รายงานการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2
ที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุเหลือใช้ โรงเรียนบ้านเกาะจัน จังหวัดปัตตานี
ผู้รายงาน อังสานา วายา
ปีที่ศึกษา 2563
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ของการศึกษา คือ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุเหลือใช้ เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และ 2) เพื่อเปรียบเทียบระดับพัฒนาการความคิดสร้างสรรค์ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อนและหลังที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุเหลือใช้ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ เด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนบ้านเกาะจัน ตำบลเกาะจัน อำเภอมายอ จังหวัดปัตตานี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 2 จำนวน 13 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ประกอบด้วย กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุเหลือใช้ จำนวน 30 กิจกรรม แผนการจัดประสบการณ์ จำนวน 30 แผน และแบบประเมินพัฒนาการความคิดสร้างสรรค์ จำนวน 4 ชุด วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการหาค่าเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) ค่าร้อยละ และค่าประสิทธิภาพ ผลการศึกษาพบว่า
1. กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุเหลือใช้ เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.46/83.65 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ผลการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุเหลือใช้ ในภาพรวมเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีระดับพัฒนาการความคิดสร้างสรรค์สูงขึ้นกว่าก่อนการจัดกิจกรรม ร้อยละ 26.76 เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านที่มีระดับพัฒนาการสูงขึ้นกว่าก่อนการจัดกิจกรรมมากที่สุด คือ ด้านความคิดริเริ่ม มีระดับพัฒนาการสูงขึ้นร้อยละ 28.85 รองลงมา คือ ด้านความคิดยืดหยุ่น มีระดับพัฒนาการสูงขึ้นร้อยละ 27.56 ด้านความคิดละเอียดลออ มีระดับพัฒนาการสูงขึ้นร้อยละ 25.64 และด้านความคิดคล่องแคล่ว มีระดับพัฒนาการสูงขึ้นร้อยละ 25.00 ตามลำดับ