รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามรูปแบบวัฏจักร 7 ขั้น (7E)
เรื่อง การลำเลียงสารเข้าและออกจากเซลล์ รายวิชา วิทยาศาสตร์พื้นฐาน (ว31101)
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ ๓๙ จังหวัดนราธิวาส
ผู้รายงาน นิอิบรอน มะเด็ง
ปีที่ศึกษา 2563
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามรูปแบบวัฏจักร 7 ขั้น (7E) เรื่อง การลำเลียงสารเข้าและออกจากเซลล์ รายวิชา วิทยาศาสตร์พื้นฐาน (ว31101) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามรูปแบบวัฏจักร 7 ขั้น (7E) เรื่อง การลำเลียงสารเข้าและออกจากเซลล์ รายวิชา วิทยาศาสตร์พื้นฐาน (ว31101) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามรูปแบบวัฏจักร 7 ขั้น (7E) เรื่อง การลำเลียงสารเข้าและออกจากเซลล์ รายวิชา วิทยาศาสตร์พื้นฐาน (ว31101) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/2 โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ ๓๙ จังหวัดนราธิวาส ตำบลตันหยงมัส อำเภอระแงะ จังหวัดนราธิวาส สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ จำนวน 37 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามรูปแบบวัฏจักร 7 ขั้น (7E) จำนวน 4 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามรูปแบบวัฏจักร 7 ขั้น (7E) จำนวน 10 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามรูปแบบวัฏจักร 7 ขั้น (7E) จำนวน 40 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามรูปแบบวัฏจักร 7 ขั้น (7E) จำนวน 10 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ ค่าประสิทธิภาพ และวิเคราะห์ความแตกต่างของคะแนนก่อนและหลังเรียนโดยใช้ t-test แบบ Dependent Samples ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามรูปแบบวัฏจักร 7 ขั้น (7E) เรื่อง การลำเลียงสารเข้าและออกจากเซลล์ รายวิชา วิทยาศาสตร์พื้นฐาน (ว31101) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีค่าประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 82.98/84.46 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 หลังการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามรูปแบบวัฏจักร 7 ขั้น (7E) เรื่อง การลำเลียงสารเข้าและออกจากเซลล์ รายวิชา วิทยาศาสตร์พื้นฐาน (ว31101) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 สูงกว่าก่อนการเรียนรู้ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามรูปแบบวัฏจักร 7 ขั้น (7E) เรื่อง การลำเลียงสารเข้าและออกจากเซลล์ รายวิชา วิทยาศาสตร์พื้นฐาน (ว31101) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก