รายงานการพัฒนาชุดเสริมทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ วิชาภาษาไทย
โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รูปแบบซินเนคติกส์
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ ๓๙ จังหวัดนราธิวาส
ผู้รายงาน อับดุลรอเฮ็ง เซ็ง
ปีที่ศึกษา 2563
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาชุดเสริมทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ วิชาภาษาไทย โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รูปแบบซินเนคติกส์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ วิชาภาษาไทย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ก่อนและหลังการเรียนรู้ด้วยชุดเสริมทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ วิชาภาษาไทย โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รูปแบบซินเนคติกส์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยม ศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยชุดเสริมทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ วิชาภาษาไทย โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รูปแบบซินเนคติกส์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ ๓๙ จังหวัดนราธิวาส ตำบลตันหยงมัส อำเภอระแงะ จังหวัดนราธิวาส สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ จำนวน 29 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ชุดเสริมทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ วิชาภาษาไทย จำนวน 6 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 20 แผน แบบทดสอบวัดทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ จำนวน 4 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจ จำนวน 10 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ ค่าประสิทธิภาพ และวิเคราะห์ความแตกต่างของคะแนนก่อนและหลังเรียนโดยใช้ t-test แบบ Dependent Samples ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดเสริมทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ วิชาภาษาไทย โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รูปแบบ ซินเนคติกส์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย มีค่าประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 83.37/84.22 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. ทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ วิชาภาษาไทย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังการเรียนรู้ ด้วยชุดเสริมทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ วิชาภาษาไทย โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รูปแบบซินเนคติกส์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สูงกว่าก่อนการเรียนรู้ อย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจต่อชุดเสริมทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์
วิชาภาษาไทย โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รูปแบบซินเนคติกส์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย อยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด