การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
แบบฝึกทักษะทางการเรียนร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ผู้ศึกษาค้นคว้า นางสาวขวัญจิตร วิรัตน์จันทร์
ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างแบบฝึกทักษะทางการเรียนวิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เรื่อง ศาสนา ร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือของนักเรียนชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80 / 80 และเพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ประชากรที่ใช้ในการวิจัย เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2 / 2563 โรงเรียนสิรินธรราชวิทยาลัย จำนวน 22 คน เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบฝึกทักษะการเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละและค่าเฉลี่ย
ผลการวิจัยพบว่า
1.แบบฝึกทักษะทางการเรียนวิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เรื่อง ศาสนา ของนักเรียนชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 86.98 / 87.00 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2.ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ศาสนา ของนักเรียนชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 5 สูงขึ้นร้อยละ 87.16 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80