รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมศักยภาพผู้เรียน 8 กลุ่มสาระ การเร
การเรียนรู้โรงเรียนบ้านห้วยทราย. นครพนม : โรงเรียนบ้านห้วยทราย.
บทคัดย่อ
การประเมินครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมายที่จะประเมินโครงการส่งเสริมศักยภาพผู้เรียน 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้โรงเรียนบ้านห้วยทราย ภายใต้กรอบการประเมินเชิงระบบของ CIPPIEST Model กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 โรงเรียนบ้านห้วยทรายที่เข้าร่วมโครงการ โดยกลุ่มผู้ให้ข้อมูล ได้แก่ 1) ผู้บริหาร และครูโรงเรียนบ้านห้วยทราย ที่ปฏิบัติการสอนใน 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ จำนวน 10 คน จากการเลือกแบบเจาะจง 2) คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โรงเรียนบ้านห้วยทราย จำนวน 5 คน จากการเลือกแบบเจาะจง 3) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านห้วยทราย ที่เข้าร่วมโครงการ จำนวน 20 คน จากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) (สุชาติ ประสิทธิ์รัฐสินธุ์, 2546) และ 4) ผู้ปกครองของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 โรงเรียนบ้านห้วยทรายที่เข้าร่วมโครงการ จำนวน 96 คน (Yamane, 1973, p 125) จากการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) (สุชาติ ประสิทธิ์รัฐสินธุ์, 2546) ดำเนินการประเมินในระหว่างวันที่ 15 พฤศจิกายน ถึง 15 ธันวาคม 2563 โดยการสอบถามความคิดเห็นกลุ่มผู้ให้ข้อมูล และวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้กรอบการประเมินเชิงระบบตามรูปแบบ CIPPIEST Model (มาเรียม นิลพันธุ์, 2553, หน้า 31-32) โดยใช้สถิติเชิงพรรณนาในการอธิบายข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน จากการประเมิน พบว่า ภาพรวมของโครงการส่งเสริมศักยภาพผู้เรียน 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ โรงเรียนบ้านห้วยทราย มีระดับคุณภาพอยู่ในระดับมากที่สุด ดังนี้
1. ด้านบริบท มีความสอดคล้องของวัตถุประสงค์ของโครงการและกระบวนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ กับสภาพปัญหาของนักเรียนอยู่ในระดับมากที่สุด
2. ด้านปัจจัยนำเข้า มีความพร้อมในด้าน คือ ทรัพยากรที่เอื้อต่อการดำเนินงานของโครงการในด้านบุคลากร ผู้บริหาร ครู ผู้ปกครองและนักเรียน งบประมาณ วัสดุ-อุปกรณ์ และสถานที่ อยู่ในระดับมากที่สุด
3. ด้านกระบวนการ ผู้บริหารสามารถวางแผนโครงการและแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า การติดตามและการนิเทศการดำเนินงาน อยู่ในระดับมากที่สุด
4. ด้านผลผลิต ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ของนักเรียนเพิ่มสูงขึ้นและนักเรียนที่เข้าร่วมโครงการมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก
5. ด้านผลกระทบ มีการได้รับการยอมรับจากผู้ปกครองและชุมชน อยู่ในระดับมากที่สุด
6. ด้านประสิทธิผล นักเรียนมีผลการทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติอยู่ในเกณฑ์ที่ดีและมั่นใจในองค์ความรู้ที่ได้รับจากการพัฒนา อยู่ในระดับมากที่สุด
7. ด้านความยั่งยืน นักเรียนสามารถนำกระบวนการคิดวิเคราะห์ในการแก้ไขปัญหาในชีวิต อยู่ในระดับมาก
8. ด้านการถ่ายโยงความรู้ ผู้บริหารและครูสามารถนำความรู้จากโครงการไปใช้ประโยชน์และถ่ายทอดเป็นแบบอย่างให้แก่สถานศึกษาอื่นได้อยู่ในระดับมากที่สุด