การพัฒนาชุดกิจกรรมการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ชื่อผู้วิจัย นางจินตนา สุหงษา
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ
สังกัด โรงเรียนอนุบาลสุโขทัย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา
สุโขทัย เขต 1
ปีที่ศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ โดยใช้วิธีการสอนอ่านแบบบูรณาการของเมอร์ด็อก (MIA) เรื่อง My Beloved Sukhothai ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษก่อนและหลังเรียนโดยใช้วิธีการสอนอ่านแบบบูรณาการของเมอร์ด็อก (MIA) 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ โดยใช้วิธีการสอนอ่านแบบบูรณาการของเมอร์ด็อก (MIA) ประชากร ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนอนุบาลสุโขทัย อำเภอเมือง จังหวัดสุโขทัย ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 7 ห้องเรียน จำนวนนักเรียนทั้งสิ้น 265 คน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนอนุบาลสุโขทัย อำเภอเมือง จังหวัดสุโขทัย จำนวน 1 ห้องเรียนจำนวน 30 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย ชุดกิจกรรมการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ 4 ชุด แบบวัดความสามารถทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน แผนการจัดการเรียนรู้แบบเมอร์ด็อก
4 แผน จำนวน 12 ชั่วโมง และแบบประเมินความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่
ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า การพัฒนาชุดกิจกรรมการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ โดยใช้วิธีการสอนอ่านแบบบูรณาการของเมอร์ด็อก (MIA) เรื่อง My Beloved Sukhothai ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 พบว่าผลการประเมิน ผลการประเมินแผนการจัดการเรียนรู้อยู่ในระดับมาก ผลการทดสอบประสิทธิภาพมีค่าเท่ากับ 78.02/77.11 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 75/75 ที่ตั้งไว้ นักเรียนมีผลการจัดการเรียนรู้หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 และนักเรียน
มีความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรมการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ โดยใช้วิธีการสอนอ่านแบบบูรณาการของเมอร์ด็อก (MIA) เรื่อง My Beloved Sukhothai ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 อยู่ในระดับดีมาก