LASTEST NEWS

26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์ 26 พ.ย. 2567ก.พ.ยังนิ่งปมทบทวนจ้างเหมาบริการ “ธนุ” ไม่รอแล้วสั่งทำสัญญาจ่ายเงิน ตามระเบียบกรมบัญชีกลาง 25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม 25 พ.ย. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย จำนวน 81 อัตรา - รายงานตัว 28 พ.ย. 2567 25 พ.ย. 2567สพป.สมุทรสาคร เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 14 อัตรา รายงานตัว 3 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเมืองสุรินทร์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 25-27 พฤศจิกายน 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านระไซร์(เด่นพัฒนา) รับสมัครครูอัตราจ้าง วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 7,000.- บาท  24 พ.ย. 2567สพป.เพชรบุรี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 11 อัตรา - รายงานตัว 4 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา รับสมัครครูอัตราจ้างงานแนะแนว จำนวน 1 อัตรา เงินเดือน 15,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567วิทยาลัยอาชีวศึกษาชลบุรี รับสมัครครูอัตราจ้าง 3 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567

เผยแพร่ผลงานวิจัย

usericon

ชื่อวิจัย : การใช้กระบวนการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ “แบบจับคู่เพื่อนคู่คิด” ในการแก้ปัญหาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาบัญชีเบื้องต้นของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนสตรีพัทลุง
ชื่อผู้วิจัย : นางสาวเศษวนิตย์ ด้วงชู
ปีการศึกษา : 2563

