นตอนที่ 5 ทบทวน เป็นขั้นตอนการตรวจสอบผลการดำเนินงาน โดยสถานศึกษาประเมินตนเองในระหว่างการดำเนินงาน การปรับปรุงพัฒนาระหว่างดำเนินงาน โดยคณะกรรมการขับเคลื่อนโครงการโรงเรียนวิถีพุทธระดับสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ระดับอำเภอ ระดับเครือข่าย และระดับโรงเรียน พี่เลี้ยง ขั้นตอนที่ 6 สะท้อนผล เป็นขั้นตอนประเมินผลหลังการดำเนินงาน เพื่อให้ทุกฝ่ายได้มีส่วนร่วมในการสะท้อนคิด ต่อความก้าวหน้าของการดำเนินงาน ก่อนการประเมินผลเพื่อตัดสินผลการดำเนินงาน และมีการนำผลจากการประเมิน มาสะท้อนผลการดำเนินโครงการ ขั้นตอนที่ 7 แลกเปลี่ยนเผยแพร่ผลงาน เป็นขั้นตอนการประกาศยกย่องเชิดชูเกียรติ จัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และเผยแพร่ผลงานกลุ่มเป้าหมายการขับเคลื่อนโครงการโรงเรียนวิถีพุทธในสถานศึกษา คือ โรงเรียนในสังกัดสำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 4 ปีการศึกษา 2563 จำนวนทั้งหมด 85 โรงเรียน ผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้
    1. กระบวนการขับเคลื่อนโครงการโรงเรียนวิถีพุทธในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 4 มีกระบวนการขับเคลื่อน 7 ขั้นตอน ดังนี้ ขั้นตอนที่ 1 I : Inspire สร้างแรงบันดาลใจ ขั้นตอนที่ 2 G : Goal กำหนดเป้าหมาย ขั้นตอนที่ 3 N : Network สร้างเครือข่าย ขั้นตอนที่ 4 T : Take action ดำเนินการ ขั้นตอนที่ 5 R : Review ทบทวน ขั้นตอนที่ 6 R : Reflect สะท้อนผล ขั้นตอนที่ 7 S : Share แลกเปลี่ยนเผยแพร่ผลงาน พบว่า ผลการขับเคลื่อนโครงการ ทำให้สถานศึกษามีการดำเนินงานในการพัฒนาโรงเรียนวิถีพุทธที่มีประสิทธิภาพ เป็นผลให้ผู้เรียนเป็นคนดีมีคุณธรรมจริยธรรม
    2. ผลการดำเนินงานโครงการโรงเรียนวิถีพุทธในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 4
     2.1 ผลการดำเนินงานขับเคลื่อนโรงเรียนวิถีพุทธในสถานศึกษา ตามอัตลักษณ์ 29 ประการ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 4 ในภาพรวมมีผลการดำเนินงาน อยู่ในระดับดีมาก
     2.2 ผลการประเมินแผนการจัดการเรียนรู้ที่บูรณาการ สอดแทรกคุณธรรม โรงเรียนวิถีพุทธ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 4 ในภาพรวมมีผลการดำเนินงาน อยู่ในระดับดีมาก
2.3 ผลการประเมินกิจกรรมของสถานศึกษาที่มีผลงานดีเด่นเกี่ยวกับสถานศึกษาวิถีพุทธ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 4 ในภาพรวมมีผลการดำเนินงาน อยู่ในระดับดีมาก
2.4 มีสถานศึกษาที่ได้รับรางวัลโรงเรียนวิถีพุทธชั้นนำรุ่นที่ 12 ประจำปี พ.ศ.2564 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 4 จำนวน 21 โรงเรียน และได้รับรางวัลโรงเรียนวิถีพุทธพระราชทานรุ่นที่ 4 ประจำปี พ.ศ.2564 จำนวน 2 โรงเรียน
    3. ความพึงพอใจของสถานศึกษาที่มีต่อการขับเคลื่อนโครงการโรงเรียนวิถีพุทธในสถานศึกษาของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 4 ในภาพรวมมีผลความพึงพอใจ อยู่ในระดับมากที่สุด
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^