LASTEST NEWS

26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์ 26 พ.ย. 2567ก.พ.ยังนิ่งปมทบทวนจ้างเหมาบริการ “ธนุ” ไม่รอแล้วสั่งทำสัญญาจ่ายเงิน ตามระเบียบกรมบัญชีกลาง 25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม 25 พ.ย. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย จำนวน 81 อัตรา - รายงานตัว 28 พ.ย. 2567 25 พ.ย. 2567สพป.สมุทรสาคร เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 14 อัตรา รายงานตัว 3 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเมืองสุรินทร์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 25-27 พฤศจิกายน 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านระไซร์(เด่นพัฒนา) รับสมัครครูอัตราจ้าง วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 7,000.- บาท  24 พ.ย. 2567สพป.เพชรบุรี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 11 อัตรา - รายงานตัว 4 ธันวาคม 2567

รายงานผลการพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ เรื่องชุดหรรษา ฯ

usericon

ชื่อเรื่อง        รายงานผลการพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ เรื่องชุดหรรษาพาเพลิน
         โดยใช้เทคนิคการเรียนรู้แบบเพื่อนช่วยเพื่อน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ โรงเรียนบ้านตันหยงลุโละ
ผู้วิจัย        นางสุไวบะห์ ดอเลาะ
ปีการศึกษา    2563

บทคัดย่อ
    การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ๑) เพื่อหาค่าประสิทธิภาพแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความโดยใช้เทคนิคการเรียนรู้แบบเพื่อนช่วยเพื่อน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ โรงเรียนบ้านตันหยงลุโละ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ ๘๐/๘๐ ๒) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความโดยใช้เทคนิคการเรียนรู้แบบเพื่อนช่วยเพื่อน กลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ โรงเรียนบ้านตันหยงลุโละ ๓) เพื่อศึกษาความพึงพอใจ ของนักเรียนที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ โดยใช้เทคนิคการเรียนรู้แบบเพื่อนช่วยเพื่อน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ โรงเรียนบ้านตันหยงลุโละ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓/๒ โรงเรียนบ้านตันหยงลุโละ อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 2๑ คน โดยเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ ๑) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ เรื่องชุดหรรษาพาเพลินโดยใช้เทคนิคการเรียนรู้แบบเพื่อนช่วยเพื่อน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ จำนวน 22 แผน ๒) แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ เรื่องชุดหรรษาพาเพลินโดยใช้เทคนิคการเรียนรู้แบบเพื่อนช่วยเพื่อน จำนวน 5 ชุด 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องชุดหรรษา พาเพลินโดยใช้เทคนิคการเรียนรู้แบบเพื่อนช่วยเพื่อน มีค่าความยากง่ายอยู่ระหว่าง 0.44 ถึง 0.76 ค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.20 ถึง 0.46 และค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.82 4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ เรื่องชุดหรรษาพาเพลินโดยใช้เทคนิคการเรียนรู้แบบเพื่อนช่วยเพื่อน มีความพึงพอใจ อยู่ในระดับมากที่สุด สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่าที (t-test)
        ผลการวิจัยพบว่า
1)    ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความโดยใช้เทคนิคการเรียนรู้ แบบเพื่อนช่วยเพื่อน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ โรงเรียนบ้านตันหยงลุโละ เท่ากับ 81.90/80.95 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้ 80/80 ซึ่งถือว่าบรรลุวัตถุประสงค์ข้อที่ 1
2)    คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการจัดการเรียนรู้เรื่องชุดหรรษาพาเพลิน โดยใช้เทคนิคการเรียนรู้แบบเพื่อนช่วยเพื่อน สูงกว่าก่อนการจัดการเรียนรู้ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ถือว่าบรรลุวัตถุประสงค์ข้อที่ 2
3)    ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ เรื่องชุดหรรษาพาเพลินโดยใช้เทคนิคการเรียนรู้แบบเพื่อนช่วยเพื่อน มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด ซึ่งถือว่าบรรลุตามวัตถุประสงค์ข้อที่ 3
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^