LASTEST NEWS

26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์ 26 พ.ย. 2567ก.พ.ยังนิ่งปมทบทวนจ้างเหมาบริการ “ธนุ” ไม่รอแล้วสั่งทำสัญญาจ่ายเงิน ตามระเบียบกรมบัญชีกลาง 25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม 25 พ.ย. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย จำนวน 81 อัตรา - รายงานตัว 28 พ.ย. 2567 25 พ.ย. 2567สพป.สมุทรสาคร เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 14 อัตรา รายงานตัว 3 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเมืองสุรินทร์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 25-27 พฤศจิกายน 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านระไซร์(เด่นพัฒนา) รับสมัครครูอัตราจ้าง วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 7,000.- บาท  24 พ.ย. 2567สพป.เพชรบุรี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 11 อัตรา - รายงานตัว 4 ธันวาคม 2567

การดำเนินงานการประกันคุณภาพภายในโดยใช้แนวคิด แบบ OKRs

usericon

ชื่องานวิจัย    การดำเนินงานการประกันคุณภาพภายในโรงเรียนบึงพญาปราบ โดยใช้แนวคิดแบบ OKRs : Objective and Key Results
ผู้ทำวิจัย        นางผุสดี สุวรรณบุบผา
ปี พ.ศ.        2564

บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงปฏิบัติการมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการดำเนินงานการประกันคุณภาพภายในโรงเรียนบึงพญาปราบ โดยใช้แนวคิดแบบ OKRs : Objective and Key Results โดยแบ่งเป็น 3 ระยะ คือ ระยะการสร้าง OKRs : Objective and Key Results ระยะดำเนินงาน และระยะประเมินผล ผู้ให้ข้อมูล จำนวน 16 คน ได้แก่ ผู้บริหาร ครู กรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โรงเรียนบึงพญาปราบ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 1 เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวมรวมข้อมูล ได้แก่ แบบบันทึกการสร้าง OKRs : Objective and Key Results แบบบันทึกผลการดำเนินงาน และแบบประเมินผลการประกันคุณภาพภายใน ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น วิเคราะห์ข้อมูลโดยข้อมูลที่ได้จากแบบบันทึกด้วยการวิเคราะห์เนื้อหา (Content analysis) แล้วนำเสนอแบบพรรณนาความ และวิเคราะห์แบบประเมินโดยนำระดับคะแนนที่ได้มาคำนวณหาค่าคะแนนซึ่งเป็นค่าแนนที่มีค่าไม่เกิน 1 แล้วแปลผลระดับมาตรฐานการประเมินผล OKRs (Objective and Key Results)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ระยะการสร้าง OKRs : Objective and Key Results พบว่า ผู้บริหาร ครู และคณะกรรมการสานศึกษา มีความรู้ความเข้าใจ และสร้าง OKRs : Objective and Key Results เกี่ยวกับการดำเนินงานการประกันคุณภาพภายในโรงเรียนบึงพญาปราบได้ โดยยึดตามแนวทาง การดำเนินงานประกันคุณภาพการศึกษาเป็นไปตามกฎกระทรวงการประกันคุณภาพการศึกษา พ.ศ. 2561
2. ระยะการดำเนินงานการประกันคุณภาพภายในโรงเรียนบึงพญาปราบโดยใช้แนวคิดแบบ OKRs : Objective and Key Results พบว่า การดำเนินงานการประกันคุณภาพภายในโรงเรียนบึงพญาปราบโดยใช้แนวคิดแบบ OKRs : Objective and Key Results ส่งผลให้เด็กปฐมวัยมีพัฒนาการที่ดีสมวัย ทั้งด้านร่างกาย อารมณ์ จิตใจ และสติปัญญา ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการสูงขึ้น และมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามที่สถานศึกษากำหนด ครูสามารถจัดประสบการณ์ให้เด็กมีพัฒนาการทุกด้านอย่างสมดุล เต็มศักยภาพ และสร้างโอกาสให้เด็กทุกคนได้รับประสบการณ์ตรงจากการเล่นและลงมือปฏิบัติ และครูมีกระบวนการจัดการเรียนการสอน ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญตามมาตรฐานและตัวชี้วัดของหลักสูตรสถานศึกษา สร้างโอกาสให้ผู้เรียน มีส่วนร่วมในการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริง บริหารจัดการชั้นเรียนเชิงบวก วัดผลประเมินผลที่หลากหลายอย่างเป็นระบบ ตามสภาพจริง โรงเรียนมีการจัดการระบบบริหารและจัดการคุณภาพของสถานศึกษาที่มีประสิทธิภาพ เน้นคุณภาพผู้เรียน คุณภาพครู รวมถึงการจัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้ สร้างความเชื่อมั่นต่อคุณภาพการจัดการศึกษา
3. ระยะประเมินผลการดำเนินงานการประกันคุณภาพภายในโรงเรียนบึงพญาปราบโดยใช้แนวคิดแบบ OKRs : Objective and Key Results พบว่า มาตรฐานการศึกษาระดับปฐมวัย มีผลการประเมินโดยรวมอยู่ระดับเกินเกณฑ์มาตรฐาน ซึ่งมีค่าคะแนนเท่ากับ 0.9 คือ มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ และมาตรฐานที่ 3 การจัดประสบการณ์ที่เน้นเด็กเป็นสำคัญ และมีผลการประเมินโดยรวมอยู่ในระดับตามเกณฑ์มาตรฐาน มีค่าคะแนนเท่ากับ 0.7 คือ มาตรฐานที่ 1 คุณภาพเด็ก ส่วนมาตรฐานการศึกษาระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน มีผลการประเมินโดยรวมอยู่ระดับเกินเกณฑ์มาตรฐาน ซึ่งมีค่าคะแนนเท่ากับ 0.9 และ 0.8 คือ มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ และมาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ตามลำดับ และมีผลการประเมินโดยรวมอยู่ในระดับตามเกณฑ์มาตรฐาน มีค่าคะแนนเท่ากับ 0.7 คือ มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน

ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^