รายงานผลการจัดกิจกรรมเกมกลางแจ้งแบบผสมผสานควบคู่ขั้นตอนการฝึก 5
ชื่อผู้นำเสนอ นางสาวสารีนา กายอ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ การศึกษาปฐมวัย
ปีการศึกษา 2563
รายงานผลการจัดกิจกรรมเกมกลางแจ้งแบบผสมผสานควบคู่ขั้นตอนการฝึก 5 ขั้น เพื่อพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านแมะแซ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 3 มีวัตถุประสงค์ในการทดลอง ดังนี้ (1) เพื่อหาประสิทธิภาพของแผนการจัดประสบการณ์การจัดกิจกรรมเกมกลางแจ้งแบบผสมผสานควบคู่ขั้นตอนการฝึก 5 ขั้น เพื่อพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านแมะแซ (2) เพื่อเปรียบเทียบผลการพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านแมะแซก่อนและหลังการจัดกิจกรรมเกมกลางแจ้งแบบผสมผสานควบคู่ขั้นตอนการฝึก 5 ขั้น และ (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านแมะแซที่มีต่อการจัดกิจกรรมเกมกลางแจ้งแบบผสมผสานควบคู่ขั้นตอนการฝึก 5 ขั้น เพื่อพัฒนาพฤติกรรมทางสังคม ประชากร ได้แก่ นักเรียน ชาย - หญิง กำลังศึกษาอยู่ในชั้นอนุบาลปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนบ้านแมะแซ จำนวน 24 คน เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง ได้แก่ (1) คู่มือการจัดกิจกรรมเกมกลางแจ้งแบบผสมผสานควบคู่ขั้นตอนการฝึก 5 ขั้น เพื่อพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านแมะแซ จำนวน 25 กิจกรรม (2) แผนการจัดประสบการณ์การจัดกิจกรรมเกมกลางแจ้งแบบผสมผสานควบคู่ขั้นตอนการฝึก 5 ขั้น เพื่อพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านแมะแซ จำนวน 25 แผน (3) แบบประเมินพฤติกรรมทางสังคมของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านแมะแซ จำนวน 4 ด้านๆละ 5 ข้อและ (4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านแมะแซที่มีต่อการจัดกิจกรรมเกมกลางแจ้งแบบผสมผสานควบคู่ขั้นตอนการฝึก 5 ขั้น เพื่อพัฒนาพฤติกรรมทางสังคม จำนวน 5 ข้อ สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย (Arithimetic:Mean: μ) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation : σ)
สรุปผลการทดลอง พบว่า
1. แผนการจัดประสบการณ์การจัดกิจกรรมเกมกลางแจ้งแบบผสมผสานควบคู่ขั้นตอนการฝึก 5 ขั้น เพื่อพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านแมะแซมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 90.67/90.10
2. เปรียบเทียบผลการพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านแมะแซ หลังการจัดกิจกรรมเกมกลางแจ้งแบบผสมผสานควบคู่ขั้นตอนการฝึก 5 ขั้น สูงกว่าก่อนจัดกิจกรรม
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านแมะแซที่มีต่อการจัดกิจกรรมเกมกลางแจ้งแบบผสมผสานควบคู่ขั้นตอนการฝึก 5 ขั้น เพื่อพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมอยู่ในระดับมาก