LASTEST NEWS

29 ก.ค. 2567ชี้ครู 80% เริ่มเข้าใจการเรียนการสอนแบบ Active Learning 29 ก.ค. 2567โรงเรียนอนุบาลนางรอง(สังขกฤษณ์อนุสรณ์) รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 9,140 บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ส.ค.2567 29 ก.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 29 ก.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 28 ก.ค. 2567รัฐบาล เชิญชวนส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ ประชาชน สวมใส่เสื้อเหลืองตราสัญลักษณ์ฯ ทุกวันจันทร์โดยพร้อมเพรียง 28 ก.ค. 2567กรมอุตุนิยมวิทยา เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ 12 อัตรา วุฒิปวส. เงินเดือน 12,650-13,920 บาท สมัครตั้งแต่บัดนี้ - 14 สิงหาคม 2567 28 ก.ค. 2567มหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช เปิดสอบบรรจุเป็นพนักงานมหาวิทยาลัย 73 อัตรา สมัครทางอินเทอร์เน็ตตั้งแต่บัดนี้ - 8 สิงหาคม 2567 28 ก.ค. 2567สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดชัยภูมิ รับสมัครสอบบรรจุเข้ารับราชการ ตำแหน่งพยาบาลวิชาชีพปฏิบัติการ 20 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 1-7 สิงหาคม 2567 28 ก.ค. 2567สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดแพร่ รับสมัครสอบบรรจุเข้ารับราชการ ตำแหน่งเภสัชกรปฏิบัติการ ตั้งแต่วันที่ 1-7 สิงหาคม 2567 28 ก.ค. 2567โรงเรียนอนุบาลนานาชาติตากสินระยอง รับสมัครครูอัตราจ้าง และลูกจ้างชั่วคราว 11 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 31 ก.ค.2567

รายงานการประเมินโครงการประเมินคุณภาพผู้เรียน (NT) สพป.สงขลา 1

usericon

บทคัดย่อ

ชื่อเรื่อง     รายงานการประเมินโครงการประเมินคุณภาพผู้เรียน (NT) ชั้นประถมศึ 3กษาปีที่
ปีการศึกษา 2563 ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 1
ผู้ประเมิน     นางบุญญารัตน์ ไกรแก้ว ศึกษานิเทศก์
ตำแหน่ง    ศึกษานิเทศก์ชำนาญการ
สังกัด         สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 1
ปี พ.ศ.    2563

        การประเมินโครงการครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) เพื่อให้ทราบผลการดำเนินงานตามโครงการประเมินคุณภาพผู้เรียน (NT) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2563 ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 1 ตามรูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) 2) เพื่อใช้ ผลการประเมินโครงการประเมินคุณภาพผู้เรียน (NT) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2563 ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 1 ต่อไป 3) เพื่อรายงานให้ผู้เกี่ยวข้องทราบ และใช้ผลการประเมินโครงการในการพัฒนาการศึกษา ระดับโรงเรียน ระดับเขตพื้นที่การศึกษาและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินโครงการ คือ ผู้อำนวยการโรงเรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษาที่ปฏิบัติหน้าที่เป็นประธานสนามสอบ คณะกรรมการ คณะทำงานในการประเมินคุณภาพผู้เรียน (NT) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2563 ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 1 ใช้วิธีการสุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง คือ ผู้อำนวยการโรงเรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษาที่ปฏิบัติหน้าที่เป็นประธานสนามสอบ คณะกรรมการ คณะทำงานในการประเมินคุณภาพผู้เรียน (NT) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 246 คน โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) ด้านสภาวะแวดล้อม (Context Evaluation) ด้านปัจจัยเบื้องต้น (Input Evaluation) ด้านกระบวนการ (Process Evaluation) และด้านผลผลิต (Product Evaluation) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล เป็นแบบสอบถาม แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 5 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย และ ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน กำหนดเกณฑ์ความมีคุณภาพของโครงการไว้ที่ระดับมากกว่า 3.50

