การสร้างรูปแบบชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อยกระดับคุณภาพผู
โรงเรียนบ้านเกาะลิบง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 2
ผู้วิจัย นางบุษราภรณ์ ศรีรักษา
ปีที่ทำวิจัย 2561-2562
บทคัดย่อ
การสร้างรูปแบบชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อยกระดับคุณภาพผู้เรียนของ โรงเรียนบ้านเกาะลิบง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 2 ผู้วิจัยศึกษาประชากร คือ
ครูและนักเรียนโรงเรียนบ้านเกาะลิบง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 2 ปีการศึกษา 2561 - 2562 มีกลุ่มตัวอย่างได้แก่ ครู นักเรียน ผู้ปกครอง ผู้บริหารสถานศึกษาและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานปีการศึกษา 2561 จำนวนทั้งหมด 207 คน และปีการศึกษา 2562 จำนวนทั้งหมด 203 คน
การวิเคราะห์ข้อมูลศึกษาชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพของโรงเรียนบ้านเกาะลิบง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 2 ผู้วิจัยดำเนินการวิเคราะห์เอกสารเกี่ยวกับแนวคิด ทฤษฎี เพื่อหาตัวแปรจากเอกสาร โดยมีแหล่งข้อมูลของนักการศึกษา เอกสาร แนวคิด ทฤษฎีที่นำมาวิเคราะห์ ผลการวิเคราะห์เอกสาร แนวคิด และทฤษฎีเกี่ยวกับชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพจากนักการศึกษา 13 คน พบว่า วิเคราะห์ตัวแปรที่สอดคล้องกันกับนักวิชาการได้ 22 ตัวแปร
ส่วนผลการวิเคราะห์ข้อมูลการสร้างรูปแบบชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อยกระดับคุณภาพผู้เรียนของโรงเรียนบ้านเกาะลิบง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 2 สามารถกำหนดเป็น
8 องค์ประกอบ ดังนี้ การเป็นผู้นำ การมีส่วนร่วม การแลกเปลี่ยนเรียนรู้และพัฒนาวิชาชีพ การมีวิสัยทัศน์ร่วม ชุมชนกัลยาณมิตร โครงสร้างการบริหารชุมชน การติดตามผลและผลลัพธ์การบริหาร โดยที่โรงเรียนบ้านเกาะลิบงสามารถสร้างและนำรูปแบบชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อยกระดับคุณภาพผู้เรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพและมีความเหมาะสม
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระดับประถมศึกษาปีที่ 1-6 ก่อนและหลังการใช้รูปแบบชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อยกระดับคุณภาพผู้เรียนของโรงเรียนบ้านเกาะลิบง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 2 พบว่า หลังการใช้รูปแบบชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อยกระดับคุณภาพผู้เรียนของโรงเรียนบ้านเกาะลิบง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 2 นักเรียนระดับประถมศึกษาปีที่ 1 - 6 มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาสังคมศึกษาเพิ่มขึ้นทุกระดับชั้น โดยมีคะแนนวิชาสังคมศึกษาโดยรวมมีค่าเฉลี่ยของปีการศึกษา 2561เท่ากับ 74.88 และปีการศึกษา 2562 เท่ากับ 77.05 และเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาสังคมศึกษาของนักเรียนระดับประถมศึกษาปีที่ 1 - 6 ก่อนและหลังการใช้รูปแบบชุมชนแห่งการเรียนรู้
ทางวิชาชีพเพื่อยกระดับคุณภาพผู้เรียน พบว่า แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
โดยค่าเฉลี่ยคะแนนของปีการศึกษา 2562 สูงกว่าการศึกษา 2561 โดยมีค่าทีเท่ากับ 2.576
การวิเคราะห์ความพึงพอใจของนักเรียน ครู ผู้ปกครองนักเรียนและกรรมการสถานศึกษาที่มีต่อรูปแบบชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อยกระดับคุณภาพผู้เรียนของโรงเรียนบ้านเกาะลิบง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 2 ด้วยการหาค่าค่าเฉลี่ย (Mean) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) พบว่า ครู ผู้ปกครองนักเรียนและกรรมการสถานศึกษามีความพึงพอใจต่อรูปแบบชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อยกระดับคุณภาพผู้เรียนของโรงเรียนบ้านเกาะลิบง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 2 อยู่ในระดับมากที่สุดโดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.91 โดยองค์ประกอบด้านการมีวิสัยทัศน์ร่วมมีค่าเฉลี่ยรวมมากที่สุด คือ 4.96 อยู่ในระดับมากที่สุด และด้านชุมชนกัลยาณมิตรมีค่าเฉลี่ยรวมน้อยที่สุด คือ 4.88 กับด้านโครงสร้างการบริหารชุมชน 4.88