LASTEST NEWS

26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์ 26 พ.ย. 2567ก.พ.ยังนิ่งปมทบทวนจ้างเหมาบริการ “ธนุ” ไม่รอแล้วสั่งทำสัญญาจ่ายเงิน ตามระเบียบกรมบัญชีกลาง 25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม 25 พ.ย. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย จำนวน 81 อัตรา - รายงานตัว 28 พ.ย. 2567 25 พ.ย. 2567สพป.สมุทรสาคร เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 14 อัตรา รายงานตัว 3 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเมืองสุรินทร์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 25-27 พฤศจิกายน 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านระไซร์(เด่นพัฒนา) รับสมัครครูอัตราจ้าง วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 7,000.- บาท  24 พ.ย. 2567สพป.เพชรบุรี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 11 อัตรา - รายงานตัว 4 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา รับสมัครครูอัตราจ้างงานแนะแนว จำนวน 1 อัตรา เงินเดือน 15,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567

การสร้างรูปแบบชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อยกระดับคุณภาพผู

usericon

ชื่อเรื่อง การสร้างรูปแบบชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อยกระดับคุณภาพผู้เรียนของ
โรงเรียนบ้านเกาะลิบง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 2
ผู้วิจัย        นางบุษราภรณ์ ศรีรักษา
ปีที่ทำวิจัย    2561-2562

บทคัดย่อ
    การสร้างรูปแบบชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อยกระดับคุณภาพผู้เรียนของ โรงเรียนบ้านเกาะลิบง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 2 ผู้วิจัยศึกษาประชากร คือ
ครูและนักเรียนโรงเรียนบ้านเกาะลิบง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 2 ปีการศึกษา 2561 - 2562 มีกลุ่มตัวอย่างได้แก่ ครู นักเรียน ผู้ปกครอง ผู้บริหารสถานศึกษาและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานปีการศึกษา 2561 จำนวนทั้งหมด 207 คน และปีการศึกษา 2562 จำนวนทั้งหมด 203 คน
    การวิเคราะห์ข้อมูลศึกษาชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพของโรงเรียนบ้านเกาะลิบง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 2 ผู้วิจัยดำเนินการวิเคราะห์เอกสารเกี่ยวกับแนวคิด ทฤษฎี เพื่อหาตัวแปรจากเอกสาร โดยมีแหล่งข้อมูลของนักการศึกษา เอกสาร แนวคิด ทฤษฎีที่นำมาวิเคราะห์ ผลการวิเคราะห์เอกสาร แนวคิด และทฤษฎีเกี่ยวกับชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพจากนักการศึกษา 13 คน พบว่า วิเคราะห์ตัวแปรที่สอดคล้องกันกับนักวิชาการได้ 22 ตัวแปร
ส่วนผลการวิเคราะห์ข้อมูลการสร้างรูปแบบชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อยกระดับคุณภาพผู้เรียนของโรงเรียนบ้านเกาะลิบง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 2 สามารถกำหนดเป็น
8 องค์ประกอบ ดังนี้ การเป็นผู้นำ การมีส่วนร่วม การแลกเปลี่ยนเรียนรู้และพัฒนาวิชาชีพ การมีวิสัยทัศน์ร่วม ชุมชนกัลยาณมิตร โครงสร้างการบริหารชุมชน การติดตามผลและผลลัพธ์การบริหาร โดยที่โรงเรียนบ้านเกาะลิบงสามารถสร้างและนำรูปแบบชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อยกระดับคุณภาพผู้เรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพและมีความเหมาะสม
    ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระดับประถมศึกษาปีที่ 1-6 ก่อนและหลังการใช้รูปแบบชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อยกระดับคุณภาพผู้เรียนของโรงเรียนบ้านเกาะลิบง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 2 พบว่า หลังการใช้รูปแบบชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อยกระดับคุณภาพผู้เรียนของโรงเรียนบ้านเกาะลิบง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 2 นักเรียนระดับประถมศึกษาปีที่ 1 - 6 มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาสังคมศึกษาเพิ่มขึ้นทุกระดับชั้น โดยมีคะแนนวิชาสังคมศึกษาโดยรวมมีค่าเฉลี่ยของปีการศึกษา 2561เท่ากับ 74.88 และปีการศึกษา 2562 เท่ากับ 77.05 และเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาสังคมศึกษาของนักเรียนระดับประถมศึกษาปีที่ 1 - 6 ก่อนและหลังการใช้รูปแบบชุมชนแห่งการเรียนรู้
ทางวิชาชีพเพื่อยกระดับคุณภาพผู้เรียน พบว่า แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
โดยค่าเฉลี่ยคะแนนของปีการศึกษา 2562 สูงกว่าการศึกษา 2561 โดยมีค่าทีเท่ากับ 2.576
    การวิเคราะห์ความพึงพอใจของนักเรียน ครู ผู้ปกครองนักเรียนและกรรมการสถานศึกษาที่มีต่อรูปแบบชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อยกระดับคุณภาพผู้เรียนของโรงเรียนบ้านเกาะลิบง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 2 ด้วยการหาค่าค่าเฉลี่ย (Mean) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) พบว่า ครู ผู้ปกครองนักเรียนและกรรมการสถานศึกษามีความพึงพอใจต่อรูปแบบชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อยกระดับคุณภาพผู้เรียนของโรงเรียนบ้านเกาะลิบง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 2 อยู่ในระดับมากที่สุดโดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.91 โดยองค์ประกอบด้านการมีวิสัยทัศน์ร่วมมีค่าเฉลี่ยรวมมากที่สุด คือ 4.96 อยู่ในระดับมากที่สุด และด้านชุมชนกัลยาณมิตรมีค่าเฉลี่ยรวมน้อยที่สุด คือ 4.88 กับด้านโครงสร้างการบริหารชุมชน 4.88


ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^