ชื่อผลงาน การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนมาตราตัวสะกด
การศึกษาในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนมาตราตัวสะกด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนมาตราตัวสะกด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 3) เพื่อศึกษาระดับความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนมาตราตัวสะกด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยมีกลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนชุมชนบ้านปาตา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 1 จำนวน 27 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling ) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนมาตราตัวสะกด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 26 แผน 2) แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนมาตราตัวสะกด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 8 เล่ม 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน แบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนมาตราตัวสะกด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลจากการศึกษา พบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนมาตราตัวสะกด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 พบว่า มีประสิทธิภาพ 88.32/85.31 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนมาตราตัวสะกด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 พบว่าคะแนนทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนของนักเรียนคะแนนเฉลี่ย 16.56 คิดเป็นร้อยละ 55.19 และคะแนนทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนของนักเรียนคะแนนเฉลี่ย 25.59 คิดเป็นร้อยละ 85.31 โดยคะแนนทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อแบบฝีกทักษะการอ่านและการเขียนมาตราตัวสะกด โดยภาพรวมอยู่ระดับมาก โดยมีค่า (x ̅ = 4.34, S.D. = 0.75)