การจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน ร่วมกับแบบฝึกทักษะ
ผลการวิจัย พบว่า รูปแบบการจัดการเรียนรู้ที่ใช้โครงงานเป็นฐาน ร่วมกับแบบฝึกทักษะ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การเขียนเค้าโครงของโครงงาน รายวิชา โครงงานอาชีพ 3 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี่ที่ 3 โรงเรียนสตรีพัทลุง ที่ผู้ศึกษาคัดเลือกนำมาใช้ใน การจัดการเรียนการสอนมีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.21/87.89 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ที่ 80/80 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ก่อนเรียน และหลังเรียน วิชา โครงงานอาชีพ เรื่อง การเขียนเค้าโครงของโครงงาน โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ที่ใช้โครงงานเป็นฐาน ร่วมกับแบบฝึกทักษะ เท่ากับ 0.6618 แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.6618 หรือคิดเป็นร้อยละ 66.18