รายงานผลการจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านในโรงเรียนเทศบาลเขาชัยสน
ผู้วิจัย : นางกุลระวีศ์ ศรีสุวรรณ ผู้อำนวยการสถานศึกษาโรงเรียนเทศบาลเขาชัยสน
ปีการศึกษา : 2563
บทคัดย่อ
รายงานผลการจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านในโรงเรียนเทศบาลเขาชัยสน มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ทราบผลการดำเนินงานการจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านในโรงเรียนเทศบาลเขาชัยสน 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 – 6 ระหว่างปีการศึกษา 2561 – 2563 3) เปรียบเทียบผลสำรวจสภาพการอ่านหนังสือของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 – 6 ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านในโรงเรียนเทศบาลเขาชัยสน และ 4) ศึกษาผลกระทบที่มีต่อการจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านในโรงเรียนเทศบาลเขาชัยสน
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลได้แก่ 1) ครูผู้สอนโรงเรียนเทศบาลเขาชัยสน ปีการศึกษา 2563 จำนวน 30 คน ที่ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจงเฉพาะข้าราชการและพนักงานครู และ 2) นักเรียนโรงเรียนเทศบาลเขาชัยสนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 – 6 จำนวน 241 คน ที่ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจงเช่นกัน
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลประกอบด้วย 1) แบบสอบถามความพึงพอใจของครูที่มีต่อการจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านในโรงเรียนเทศบาลเขาชัยสน จำนวน 10 ฉบับ ๆ ละ 1 กิจกรรม รวม 10 กิจกรรม 2) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านในโรงเรียนเทศบาลเขาชัยสน จำนวน 10 ฉบับ ๆ ละ 1 กิจกรรม รวม 10 กิจกรรม 3) แบบสำรวจสภาพการอ่านของนักเรียนก่อนและหลังการจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านในโรงเรียนเทศบาลเขาชัยสน 4) แบบบันทึกผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนแต่ละปีการศึกษา
สรุปผลการวิจัย
1. ผลการดำเนินงานการจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านในโรงเรียนเทศบาลเขาชัยสน ประกอบด้วย 1) กิจกรรมอ่านมากรู้ดีมีรางวัล 2) กิจกรรมเพลินใจเบิกบานกับนิทานที่สร้างสรรค์ 3) กิจกรรมตะกร้าภาษาไทย 4) กิจกรรมตะกร้าภาษาอังกฤษ 5) กิจกรรมเริงร่า 15 นาทีมีความรู้ 6) กิจกรรมเพลินใจความรู้ใหม่จากห้องสมุด 7) กิจกรรมหนังสือคู่ใจ 8) กิจกรรมลองฟังดูมีความรู้แน่ 9) กิจกรรมสร้างสรรค์งานเขียน และ 10) กิจกรรมความรู้ใหม่สารานุกรมไทยให้แนวทาง ครูและนักเรียนมีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมาก
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 – 6 ในภาพรวมทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ พบว่า ปีการศึกษา 2563 หลังการจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่าน นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านในปีการศึกษา 2561 และปีการศึกษา 2562
3. สภาพการอ่านหนังสือของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 – 6 ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านในโรงเรียนเทศบาลเขาชัยสน พบว่า หลังการจัดกิจกรรมปีการศึกษา 2563 นักเรียนอ่านหนังสือคล่องขึ้นมากกว่าก่อนการจัดกิจกรรมในปีการศึกษา 2562
4. การส่งผลที่มีต่อการจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านในโรงเรียนเทศบาลเขาชัยสน ส่งผลให้โรงเรียน ผู้บริหาร และนักเรียนได้รับรางวัลในระดับประเทศหลายรางวัล