การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3
ผู้ศึกษา นางสาวพรรัตน์ดา บึงมุม วิทยฐานะครูชำนาญการ
โรงเรียนเทศบาลเมืองท่าบ่อ (ท.1) กองการศึกษา เทศบาลเมืองท่าบ่อ จังหวัดหนองคาย
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ โดยใช้แบบฝึกกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ก่อนและหลังการจัดการเรียนการสอนโดยใช้แบบฝึกกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษา เป็นนักเรียนอนุบาลปีที่ 3/3 โรงเรียนเทศบาลเมืองท่าบ่อ (ท.1) กองการศึกษา เทศบาลเมืองท่าบ่อ จังหวัดหนองคาย ที่เรียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 1 ห้องเรียน นักเรียนจำนวน 29 คน โดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Custer random Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) แผนการจัดประสบการณ์ด้วยกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ 2) แบบทดสอบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) และ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation)
ผลการศึกษา ปรากฏดังนี้
1. ประสิทธิภาพของการจัดประสบการณ์ด้วยกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ชั้นอนุบาลปีที่ 3 (E1) เท่ากับ 82.28 (E2) 83.02 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 75/75 ที่ตั้งไว้
2. ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ก่อนเรียนจากการสอนโดยใช้แบบฝึกกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 สูงกว่าหลังเรียนอย่างมีนัยสำคัญที่ .05
โดยสรุป การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โดยใช้กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ สามารถพัฒนาให้เด็กมีความสามารถทางทักษะพื้นฐานคณิตศาสตร์ได้