ชื่องานวิจัย การสร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านออกเสียงภา
โดยใช้เทคนิควิธีการสอนภาษาเพื่อการสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้วิจัย นางสาวฉัตรพร ฦาชา
หน่วยงาน โรงเรียนเทศบาล ๑ (สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลอุปถัมภ์)
เทศบาลเมืองชุมแพ อำเภอชุมแพ จังหวัดขอนแก่น
ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
การวิจัยและพัฒนาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านออกเสียงภาษาอังกฤษเรื่อง King Rama 9 โดยใช้เทคนิควิธีการสอนภาษาเพื่อการสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 2) เพื่อหาประสิทธิภาพแบบฝึกทักษะการอ่านออกเสียงภาษาอังกฤษเรื่อง King Rama 9 โดยใช้เทคนิควิธีการสอนภาษาเพื่อการสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ตามเกณฑ์ 75/75 3) เพื่อการเปรียบเทียบทักษะการอ่านออกเสียงภาษาอังกฤษเรื่อง King Rama 9 โดยใช้เทคนิควิธีการสอนภาษาเพื่อการสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และ4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ต่อการเรียนการสอนที่ใช้แบบฝึกทักษะการอ่านออกเสียงภาษาอังกฤษเรื่อง King Rama 9 โดยใช้เทคนิควิธีการสอนภาษาเพื่อการสื่อสาร
กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 ที่เรียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนเทศบาล ๑ (สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลอุปถัมภ์) เทศบาลเมืองชุมแพ อำเภอชุมแพ จังหวัดขอนแก่น จำนวน 30 คน ที่ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ ประกอบการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านออกเสียงภาษาอังกฤษ เรื่อง King Rama 9 โดยใช้เทคนิควิธีการสอนภาษาเพื่อการสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 10 แผน 2) แบบฝึกทักษะการอ่านออกเสียงภาษาอังกฤษ เรื่อง King Rama 9 โดยใช้เทคนิควิธีการสอนภาษาเพื่อการสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทักษะการอ่านออกเสียงภาษาอังกฤษ เรื่อง King Rama 9 โดยใช้เทคนิควิธีการสอนภาษาเพื่อการสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ก่อนเรียน (Pretest) และหลังเรียน (Posttest) และ 4) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ เทคนิควิธีการสอนภาษาเพื่อการสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ (Rating Scale) จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และการทดสอบสมมุติฐานใช้ t – test (Dependent Samples)
สรุปผลการวิจัย
สามารถสร้างแบบฝึกทักษะการอ่านออกเสียงภาษาอังกฤษเรื่อง King Rama 9 โดยใช้
เทคนิควิธีการสอนภาษาเพื่อการสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 5 เล่ม ประกอบการใช้แผนการจัดการเรียนรู้ 10 แผน ซึ่งมีคุณภาพจากการประเมินของผู้เชี่ยวชาญ
แบบฝึกทักษะการออกเสียงภาษาอังกฤษเรื่อง King Rama 9 โดยใช้เทคนิควิธีการสอน
ภาษาเพื่อการสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ E1/E2=76.03/79.33 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน
ทักษะการอ่านออกเสียงภาษาอังกฤษเรื่อง King Rama 9 โดยใช้เทคนิควิธีการสอนภาษา
เพื่อการสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียนนักเรียนมีทักษะการอ่านออกเสียง ( = 20.17) สูงกว่าคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนการทดลองใช้ (= 31.82) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนการสอนที่ใช้แบบฝึกทักษะการอ่านออกเสียง
ภาษาอังกฤษเรื่อง King Rama 9 โดยใช้เทคนิควิธีการสอนภาษาเพื่อการสื่อสาร ในระดับมาก (= 4.39, S.D. = 0.59)