LASTEST NEWS

05 ก.ย. 2567ระเบียบใหม่ ปี 67 กำหนดคุณสมบัติครู ร.ร.นอกระบบ ต้องมีอย่างน้อย 1 คนต่อห้องเรียน 05 ก.ย. 2567สพฐ.ออกหนังสือ ด่วนที่สุด ประกาศ มาตรการลดภาระการรายงานของสถานศึกษา 04 ก.ย. 2567สพป.ร้อยเอ็ด เขต 3 รับสมัครพนักงานราชการ 2 อัตรา วุฒิม.6 - ปริญญาตรีทุกสาขา ตั้งแต่ 9-13 กันยายน 2567 04 ก.ย. 2567ล่าสุด..ท้องถิ่น มีตำแหน่งว่าง เปิดสอบ 6,238 อัตรา ม.บูรพา ออกข้อสอบ คาดว่า มีผู้สมัครมากกว่า 5แสนคน 03 ก.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 03 ก.ย. 2567สพฐ.ปรับโฉมการประชุม ผอ.สพท.ทุกคนต้องโชว์ผลงาน 03 ก.ย. 2567โรงเรียนวัดคิรีวิหาร(สมเด็จพระวันรัต อุปถัมภ์) รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกประถมศึกษา หรือวิชาเอกภาษาไทย เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 5 ก.ย.2567 03 ก.ย. 2567ด่วน!!! สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดสอบตำรวจ 1,530 อัตรา รับสมัคร 12-20 ก.ย.2567 03 ก.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 02 ก.ย. 2567( ไม่มีวุฒิครูก็สมัครได้ ) เครือโรงเรียนมารีวิทย์ ประกาศรับสมัครครู 33 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 30 กันยายน 2567

ผลการใช้เอกสารประกอบการเรียนวิชาคอมพิวเตอร์

usericon

ผลการใช้เอกสารประกอบการเรียนวิชาคอมพิวเตอร์ เรื่องพื้นฐานการใช้งานคอมพิวเตอร์เบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1

บทคัดย่อ

    การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) สร้างและหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียนวิชาคอมพิวเตอร์ เรื่องพื้นฐานการใช้งานคอมพิวเตอร์เบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้เอกสารประกอบการเรียนวิชาคอมพิวเตอร์ เรื่องพื้นฐานการใช้งานคอมพิวเตอร์เบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนวิชาคอมพิวเตอร์ เรื่องพื้นฐานการใช้งานคอมพิวเตอร์เบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประชากรที่ใช้ในการศึกษา คือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนราษฎร์บูรณะ (มูฮำหมัดอุทิศ) ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 25 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยมีดังนี้ 1. เอกสารประกอบการเรียนวิชาคอมพิวเตอร์ เรื่องพื้นฐานการใช้งานคอมพิวเตอร์เบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 2. แบบทดสอบก่อนและหลังเรียนรู้ 3. แบบวัดความพึงพอใจ 4. แผนการจัดประสบการณ์เรียนรู้ ผู้วิจัยนำเอกสารประกอบการเรียนวิชาคอมพิวเตอร์ เรื่องพื้นฐานการใช้งานคอมพิวเตอร์เบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนราษฎร์บูรณะ (มูฮำหมัดอุทิศ) ซึ่งผู้วิจัยเป็นผู้ดำเนินการสอน ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 และได้ประเมินประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียนที่นำไปใช้ มีการทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้เอกสารประกอบการเรียน และมีการวัดความพึงพอใจของนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิจัยคือ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

ผลการวิจัยพบว่า ผลการทดลองใช้เอกสารประกอบการเรียน เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานในการใช้งานคอมพิวเตอร์เบื้องต้นสำหรับเด็กประถมศึกษาปีที่ 1 เป็นไปตามสมมุติฐานที่กำหนด คือ
1. เอกสารประกอบการเรียนวิชาคอมพิวเตอร์ เรื่องพื้นฐานการใช้งานคอมพิวเตอร์เบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพโดยรวมเท่ากับ 85.35 / 82.13 โดยมีค่าประสิทธิภาพของกระบวนการ (E1) เท่ากับ 85.35 และค่าประสิทธิภาพผลลัพธ์ (E2) เท่ากับ 82.13 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่กำหนดไว้เมื่อพิจารณาเอกสารประกอบการเรียนทุกเล่มแล้ว พบว่ามีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดทุกเล่ม
2. ผลการทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนวิชาคอมพิวเตอร์ เรื่องพื้นฐานการใช้งานคอมพิวเตอร์เบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนราษฎร์บูรณะ (มูฮำหมัดอุทิศ) ปีการศึกษา 2563 หลังการใช้นวัตกรรมสูงกว่าก่อนการใช้นวัตกรรม โดยมีคะแนนเพิ่มขึ้นโดยเฉลี่ยเท่ากับ 5.28 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 26.40
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนราษฎร์บูรณะ (มูฮำหมัดอุทิศ) มีความพึงพอใจต่อเอกสารประกอบการเรียนวิชาคอมพิวเตอร์ เรื่องพื้นฐานการใช้งานคอมพิวเตอร์เบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยรวม 2.79
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^