การพัฒนาชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา
วัฒนธรรม รายวิชาพื้นฐานประวัติศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หน่วยการเรียนรู้
เรื่อง การศึกษาค้นคว้าประวัติศาสตร์ท้องถิ่น
ผู้ศึกษา นางธิดารัตน์ จำนงค์
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2563
............................................................................................................................................................
บทคัดย่อ
การศึกษา เรื่อง การพัฒนาชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและ
วัฒนธรรม รายวิชาพื้นฐานประวัติศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง การศึกษาค้นคว้า
ประวัติศาสตร์ท้องถิ่นครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 5 ประการ ได้แก่ 1)เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 รายวิชา ประวัติศาสตร์ รหัสวิชา ส 15102 หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง การศึกษาค้นคว้าประวัติศาสตร์ท้องถิ่น ให้มีมาตรฐาน 80/80 2)เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลการเรียนรู้ของชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน กลุ่มสาระ การเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 รายวิชา ประวัติศาสตร์ รหัสวิชา ส 15102 หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง การศึกษาค้นคว้าประวัติศาสตร์ท้องถิ่น 3)เพื่อศึกษาเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 รายวิชา ประวัติศาสตร์ รหัสวิชา ส 15102 หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง การศึกษาค้นคว้าประวัติศาสตร์ท้องถิ่น 4)เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 รายวิชา ประวัติศาสตร์ รหัสวิชา ส 15102 หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง การศึกษาค้นคว้าประวัติศาสตร์ท้องถิ่น 5)เพื่อศึกษาเปรียบเทียบเจตคติของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่5 ที่มีต่อวิชาประวัติศาสตร์ ระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียนโดยใช้ชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม รายวิชาพื้นฐานประวัติศาสตร์
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล 3 สามัคคีวิทยาคาร สังกัดสำนักงานการศึกษาเทศบาลนครอุบลราชธานี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 ที่ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) มา 1 ห้องเรียน ได้ห้อง 5/2 จำนวน 25 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ 1) ชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 รายวิชา ประวัติศาสตร์ รหัสวิชา ส 15102 หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง การศึกษาค้นคว้าประวัติศาสตร์ท้องถิ่น จำนวน 10 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 รายวิชา ประวัติศาสตร์ รหัสวิชา ส 15102 หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง การศึกษาค้นคว้าประวัติศาสตร์ท้องถิ่น จำนวน 10 แผน 3) แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชา ประวัติศาสตร์ รหัสวิชา ส 15102 หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง การศึกษาค้นคว้าประวัติศาสตร์ท้องถิ่น ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เป็นแบบทดสอบแบบปรนัย 4 ตัวเลือก ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น จำนวน 40 ข้อ มีค่าความยากง่ายตั้งแต่ .49 –.76 ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ .28 – .81 และมีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.94 4) แบบทดสอบย่อยประจำชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 รายวิชา ประวัติศาสตร์ รหัสวิชา ส 15102 หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง การศึกษาค้นคว้าประวัติศาสตร์ท้องถิ่น เป็นแบบทดสอบแบบปรนัย 4 ตัวเลือก ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น ชุดการสอนละ 10 ข้อ 5) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 รายวิชา ประวัติศาสตร์ รหัสวิชา ส 15102 หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง การศึกษาค้นคว้าประวัติศาสตร์ท้องถิ่น เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่าจำนวน1 ฉบับ มีลักษณะเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) ตามแบบของลิเคอร์ท (Likert) 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ .57-.85 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .93 โดยการหาค่าสัมประสิทธิ์อัลฟา () ตามวิธีของครอนบาค (Cronbach) และ 5) แบบวัดเจตคติต่อวิชาประวัติศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 รายวิชา ประวัติศาสตร์ รหัสวิชา ส 15102 หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง การศึกษาค้นคว้าประวัติศาสตร์ท้องถิ่น มีลักษณะเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) ตามแบบของลิเคอร์ท (Likert) 5 ระดับ จำนวน 30 ข้อ ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ .71-87 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .95 โดยการหาค่าสัมประสิทธิ์อัลฟา () ตามวิธีของ ครอนบาค (Cronbach)
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ยร้อยละส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าดัชนีประสิทธิผลการเรียนรู้ การวิเคราะห์ความแตกต่างระหว่างคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียน และความแตกต่างของเจตคติของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้การทดสอบ t-test (Dependent)
สรุปผลการศึกษา
1. ชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 รายวิชา ประวัติศาสตร์ รหัสวิชา ส 15102 หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง การศึกษาค้นคว้าประวัติศาสตร์ท้องถิ่น (E1/ E2) โดยรวม มีค่าเท่ากับ 87.56/86.00 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ 80/80 โดยชุดการสอนแต่ละชุด มีค่าประสิทธิภาพ ดังนี้ ชุดที่ 1 ความเป็นมาของท้องถิ่น มีประสิทธิภาพ 85.20/83.60 ชุดที่ 2 พัฒนาการของภูมิภาคต่างๆ มีประสิทธิภาพ 86.20/84.80 ชุดที่ 3 อิทธิพลของวัฒนธรรมต่างชาติที่มีต่อสังคมไทย มีประสิทธิภาพ 87.80/86.00 ชุดที่ 4 การสถาปนาอาณาจักรอยุธยา มีประสิทธิภาพ 87.40/86.40 ชุดที่ 5 พัฒนาการของอาณาจักรอยุธยา ด้านการเมือง การปกครองและเศรษฐกิจ มีประสิทธิภาพ 88.00/87.60 ชุดที่ 6 สังคมและศิลปวัฒนธรรมสภาพสังคมสมัยอยุธยา มีประสิทธิภาพ 87.80/86.80 ชุดที่ 7 บุคคลสำคัญของไทย มีประสิทธิภาพ 88.60/86.00 ชุดที่ 8 ผลงานของบุคคลสำคัญในสมัยอยุธยา มีประสิทธิภาพ 89.00/87.60 ชุดที่ 9 พัฒนาการสมัยธนบุรี มีประสิทธิภาพ 88.60/87.20 และ ชุดที่ 10 ภูมิปัญญาไทย มีประสิทธิภาพ 87.00/86.00
2. ชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 รายวิชา ประวัติศาสตร์ รหัสวิชา ส 15102 หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง การศึกษาค้นคว้าประวัติศาสตร์ท้องถิ่น ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น มีค่าดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.7487 แสดงว่า ชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 รายวิชา ประวัติศาสตร์ รหัสวิชา ส 15102 หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง การศึกษาค้นคว้าประวัติศาสตร์ท้องถิ่น ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น ทำให้นักเรียนกลุ่มตัวอย่างมีคะแนนหลังเรียนเพิ่มขึ้นจากคะแนนก่อนเรียน คิดเป็นร้อยละ 74.87
3. นักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 รายวิชา ประวัติศาสตร์ รหัสวิชา ส 15102 หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง การศึกษาค้นคว้าประวัติศาสตร์ท้องถิ่น มีคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังเรียนสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนที่เรียนด้วยชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 รายวิชา ประวัติศาสตร์ รหัสวิชา ส 15102 หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง การศึกษาค้นคว้าประวัติศาสตร์ท้องถิ่น มีความพึงพอใจโดยภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุดทุกด้าน เรียงลำดับค่าเฉลี่ยสูงสุดไปต่ำสุด ได้แก่ ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ด้านการวัดและประเมินผล ด้านภาพ ภาษา และเสียง และด้านเนื้อหา
5. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 รายวิชา ประวัติศาสตร์ รหัสวิชา ส 15102 หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง การศึกษาค้นคว้าประวัติศาสตร์ท้องถิ่น มีเจตคติต่อวิชาประวัติศาสตร์ หลังเรียนดีกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01