บทคัดย่อ
    การวิจัยเรื่องการใช้กระบวนการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ "แบบจับคู่เพื่อนคู่คิด" ในการแก้ปัญหาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จัดทำขึ้นเพื่อเป็นการพัฒนาการเรียนการสอนวิชาบัญชีเบื้องของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนสตรีพัทลุง ในชั้นเรียนให้มีผลสมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น ดังนั้นการจัดการศึกษาต้องยึดหลักว่าผู้เรียนทุกคนต้องมีความสามารถเรียนรู้และพัฒนาตนเองได้ทั้งทักษะกระบวนการคิด วิเคราะห์ โดยถือว่าผู้เรียนสำคัญที่สุด กระบวนการจัดการเรียนการสอนต้องส่งเสริมให้ผู้เรียนสามารถพัฒนาตนเองได้ตามธรรมชาติและเต็มศักยภาพ ในด้านการเรียนรู้ทางวิชาการบัญชีเบื้องต้นนั้นต้องให้เกิดทั้งความรู้ ทักษะ และเจตคติ ที่ดีในวิชาชีพการบัญชี ฉะนั้นผู้วิจัยจึงได้ตระหนักถึงความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องปรับปรุงกระบวนการเรียนการสอนของตนให้มีคุณภาพเพื่อให้สอดคล้องกับ พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ สิ่งที่ผู้เรียนได้รับจากการถ่ายทอดอย่างเป็นระบบ เป็นขั้นตอนอย่างต่อเนื่องทั้งในห้องเรียนและ ในชีวิตประจำวัน ทำให้ผู้เรียนเกิดกระบวนการเรียนรู้ของตนเอง รู้จักแสวงหาความรู้ ใฝ่รู้ ใฝ่เรียน และมีนิสัยรักการเรียนรู้ตลอดชีวิต โดยผู้วิจัยเลือกใช้กระบวนการเรียนรู้ "แบบจับคู่เพื่อนคู่คิด" มาช่วยในการแก้ปัญหา ให้ทำการศึกษาแนวทางการแก้ปัญหาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด
    ผู้วิจัยหวังเป็นอย่างยิ่งว่า ความพยายามพัฒนากระบวนการเรียนการสอนโดยให้นักเรียนมีส่วนร่วมคิดร่วมทำและหาวิธีการที่เหมาะสม จะเป็นต้นแบบอันสำคัญยิ่งที่จะยกระดับการเรียนการสอนวิชาบัญชีเบื้องต้นให้มีประสิทธิภาพและมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนดีขึ้นต่อไป
ผลการวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้จากการติดตามผลของนักเรียนในการเรียนวิชาบัญชีเบื้องต้น ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 ปรากฏผลดังนี้
    1. คะแนนสอบของนักเรียนก่อนการสอนโดยการใช้กระบวนการเรียนรู้แบบจับคู่เพื่อนคู่คิดมาเปรียบเทียบกับคะแนนสอบหลังจากการสอนโดยการใช้กระบวนการเรียนรู้แบบจับคู่เพื่อนคู่คิด ปรากฏว่า ผลคะแนนของนักเรียนทั้งชั้นสูงขึ้นทุกคน
    2. ค่าเฉลี่ยคะแนนก่อนสอนได้ 2.43 คะแนน ส่วนค่าเฉลี่ยคะแนนหลังสอนได้ 3.76 คะแนน ปรากฏว่า ค่าเฉลี่ยคะแนนหลังสอนสูงกว่าก่อนสอน 1.33 คะแนนคิดเป็น 75.2%
    3. นักเรียนส่วนใหญ่ตั้งใจเรียนและมีความสุขในการเรียนพร้อมให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม โดยการใช้กระบวนการทางปัญญา กระบวนการทางสังคม ทำให้ผู้เรียนมีการช่วยเหลือกันและกันและมีความสัมพันธ์ระหว่างกันมากขึ้น
สรุปผลการวิจัย
    จากผลการวิจัยสรุปได้ว่า การใช้กระบวนการเรียนการสอนแบบจับคู่เพื่อนคู่คิด คือวิธีการสอนโดยการจับคู่ เป็นการสอนที่ให้ผู้เรียนที่มีผลการเรียนดีจับคู่ดูแลและให้คำปรึกษาแก่ผู้ที่มีผลการเรียนอ่อน การเรียนวิธีนี้จะช่วยให้ผู้เรียนเกิดความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน มีความสามัคคีรักใคร่กัน เกิดความรักความผูกพันกัน มีความสุขในการเรียนรู้ และยังทำให้ผู้เรียนที่มีผลการเรียนดีมองเห็นคุณค่าในตนเองและเกิดความภาคภูมิใจในตนเองที่มีโอกาสได้ช่วยเหลือเพื่อน ทำให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนดีขึ้น โดยผู้สอนได้ใช้ข้อสอบ เรื่อง หลักการวิเคราะห์รายการค้า (ชุดเดิม) มาเป็นแบบทดสอบหลังจากการใช้กระบวนการนี้เนื่องจากเนื้อหาของข้อสอบเป็นเรื่องของความเข้าใจในกระบวนการทำ ไม่ได้เป็นข้อสอบที่ใช้ความจำอย่างเดียว
ข้อเสนอแนะ
    1. เนื่องจากเป็นกระบวนการเรียนการสอนแบบจับคู่ อาจจะเกิดเสียงดังรบกวนต่อกันดังนั้นผู้สอนควรควบคุมดูแลอย่างดี
    2. ในขณะจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบจับคู่เพื่อนคู่คิด ผู้สอนต้องคอยสังเกตพฤติกรรมผู้เรียน และตอบข้อสงสัยของผู้เรียนที่มีปัญหาเพื่อเป็นการเสริมความรู้เพิ่มเติมให้แก่ผู้เรียน
    3. ควรมีการศึกษาการใช้การเรียนรู้แบบเพื่อนช่วยเพื่อนวิธีอื่นๆ หรือการเรียนแบบมีส่วนร่วม แบบต่างๆ เพื่อนำมาเปรียบเทียบว่าวิธีใดจะเหมาะสมกับการเรียนการสอนมากที่สุดและนำมาใช้ปรับปรุงการเรียนการสอนในครั้งต่อๆ ไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^