LASTEST NEWS

26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์ 26 พ.ย. 2567ก.พ.ยังนิ่งปมทบทวนจ้างเหมาบริการ “ธนุ” ไม่รอแล้วสั่งทำสัญญาจ่ายเงิน ตามระเบียบกรมบัญชีกลาง 25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม 25 พ.ย. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย จำนวน 81 อัตรา - รายงานตัว 28 พ.ย. 2567 25 พ.ย. 2567สพป.สมุทรสาคร เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 14 อัตรา รายงานตัว 3 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเมืองสุรินทร์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 25-27 พฤศจิกายน 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านระไซร์(เด่นพัฒนา) รับสมัครครูอัตราจ้าง วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 7,000.- บาท  24 พ.ย. 2567สพป.เพชรบุรี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 11 อัตรา - รายงานตัว 4 ธันวาคม 2567

รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมศักยภาพผู้เรียน 8 กลุ่มสาระ การเร

usericon

วชิระ พลพิทักษ์. 2564. รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมศักยภาพผู้เรียน 8 กลุ่มสาระ
การเรียนรู้โรงเรียนบ้านห้วยทราย. นครพนม : โรงเรียนบ้านห้วยทราย.

บทคัดย่อ

    การประเมินครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมายที่จะประเมินโครงการส่งเสริมศักยภาพผู้เรียน 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้โรงเรียนบ้านห้วยทราย ภายใต้กรอบการประเมินเชิงระบบของ CIPPIEST Model กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 โรงเรียนบ้านห้วยทรายที่เข้าร่วมโครงการ โดยกลุ่มผู้ให้ข้อมูล ได้แก่ 1) ผู้บริหาร และครูโรงเรียนบ้านห้วยทราย ที่ปฏิบัติการสอนใน 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ จำนวน 10 คน จากการเลือกแบบเจาะจง 2) คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โรงเรียนบ้านห้วยทราย จำนวน 5 คน จากการเลือกแบบเจาะจง 3) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านห้วยทราย ที่เข้าร่วมโครงการ จำนวน 20 คน จากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) (สุชาติ ประสิทธิ์รัฐสินธุ์, 2546) และ 4) ผู้ปกครองของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 โรงเรียนบ้านห้วยทรายที่เข้าร่วมโครงการ จำนวน 96 คน (Yamane, 1973, p 125) จากการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) (สุชาติ ประสิทธิ์รัฐสินธุ์, 2546) ดำเนินการประเมินในระหว่างวันที่ 15 พฤศจิกายน ถึง 15 ธันวาคม 2563 โดยการสอบถามความคิดเห็นกลุ่มผู้ให้ข้อมูล และวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้กรอบการประเมินเชิงระบบตามรูปแบบ CIPPIEST Model (มาเรียม นิลพันธุ์, 2553, หน้า 31-32) โดยใช้สถิติเชิงพรรณนาในการอธิบายข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน จากการประเมิน พบว่า ภาพรวมของโครงการส่งเสริมศักยภาพผู้เรียน 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ โรงเรียนบ้านห้วยทราย มีระดับคุณภาพอยู่ในระดับมากที่สุด ดังนี้    
    1. ด้านบริบท มีความสอดคล้องของวัตถุประสงค์ของโครงการและกระบวนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ กับสภาพปัญหาของนักเรียนอยู่ในระดับมากที่สุด
    2. ด้านปัจจัยนำเข้า มีความพร้อมในด้าน คือ ทรัพยากรที่เอื้อต่อการดำเนินงานของโครงการในด้านบุคลากร ผู้บริหาร ครู ผู้ปกครองและนักเรียน งบประมาณ วัสดุ-อุปกรณ์ และสถานที่ อยู่ในระดับมากที่สุด
    3. ด้านกระบวนการ ผู้บริหารสามารถวางแผนโครงการและแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า การติดตามและการนิเทศการดำเนินงาน อยู่ในระดับมากที่สุด     
    4. ด้านผลผลิต ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ของนักเรียนเพิ่มสูงขึ้นและนักเรียนที่เข้าร่วมโครงการมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก    
    5. ด้านผลกระทบ มีการได้รับการยอมรับจากผู้ปกครองและชุมชน อยู่ในระดับมากที่สุด    
    6. ด้านประสิทธิผล นักเรียนมีผลการทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติอยู่ในเกณฑ์ที่ดีและมั่นใจในองค์ความรู้ที่ได้รับจากการพัฒนา อยู่ในระดับมากที่สุด
    7. ด้านความยั่งยืน นักเรียนสามารถนำกระบวนการคิดวิเคราะห์ในการแก้ไขปัญหาในชีวิต อยู่ในระดับมาก     
    8. ด้านการถ่ายโยงความรู้ ผู้บริหารและครูสามารถนำความรู้จากโครงการไปใช้ประโยชน์และถ่ายทอดเป็นแบบอย่างให้แก่สถานศึกษาอื่นได้อยู่ในระดับมากที่สุด
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^