ผลการประเมินพบว่า
1. ด้านสภาวะแวดล้อม ทั้งผู้อำนวยการโรงเรียนและครูผู้สอนมีความคิดเห็นสอดคล้องกับ การดำเนินงานโครงการประเมินคุณภาพผู้เรียน (NT) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2563 ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 1 ในระดับผ่านเกณฑ์การประเมิน โดยผู้อำนวยการโรงเรียน มีความคิดเห็นสอดคล้องระดับมากที่สุด ส่วนครูผู้สอนมีความคิดเห็น ระดับมาก
2. ด้านปัจจัยเบื้องต้น ทั้งผู้อำนวยการโรงเรียนและครูผู้สอนมีความคิดเห็นสอดคล้องกับ การดำเนินงานโครงการประเมินคุณภาพผู้เรียน (NT) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2563 ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 1 ในระดับผ่านเกณฑ์การประเมิน โดยผู้อำนวยการโรงเรียน มีความคิดเห็นสอดคล้องระดับมากที่สุด ส่วนครูผู้สอนมีความคิดเห็น ระดับมาก
3. ด้านกระบวนการ ทั้งผู้อำนวยการโรงเรียนและครูผู้สอนมีความคิดเห็นสอดคล้องกันอย่างยิ่งกับการดำเนินงานโครงการการประเมินคุณภาพผู้เรียน (NT) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2563 ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 1 ในระดับผ่านเกณฑ์การประเมิน ทั้งผู้อำนวยการโรงเรียนและครูผู้สอนมีความคิดเห็นในระดับมากเหมือนกัน
4. ด้านผลผลิต ทั้งผู้อำนวยการโรงเรียนและครูผู้สอนมีความคิดเห็นสอดคล้องกับการดำเนินงานโครงการการประเมินคุณภาพผู้เรียน (NT) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2563 ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 1 ในระดับผ่านเกณฑ์การประเมิน ทั้งผู้อำนวยการโรงเรียนและครูผู้สอน มีความคิดเห็นในระดับมากเหมือนกัน

ข้อเสนอแนะ
ข้อเสนอแนะในการนำผลการประเมินโครงการนี้ไปใช้
การนำผลการประเมินโครงการตามรูปแบบซิปป์ (CIPP Model) ที่จัดทำขึ้นไปในลักษณะกระบวนการประเมินโครงการ หรือจะนำบางตอนของการประเมินโครงการไปใช้ เช่น แบบสอบถาม ซึ่งได้สร้างขึ้นและพัฒนาไว้เป็นอย่างดีแล้ว ไปใช้ในการประเมินโครงการอื่น ๆ ในรูปแบบซิปป์ด้วยก็จะลดขั้นตอนการประเมิน และลดค่าใช้จ่ายลงอีกส่วนหนึ่งด้วย

ข้อเสนอแนะในการประเมินโครงการในครั้งต่อไป
1. ควรประเมินจากบุคลากรอื่นเพิ่มขึ้น เพื่อให้ได้ข้อมูลที่หลากหลายเพิ่มขึ้น ยังจะกระตุ้นให้บุคคลเหล่านั้น ตระหนักและเห็นความสำคัญของการประเมินคุณภาพผู้เรียน ซึ่งจะได้ช่วยเหลือ ตรวจสอบ ควบคุมให้การประเมินคุณภาพผู้เรียนมีมาตรฐานสูงขึ้น
2. ควรจัดให้มีการประเมินโครงการทดสอบทางการศึกษาอย่างต่อเนื่อง เพื่อจะได้ทราบผลของการประเมิน และพัฒนาไปได้ทันที
3. ควรใช้รูปแบบการประเมินอื่น ๆ นอกเหนือจากการประเมินตามรูปแบบซิปป์ (CIPP Model) เพื่อให้ได้สารสนเทศผลการประเมินที่หลากหลาย อันจะเป็นประโยชน์ต่อการตัดสินใจ ตัดสินคุณค่าโครงการต่อผู้เกี่ยวข้องต่อไป
4. ควรทำการวิจัยเพื่อศึกษาเกี่ยวกับการประเมินโครงการอื่น ๆ ภายในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 1 เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ และเกิดประสิทธิภาพในการดำเนินโครงการยิ่งขึ้น
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^