การสร้างชุดแบบฝึกเสริมทักษะการเปรียบเทียบ และเรียงลำดับเศษส่วนเพ
ชื่อผู้รายงาน ว่าที่ร้อยตรีสุรพงษ์ คำใจ
สถานที่ทำงาน โรงเรียนวัดวังสิงห์คำ
ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
การสร้างชุดแบบฝึกเสริมทักษะการเปรียบเทียบ และเรียงลำดับเศษส่วนเพื่อเสริมทักษะ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนวัดวังสิงห์คำ มีวัตถุประสงค์ 1. เพื่อศึกษาผลการใช้การสร้างชุดแบบฝึกเสริมทักษะการเปรียบเทียบ และเรียงลำดับเศษส่วนเพื่อเสริมทักษะ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนวัดวังสิงห์คำ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ก่อนเรียน และหลังเรียนโดยใช้การสร้างชุดแบบฝึกเสริมทักษะการเปรียบเทียบ และเรียงลำดับเศษส่วนเพื่อเสริมทักษะ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนวัดวังสิงห์คำ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ 3. เพื่อวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้การสร้างชุดแบบฝึกเสริมทักษะการเปรียบเทียบ และเรียงลำดับเศษส่วนเพื่อเสริมทักษะ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนวัดวังสิงห์คำ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 เครื่องมือที่ใช้ในการรายงานผล ในครั้งนี้ ได้แก่ ชุดแบบฝึกเสริมทักษะการเปรียบเทียบ และเรียงลำดับเศษส่วนเพื่อเสริมทักษะ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าสถิติร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานด้วย t– test (Dependent Sample) ผลการศึกษา พบว่า
1. ผลการใช้การสร้างชุดแบบฝึกเสริมทักษะการเปรียบเทียบ และเรียงลำดับเศษส่วนเพื่อเสริมทักษะ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนวัดวังสิงห์คำ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ ที่กำหนด 80 / 80
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ก่อนเรียน และหลังเรียนโดยใช้การสร้างชุดแบบฝึกเสริมทักษะการเปรียบเทียบ และเรียงลำดับเศษส่วนเพื่อเสริมทักษะ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนวัดวังสิงห์คำ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01
3. ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้การสร้างชุดแบบฝึกเสริมทักษะการเปรียบเทียบ และเรียงลำดับเศษส่วนเพื่อเสริมทักษะ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนวัดวังสิงห์คำ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563อยู่ในระดับมากที่สุด