ชื่อผลงาน การขับเคลื่อนโครงการโรงเรียนสุจริต โดยใช้ Upright Cyc
๑.๑ เหตุผลที่เกิดแรงบันดาลใจความจำเป็นปัญหาหรือความต้องการที่จะทำผลงาน/นวัตกรรม
โรงเรียนบ้านศรีท่าน้ำตระหนักถึงความสำคัญของการป้องกันการทุจริต จึงดำเนินโครงการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาลในสถานศึกษา “ป้องกันการทุจริต” (โครงการโรงเรียนสุจริต) เพื่อปลูกจิตสำนึกให้นักเรียนทุกคนมีความรู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลง มีทักษะกระบวนการการคิด มีวินัย ซื่อสัตย์สุจริต อยู่อย่างพอเพียง และจิตสาธารณะ ยึดมั่นในคุณธรรม จริยธรรม ควบคู่กับการพัฒนาครู และบุคลากรทางการศึกษา โดยให้ผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายเข้ามามีส่วนร่วมในการดำเนินงานเพื่อให้เกิดความโปร่งใส เสมอภาคและเป็นธรรม รวมทั้งการฝึกปฏิบัติให้นักเรียนมีทักษะกระบวนการคิด เห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวมมากกว่าส่วนตน ประพฤติปฏิบัติตนให้สอดคล้องกับแนวทางของ “ปฏิญญาโรงเรียนสุจริต” ทั้ง ๓ ด้าน ได้แก่ ด้านการป้องกัน ด้านการปลูกฝัง และด้านการสร้างเครือข่าย เพื่อปลูกฝังให้นักเรียน และบุคลากรทางการศึกษาเกิดคุณลักษณะ ๕ ประการของโรงเรียนสุจริต ได้แก่ ทักษะกระบวนการคิด มีวินัย ซื่อสัตย์สุจริต อยู่อย่างพอเพียงและมีจิตสาธารณะ สอดคล้องกับนโยบายของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ โรงเรียนจึงมีความต้องการจำเป็นที่จะนำนวัตกรรมมาขับเคลื่อนโครงการโรงเรียนสุจริตเพื่อพัฒนารูปแบบการขับเคลื่อนโครงการโรงเรียนสุจริต ส่งเสริมครูจัดกระบวนการจัดการเรียนรู้ และจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน และศึกษาประสิทธิผลของการใช้รูปแบบโดยใช้ Upright Cycle Model ให้ผู้เรียนเกิดคุณลักษณะ ๕ ประการของโรงเรียนสุจริต
๒. จุดประสงค์และเป้าหมายของผลงาน/นวัตกรรมถอดบทเรียน
๒.๑ จุดประสงค์เขียนให้สอดคล้องกับความสำคัญของผลงาน/นวัตกรรม
๒.๑.๑ เพื่อพัฒนารูปแบบการขับเคลื่อนโครงการโรงเรียนสุจริต โดยใช้ Upright Cycle Model ให้ผู้เรียนเกิดคุณลักษณะ ๕ ประการของโรงเรียนสุจริต
๒.๑.๒ เพื่อส่งเสริมครูจัดกระบวนการจัดการเรียนรู้ และจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน โดยใช้ Upright Cycle Model ให้ผู้เรียนเกิดคุณลักษณะ ๕ ประการของโรงเรียนสุจริต
๒.๑.๓ เพื่อศึกษาประสิทธิผลของการใช้รูปแบบ โดยใช้ Upright Cycle Model ให้ผู้เรียนเกิด คุณลักษณะ ๕ ประการของโรงเรียนสุจริต
๒.๒ เป้าหมายระบุจำนวนผลงาน/นวัตกรรมหรือกลุ่มเป้าหมายที่ใช้ผลงาน/นวัตกรรม
๒.๒.๑ นักเรียนชั้นอนุบาล - ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ จำนวน ๖๒ คน ปีการศึกษา ๒๕๖๓ โรงเรียนบ้านศรีท่าน้ำ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต ๓
๒.๒.๒ ครูและบุคลากรทางการศึกษา ผู้ปกครอง และชุมชน จำนวน ๕๐ คน
ปีการศึกษา ๒๕๖๓ โรงเรียนบ้านศรีท่าน้ำ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต ๓
๓. กระบวนการผลิตผลงานหรือขั้นตอนการดำเนินงาน
ขั้นตอนที่ ๑ Unity and Discipline หมายถึง มีความสามัคคีและมีวินัย ขับเคลื่อนด้วยโครงการส่งเสริมประชาธิปไตยและวินัยนักเรียน
ขั้นตอนที่ ๒ Public mind หมายถึง มีจิตสาธารณะขับเคลื่อนด้วยโครงการเข้าค่ายลูกเสือ- เนตรนารี กิจกรรมจัดนิทรรศการบอร์ดความรู้ กิจกรรมปลูกต้นไม้ กิจกรรมทาสีแหล่งเรียนรู้ กิจกรรม จิตอาสา
ขั้นตอนที่ ๓ Relation prevent หมายถึง มีการป้องกันเพื่อเสริมสร้างความสัมพันธ์ของเครือข่ายโรงเรียนสุจริต ขับเคลื่อนด้วยโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน
ขั้นตอนที่ ๔ Instruction หมายถึง มีการสั่งสอนและปลูกฝังความซื่อสัตย์สุจริตขับเคลื่อน ด้วยโครงการวันสำคัญ
ขั้นตอนที่ ๕ Growth Sufficiency หมายถึง การเติบโตอย่างพอเพียง ขับเคลื่อนด้วยโครงการ ค่ายคุณธรรมนำชีวิตพอเพียง
ขั้นตอนที่ ๖ Honesty หมายถึง มีความซื่อสัตย์สุจริตขับเคลื่อนด้วยกิจกรรม S๒R ภาษาเพื่อความสุจริตกิจ กรรมรณรงค์การต่อต้านการทุจริต กิจกรรมชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) โครงการโรงเรียนสุจริต
ขั้นตอนที่ ๗ Think หมายถึงทักษะกระบวนการคิด ขับเคลื่อนด้วยโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
๔. ผลการดำเนินงาน ผลสัมฤทธิ์ และประโยชน์ที่ได้รับ
๔.๑ โรงเรียนมีรูปแบบการขับเคลื่อนโครงการโรงเรียนสุจริต โดยใช้ Upright Cycle Model ให้ผู้เรียนเกิดคุณลักษณะ ๕ ประการของโรงเรียนสุจริต
๔.๒ ครูจัดกระบวนการจัดการเรียนรู้ และจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน โดยใช้ Upright Cycle Model ให้ผู้เรียนเกิดคุณลักษณะ ๕ ประการของโรงเรียนสุจริต
๔.๓ ประสิทธิผลของการใช้รูปแบบ โดยใช้ Upright Cycle Model ให้ผู้เรียนเกิดคุณลักษณะ ๕ ประการของโรงเรียนสุจริต และปฏิญญาโรงเรียนสุจริต อยู่ในระดับมาก