ผลการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่ประสมด้วยสระเสียงยาว
ชื่อผู้ศึกษา นางสาวกาญจนา แซ่หลี ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สถานศึกษา โรงเรียนนิบงชนูปถัมภ์ อำเภอเมืองยะลา จังหวัดยะลา
ปีการศึกษา 2563
.................................................................................................................................................................
บทคัดย่อ
ผลการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่ประสมด้วยสระเสียงยาว สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ดังนี้
1. เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่ประสมด้วยสระเสียงยาว กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ด้วยการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่ประสมด้วยสระเสียงยาว กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563
3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่ประสมด้วยสระเสียงยาว กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 ประชากรที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนนิบงชนูปถัมภ์ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 ซึ่งมีนักเรียนทั้งหมด จำนวน 308 คน กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/8 โรงเรียนนิบงชนูปถัมภ์ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 นักเรียนจำนวน 37 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบเจาะจง ที่ผู้รายงานเป็นครูผู้สอน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา มีดังนี้ 1. แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่ประสมด้วยสระเสียงยาว กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 5 เล่ม ได้แก่ เล่มที่ 1 สระ อือ เล่มที่ 2 สระ อู เล่มที่ 3 สระ เอ เล่มที่ 4 สระ แอ และเล่มที่ 5 สระ เอีย 2). แผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ที่ใช้กับแบบฝึกทักษะ การอ่านและการเขียนคำที่ประสมด้วยสระเสียงยาว ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 20 แผน 3). แบบทดสอบวัดสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่ประสมด้วยสระเสียงยาว กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 30 ข้อ 4). แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่ประสมด้วยสระเสียงยาว กลุ่มสาระการเรียนรุ้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 10 ข้อ
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่ประสมด้วยสระเสียงยาว กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 มีคะแนนระหว่างเรียน คิดเป็นร้อยละ 84.63 และมีคะแนนหลังเรียน คิดเป็นร้อยละ 84.13 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้แบบทดสอบ วัดสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่ประสมด้วยสระเสียงยาว กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ซึ่งมีคะแนนก่อนเรียน คิดเป็นร้อยละ 14.92 และมีคะแนนหลังเรียน คิดเป็นร้อยละ 25.24 แสดงให้เห็นว่าผลการเรียนของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
3. การวิเคราะห์ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่ประสมด้วยสระเสียงยาว กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมีความพึงพอใจมาก ซึ่งมีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.92 และค่า S.D เท่ากับ 0.14