รายงานการประเมินโครงการประเมินคุณภาพผู้เรียน (NT) สพป.สงขลา 1
ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการประเมินคุณภาพผู้เรียน (NT) ชั้นประถมศึ 3กษาปีที่
ปีการศึกษา 2563 ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 1
ผู้ประเมิน นางบุญญารัตน์ ไกรแก้ว ศึกษานิเทศก์
ตำแหน่ง ศึกษานิเทศก์ชำนาญการ
สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 1
ปี พ.ศ. 2563
การประเมินโครงการครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) เพื่อให้ทราบผลการดำเนินงานตามโครงการประเมินคุณภาพผู้เรียน (NT) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2563 ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 1 ตามรูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) 2) เพื่อใช้ ผลการประเมินโครงการประเมินคุณภาพผู้เรียน (NT) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2563 ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 1 ต่อไป 3) เพื่อรายงานให้ผู้เกี่ยวข้องทราบ และใช้ผลการประเมินโครงการในการพัฒนาการศึกษา ระดับโรงเรียน ระดับเขตพื้นที่การศึกษาและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินโครงการ คือ ผู้อำนวยการโรงเรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษาที่ปฏิบัติหน้าที่เป็นประธานสนามสอบ คณะกรรมการ คณะทำงานในการประเมินคุณภาพผู้เรียน (NT) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2563 ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 1 ใช้วิธีการสุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง คือ ผู้อำนวยการโรงเรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษาที่ปฏิบัติหน้าที่เป็นประธานสนามสอบ คณะกรรมการ คณะทำงานในการประเมินคุณภาพผู้เรียน (NT) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 246 คน โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) ด้านสภาวะแวดล้อม (Context Evaluation) ด้านปัจจัยเบื้องต้น (Input Evaluation) ด้านกระบวนการ (Process Evaluation) และด้านผลผลิต (Product Evaluation) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล เป็นแบบสอบถาม แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 5 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย และ ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน กำหนดเกณฑ์ความมีคุณภาพของโครงการไว้ที่ระดับมากกว่า 3.50
ผลการประเมินพบว่า
1. ด้านสภาวะแวดล้อม ทั้งผู้อำนวยการโรงเรียนและครูผู้สอนมีความคิดเห็นสอดคล้องกับ การดำเนินงานโครงการประเมินคุณภาพผู้เรียน (NT) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2563 ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 1 ในระดับผ่านเกณฑ์การประเมิน โดยผู้อำนวยการโรงเรียน มีความคิดเห็นสอดคล้องระดับมากที่สุด ส่วนครูผู้สอนมีความคิดเห็น ระดับมาก
2. ด้านปัจจัยเบื้องต้น ทั้งผู้อำนวยการโรงเรียนและครูผู้สอนมีความคิดเห็นสอดคล้องกับ การดำเนินงานโครงการประเมินคุณภาพผู้เรียน (NT) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2563 ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 1 ในระดับผ่านเกณฑ์การประเมิน โดยผู้อำนวยการโรงเรียน มีความคิดเห็นสอดคล้องระดับมากที่สุด ส่วนครูผู้สอนมีความคิดเห็น ระดับมาก
3. ด้านกระบวนการ ทั้งผู้อำนวยการโรงเรียนและครูผู้สอนมีความคิดเห็นสอดคล้องกันอย่างยิ่งกับการดำเนินงานโครงการการประเมินคุณภาพผู้เรียน (NT) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2563 ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 1 ในระดับผ่านเกณฑ์การประเมิน ทั้งผู้อำนวยการโรงเรียนและครูผู้สอนมีความคิดเห็นในระดับมากเหมือนกัน
4. ด้านผลผลิต ทั้งผู้อำนวยการโรงเรียนและครูผู้สอนมีความคิดเห็นสอดคล้องกับการดำเนินงานโครงการการประเมินคุณภาพผู้เรียน (NT) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2563 ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 1 ในระดับผ่านเกณฑ์การประเมิน ทั้งผู้อำนวยการโรงเรียนและครูผู้สอน มีความคิดเห็นในระดับมากเหมือนกัน
ข้อเสนอแนะ
ข้อเสนอแนะในการนำผลการประเมินโครงการนี้ไปใช้
การนำผลการประเมินโครงการตามรูปแบบซิปป์ (CIPP Model) ที่จัดทำขึ้นไปในลักษณะกระบวนการประเมินโครงการ หรือจะนำบางตอนของการประเมินโครงการไปใช้ เช่น แบบสอบถาม ซึ่งได้สร้างขึ้นและพัฒนาไว้เป็นอย่างดีแล้ว ไปใช้ในการประเมินโครงการอื่น ๆ ในรูปแบบซิปป์ด้วยก็จะลดขั้นตอนการประเมิน และลดค่าใช้จ่ายลงอีกส่วนหนึ่งด้วย
ข้อเสนอแนะในการประเมินโครงการในครั้งต่อไป
1. ควรประเมินจากบุคลากรอื่นเพิ่มขึ้น เพื่อให้ได้ข้อมูลที่หลากหลายเพิ่มขึ้น ยังจะกระตุ้นให้บุคคลเหล่านั้น ตระหนักและเห็นความสำคัญของการประเมินคุณภาพผู้เรียน ซึ่งจะได้ช่วยเหลือ ตรวจสอบ ควบคุมให้การประเมินคุณภาพผู้เรียนมีมาตรฐานสูงขึ้น
2. ควรจัดให้มีการประเมินโครงการทดสอบทางการศึกษาอย่างต่อเนื่อง เพื่อจะได้ทราบผลของการประเมิน และพัฒนาไปได้ทันที
3. ควรใช้รูปแบบการประเมินอื่น ๆ นอกเหนือจากการประเมินตามรูปแบบซิปป์ (CIPP Model) เพื่อให้ได้สารสนเทศผลการประเมินที่หลากหลาย อันจะเป็นประโยชน์ต่อการตัดสินใจ ตัดสินคุณค่าโครงการต่อผู้เกี่ยวข้องต่อไป
4. ควรทำการวิจัยเพื่อศึกษาเกี่ยวกับการประเมินโครงการอื่น ๆ ภายในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 1 เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ และเกิดประสิทธิภาพในการดำเนินโครงการยิ่งขึ้น